โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ขั้นสูง

Advance Programmable Logic Controller

การเชื่อมต่อพีแอลซีกับหน้าจอแสดงผล การรับค่าจากอุปกรณ์ตรวจจับแบบ อนาล็อก แบบวิชัน หรือแบบสวิทช์ และแสดงผลผ่านหน้าจอสัมผัส การออกแบบ หน้าจอสัมผัส การจัดการข้อมูลในพีแอลซี การใช้หน้าจอสัมผัสควบคุมการทำงาน ของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับพีแอลซี การควบคุมตำแหน่งและระยะทางของเครื่องจักร การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายของพีแอลซีออกแบบกระบวนการทำงานของ เครื่องจักรและแสดงสถานะการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องจักรเบื้องต้น
1. สามารถเชื่อมต่อพีแอลซีกับหน้าจอแสดงผลได้อย่างถูกต้อง
2. สามารถประยุกต์การทำงานของพีแอลซีร่วมกับหน้าจอแสดงผลโดยรับค่าจากอุปกรณ์ตรวจจับได้หลากหลายอุปกรณ์
3. มีความเข้าใจและสามารควบคุมตำแหน่งและระยะทางของเครื่องจักรได้
4. สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์และสื่อสารข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้อง
การเชื่อมต่อพีแอลซีกับหน้าจอแสดงผล การรับค่าจากอุปกรณ์ตรวจจับแบบ อนาล็อก แบบวิชัน หรือแบบสวิทช์ และแสดงผลผ่านหน้าจอสัมผัส การออกแบบ หน้าจอสัมผัส การจัดการข้อมูลในพีแอลซี การใช้หน้าจอสัมผัสควบคุมการทำงาน ของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับพีแอลซี การควบคุมตำแหน่งและระยะทางของเครื่องจักร การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายของพีแอลซีออกแบบกระบวนการทำงานของ เครื่องจักรและแสดงสถานะการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องจักรเบื้องต้น 
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา   การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง   สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง   การขานชื่อ   การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
มีความเข้าใจและความชำนาญทั้งด้านทฤษฎีและทักษะการปฎิบัติในการทำงานของพีแอลซีร่วมกับหน้าจอแสดงผล และอุปกรณ์ตรวจจับในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงการควบคุมตำแหน่งและระยะทางของเครื่องจักร และการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายของพีแอลซี
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   จัดศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมการเรียนรู้  ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จำลอง
การทดสอบย่อย สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าศูนย์การเรียนรู้
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสร กิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อ ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม   ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น (Brainstorming )     ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ 
ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ   พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล   สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งเสริมการค้นคว้า  เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง  และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 
ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน   ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน 
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฎิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ทำ mini project โดยการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำ mini project โดยอาศัยการเรียนแบบ PJB ในบางหัวสอน 
ตรวจวัดผลงานที่อ้างอิงกับทฤษฎีได้ถูกต้องและส่งได้ถูกต้องตรงตามเวลา ตรวจวัดผลงานที่อ้างอิงกับทฤษฎีได้ถูกต้อง 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGEL134 โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ขั้นสูง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 บทที่ 1-4 บทที่ 1-4 บทที่ 5 บทที่ 6-7 สอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค สอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 17 10% 20% 10% 20%
2 บทที่ 1-7 ฝึกปฏิบัติงานควบคุมมอเตอร์และนิวแมติก รายงานผลการประลอง ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 ทุกบท การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
โปรแกรมเมเบิ้ลคอนโทรลเลอร์ ผศ.นิพนธ์ เรืองวิริยะนันท์ เอกสารประกอบการสอนโปรแกรมเมเบิ้ลคอนโทรลเลอร์ 
Mitsubishi
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ