อาหารไทย
Thai Cuisine
ทราบถึงความรู้เบื้องต้นของวิชาอาหารไทย เข้าใจเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทย
อธิบายการประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ
เข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบอาหารไทย
มีทักษะในการประยุกต์ใช้วิธีการประกอบอาหารไทย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารไทยเลือกใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงและอุปกรณ์ในการทำอาหารไทยสามารถประกอบอาหารและมีความเข้าใจศิลปะการตกแต่งอาหารไทยเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อธุรกิจ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารไทย วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบอาหารไทย หลักและวิธีการประกอบอาหารไทย การประกอบอาหารไทยเพื่อใช้ในโอกาสและเทศกาลต่างๆ การเลือกภาชนะและการตกแต่งอาหารไทย
อาจารย์ผู้สอนแจ้งเวลาให้นักศึกษามาปรึกษานอกตารางเรียนในครั้งแรกของการเรียนการสอน โดยจัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการอาหารไทย กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มที่ต้องประกอบอาหารไทย
ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล - การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม - ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน - ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3. สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านอาหารไทย
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค การส่งงานในเรื่องวัสดุ-อุปกรณ์และสูตรอาหารไทย
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างอาหารไทยแต่ละภาคและวัตถุดิบในการประกอบอาหารไทย
การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนอาหารไทยในชั้นเรียน -การส่งงานอาหารไทย - ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนอาหารไทย
1. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการอาหารไทยจำนวนมากไปเลี้ยงน้องในวันงานเด็ก
ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงานการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินทักษะการชั่ง ตวง - ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน - ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCFN112 | อาหารไทย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 ,2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 20% 20% |
2 | 2.1, 3.1 | สอบปฏิบัติและการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1 | การเข้าชั้นเรียนการมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
จันทร ทศานนท์ อาหารไทย กรุงเทพฯ, ภาควิชาอาหารและโภชนาการ คหกรรมศาสตร์วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล, 2531
ทัศนีย์ โรจน์ไพบูลย์ “อาหารไทย” ในเอกสารประกอบการสอนชุดเทคโนโลยีอาหารและเครื่องดื่ม หน่วยที่2 นนทบุรี, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2542
วันดี ณ สงขลา. สำรับข้าวไทย. กรุงเทพฯ, สำนักพิมพ์ดอกหญ้า ม.ป.ป.
ศรีสมร คงพันธุ์. คู่มือจัดงานลี้ยง. กรุงเทพฯ, แสงแดด, 2535
ศรีสมร คงพันธุ์.และมณี สุวรรณผ่อง. ขนมไทย ๑. กรุงเทพฯ, ศูนย์การพิมพ์พลชัย, 2534
สุภรณ์ พจนมณี. “ การจัดและบริการอาหาร” ในเอกสารการสอนชุดวิชาอาหารและครอบครัว. วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา.วิทยาเขตพระนครใต้, 2535
อบเชย วงศ์ทองและขนิษฐา พูลผลกุล. เอกสารประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ, มหาลัยเกษตรศาสตร์,2544
อบเชย วงศ์ทอง. (2550). หลักการประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศนีย์ โรจน์ไพบูลย์ “อาหารไทย” ในเอกสารประกอบการสอนชุดเทคโนโลยีอาหารและเครื่องดื่ม หน่วยที่2 นนทบุรี, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2542
วันดี ณ สงขลา. สำรับข้าวไทย. กรุงเทพฯ, สำนักพิมพ์ดอกหญ้า ม.ป.ป.
ศรีสมร คงพันธุ์. คู่มือจัดงานลี้ยง. กรุงเทพฯ, แสงแดด, 2535
ศรีสมร คงพันธุ์.และมณี สุวรรณผ่อง. ขนมไทย ๑. กรุงเทพฯ, ศูนย์การพิมพ์พลชัย, 2534
สุภรณ์ พจนมณี. “ การจัดและบริการอาหาร” ในเอกสารการสอนชุดวิชาอาหารและครอบครัว. วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา.วิทยาเขตพระนครใต้, 2535
อบเชย วงศ์ทองและขนิษฐา พูลผลกุล. เอกสารประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ, มหาลัยเกษตรศาสตร์,2544
อบเชย วงศ์ทอง. (2550). หลักการประกอบอาหาร. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
-
https://www.maanow.com/อังกฤษ/141-คำศัพท์เกี่ยวกับการทำอาหาร.html
https://quizlet.com/19277589/5000-flash-cards/
https://www.pasa24.com/view/page.aspx?p=English-vocabs-about-food-(section1)
http://www.ezythaicooking.com/seasoning_th.htm
http://kitchen
http://kitchen
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลรายวิชา ซึ่งรวมถึงวิธีการสอน การสาธิตและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนและเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชาโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา ผ่านช่องทางระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลรายวิชา ซึ่งรวมถึงวิธีการสอน การสาธิตและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนและเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชาโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา ผ่านช่องทางระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับอาหารไทยพื้นบ้านและนำมาประยุกต์
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชาอาหารไทย
4.2 มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 มีการนำแนวคิดการปฏิบัติการประกอบอาหารไทยที่ได้จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น