คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานธุรกิจ

Business Computer Graphic

1. แสดงความรู้เกี่ยวกับความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักการ วิธีการออกแบบกราฟิก การใช้งานซอฟต์แวร์ด้านกราฟิก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ 2. สามารถสร้างงานด้วยซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิก โดยประยุกต์ใช้หลักการกับซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิกเพื่อสร้างสรรค์งานด้านธุรกิจ
1. มีความรู้เกี่ยวกับความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักการ วิธีการออกแบบกราฟิก การใช้งานซอฟต์แวร์ด้านกราฟิก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ 2. มีทักษะในการสร้างงานด้วยซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิก โดยประยุกต์ใช้หลักการกับซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิกเพื่อสร้างสรรค์งานด้านธุรกิจ 3. เห็นความสำคัญ และมีเจตคติที่ดีต่อการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานธุรกิจ
ศึกษาความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักการ วิธีการออกแบบกราฟิก ซอฟต์แวร์ด้านกราฟิก ระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ฝึกปฏิบัติการใช้งานซอฟต์แวร์ด้านกราฟิก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ การใช้คำสั่งในการสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิก การปรับแต่งข้อมูลกราฟิก การนำเข้าข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติการสร้างงานด้วยซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิก การประยุกต์ใช้หลักการกับซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิกเพื่อสร้างสรรค์งานด้านธุรกิจ
-   อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม  มีความซื่อสัตย์ในการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียได้อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
บรรยาย การบรรยายเชิงอภิปราย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์กราฟิก   เช่น การนำเสนอสื่อมัลติมีเดียต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ไม่สุจริต หรือจากมิจฉาชีพ เรียนรู้จักการป้องกันตนเอง เป็นต้น
1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3   ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา 4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของงานออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก การวิเคราะห์ ออกแบบ ประเภทของคอมพิวเตอร์กราฟิก แหล่งที่มา ประโยชน์ของงานคอมพิวเตอร์กราฟิก หน้าที่ ความเกี่ยวข้องของสื่อคอมพิวเตอร์กราฟิกกับชีวิตประจำวัน และด้านธุรกิจ  หลักการและขั้นตอนการพัฒนาสื่อทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก ประโยชน์ของการนำเสนองานในรูปแบบของสื่อมัลติมีเดีย
บรรยาย  อภิปราย การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ กรณีศึกษา หรือโจทย์จากบางหน่วยการเรียนรู้ที่สำคัญ ซึ่งจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  กรณีศึกษา หรือโจทย์จากแบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่สำคัญ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ กระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนางานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
1. การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน 2.   อภิปรายกลุ่ม 3.   วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในการพัฒนาสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เหมาะสม 4.   การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการพัฒนาสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
2. วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน 3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา 4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าข้อมูลของสื่อมัลติมีเดียในปัจจุบัน การนำตัวอย่างการใช้สื่อมัลติมีเดียในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา 4.2.3   การนำเสนอรายงาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 4.3.2  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 4.3.3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง 
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข 5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน 5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา 5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 5.1.5   ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์ การส่งงานทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Web Board Blog เป็นต้น 5.1.6   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อคอมพิวเตอร์กราฟิกต่างๆ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ 5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบของสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่องานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก 5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค สอบกลางภาค 1-6 20
2 สอบปลายภาค สอบปลายภาค 8-15 20
3 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและแบบฝึกหัด การส่งงานตามที่มอบหมาย งานเดี่ยว 1-15 20
4 การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม 1-15 30
5 จิตพิสัย จิตพิสัย 1-15 10
พรพรรณ โสภาพล. (2562). คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 2.4   การทำแบบทดสอบหลังหน่วยการเรียนรู้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ