ยานยนต์ไฟฟ้า
Electric Vehicle
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำงานของระบบยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทของมอเตอร์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ การควบคุมการทำงานของมอเตอร์ อุปกรณ์แบ่งกําลังงาน ชุดเฟืองทดลดรอบ แบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง หน่วยควบคุมกําลังงาน อินเวอร์เตอร์ ระบบระบายความร้อนมอเตอร์และแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง การเลือกใช้มอเตอร์ การตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของอุปกรณ์ส่วนประกอบของยานยนต์ไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษาหาความรู้สามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับหลักการทำงานของระบบยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทของมอเตอร์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ การควบคุมการทำงานของมอเตอร์ อุปกรณ์แบ่งกําลังงาน ชุดเฟืองทดลดรอบ แบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง หน่วยควบคุมกําลังงาน อินเวอร์เตอร์ ระบบระบายความร้อนมอเตอร์และแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง การเลือกใช้มอเตอร์ การตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของอุปกรณ์ส่วนประกอบของยานยนต์ไฟฟ้า
ศึกษาเกี่ยวกับ ภาพรวมของยานยนต์สมัยใหม่ การพัฒนาในปัจจุบันและข้อมูลในอดีต การเติบโตของยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทพลังงาน การใช้พลังงานร่วมกับยานยนต์สมัยใหม่ ระบบการจัดการพลังงานสำหรับยานยนต์สมัยใหม่ การปลดปล่อยมลพิษ ความปลอดภัยในการใช้ยานยนต์สมัยใหม่มาตรฐานและการทดสอบยานยนต์สมัยใหม่ของแต่ละประเภท ธุรกิจด้านยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
1.1.3 มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
1.1.3 มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียน และส่งงานที่มอบหมายตามกำหนดเวลา
1.2.2 ชี้แจงวิธีการปฏิบัติในการเรียนการสอน และกฎระเบียบข้อบังคับ
1.2.3 บรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเขียนแบบวิศวกรรมในงานอุตสาหกรรม
1.2.4 มอบหมายงานประจำวิชา ค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และรายงาน
1.2.2 ชี้แจงวิธีการปฏิบัติในการเรียนการสอน และกฎระเบียบข้อบังคับ
1.2.3 บรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเขียนแบบวิศวกรรมในงานอุตสาหกรรม
1.2.4 มอบหมายงานประจำวิชา ค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และรายงาน
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3.2 การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
1.3.3 การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การรแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
1.3.2 การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
1.3.3 การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การรแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของระบบยานยนต์ไฟฟ้า ระบบระบายความร้อนยานยนต์ไฟฟ้า การตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของอุปกรณ์ส่วนประกอบของยานยนต์ไฟฟ้า
2.2.1 บรรยาย อภิบาย ยกตัวอย่าง
2.2 2 ฝึกปฏิบัติและแก้ไขข้อบกพร่อง ตามใบงานมี่ได้รับมอบหมาย
2.2.3 มีกิจกรรม ประเด็นปัญหาเพื่อการถาม –ตอบในระหว่างการเรียนการสอน
2.2 2 ฝึกปฏิบัติและแก้ไขข้อบกพร่อง ตามใบงานมี่ได้รับมอบหมาย
2.2.3 มีกิจกรรม ประเด็นปัญหาเพื่อการถาม –ตอบในระหว่างการเรียนการสอน
2.3.1 ทดสอบกลางภาคปฏิบัติ และสอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นวัด โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการงานของยายนต์ไฟฟ้าที่มีใช้งานอยู่จริง
2.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน
2.3.3 นำเสนอสรุปผลจากรายงานที่มอบหมาย และการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน
2.3.3 นำเสนอสรุปผลจากรายงานที่มอบหมาย และการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
3.2.1 แบ่งกลุ่มปฏิบัติตามใบงาน
3.2.2 เขียนใบงานและอภิปรายการปฏิบัติตามกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์สรุปผลของใบงาน
3.2.2 เขียนใบงานและอภิปรายการปฏิบัติตามกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์สรุปผลของใบงาน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค(ภาคปฏิบัติ) โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการงานของยายนต์ไฟฟ้าที่มีใช้งานอยู่จริง
3.3.2 วัดผลประเมินผลจากผลการปฏิบัติ
3.3.2 วัดผลประเมินผลจากผลการปฏิบัติ
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 แบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามใบงาน
4.2.2 อภิปรายสรุปผลการทดลอง
4.2.2 อภิปรายสรุปผลการทดลอง
4.3.1 สังเกตการทำงานเป็นกลุ่มของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติตามใบงาน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติตามใบงาน
5.2.1 บรรยายความรู้เบื้องต้นที่จะใช้ในการปฏิบัติตามใบงาน
5.2.2 สาธิตวิธีใช้เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติตามใบงานให้นักศึกษาดู
5.2.2 สาธิตวิธีใช้เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติตามใบงานให้นักศึกษาดู
5.3.1 ประเมินจากใบงานการปฏิบัติ
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติ
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ปฏิบัติตามใบงานที่ได้รับมอบหมาย
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล การนำส่งผลงาน
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล การนำส่งผลงาน
6.3.1 ตรวจผลการสอบกลางภาคปฏิบัติและสอบปลายภาค
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการแก้ไขปัญหารวมถึงการทางานกลุ่ม
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการแก้ไขปัญหารวมถึงการทางานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | ENGAE010 | ยานยนต์ไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1,3.3.1 | สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน | 8 16 | 20% 20% |
2 | 2.3.1,3.3.2 6.3.1,6.3.2 | การฝึกปฏิบัติ จากใบงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.3.1 | การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
คู่มือปฏิบัติงานใบงานวิชายานยนต์ไฟฟ้า หลักสูตรยานยนต์สมัยใหม่ สาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
ไม่มี
3.1 เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
3.2 เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า
3.2 เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ