แก่นวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่

Modern Automotive Engineering Essentials

ศึกษาเกี่ยวกับ ภาพรวมของยานยนต์สมัยใหม่ การพัฒนาในปัจจุบันและข้อมูลในอดีต  การเติบโตของยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทพลังงาน การใช้พลังงานร่วมกับยานยนต์สมัยใหม่ ระบบการจัดการพลังงานสำหรับยานยนต์สมัยใหม่   การปลดปล่อยมลพิษ ความปลอดภัยในการใช้ยานยนต์สมัยใหม่มาตรฐานและการทดสอบยานยนต์สมัยใหม่ของแต่ละประเภท ธุรกิจด้านยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น
เพื่อให้นักศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ จากอดีตถึงปัจจุบัน  ประเภทยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทพลังงาน การใช้พลังงานร่วมกับยานยนต์สมัยใหม่ ระบบการจัดการพลังงานสำหรับยานยนต์สมัยใหม่   การปลดปล่อยมลพิษ ความปลอดภัยในการใช้ยานยนต์สมัยใหม่มาตรฐานและการทดสอบยานยนต์สมัยใหม่ของแต่ละประเภท ธุรกิจด้านยานยนต์สมัยใหม่
ศึกษาเกี่ยวกับ ภาพรวมของยานยนต์สมัยใหม่ การพัฒนาในปัจจุบันและข้อมูลในอดีต  การเติบโตของยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทยานยนต์สมัยใหม่ ประเภทพลังงาน การใช้พลังงานร่วมกับยานยนต์สมัยใหม่ ระบบการจัดการพลังงานสำหรับยานยนต์สมัยใหม่   การปลดปล่อยมลพิษ ความปลอดภัยในการใช้ยานยนต์สมัยใหม่มาตรฐานและการทดสอบยานยนต์สมัยใหม่ของแต่ละประเภท ธุรกิจด้านยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
1.1.3 มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยาย 1.2.2 แบบฝึกหัด
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3.2 การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
1.3.3 การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การรแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
2.1.2 สามารถบูรณาการ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ
2.2.1 บรรยาย 2.2.2 แบบฝึกหัด
2.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน 2.3.2  การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2  อภิปรายกลุ่ม
3.2.3  วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.4  การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มการทำการทดลองในชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดลองนั้นๆ
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 สังเกตการทำงานเป็นกลุ่มของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง  
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
5.2.1 บรรยายความรู้เบื้องต้นที่จะใช้ในการทดลอง
5.2.2 สาธิตวิธีใช้เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองให้นักศึกษาดู
5.3.1 ประเมินจากรายงาน
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ปฏิบัติตามใบงานที่ได้รับมอบหมาย
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล การนำส่งผลงาน
6.3.1 ตรวจผลการสอบกลางภาคปฏิบัติและสอบปลายภาค
6.3.2  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการแก้ไขปัญหารวมถึงการทางานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ความรู้ 2. ทักษะ 3. จริยธรรม 4. ลักษณะบุคคล
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 GEBIN707 แก่นวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.3.1,3.3.1 สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน 8 16 30% 30%
2 2.3.1,3.3.2 การนำเสนอโครงงานกรณีศึกษา 15 30%
3 1.3.1 การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ตลอดภาคการศึกษา 10%
เอกสารประกอบวิชาแก่นวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
ไม่มี
3.1 เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
3.2 เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เกี่ยวกับวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย
4.3 ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ