การผลิต การส่ง และการจ่ายกำลังไฟฟ้า
Electric Power Generation Transmission and Distribution
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิต การส่ง และการจ่ายกำลังไฟฟ้าอย่างครบถ้วน โดยครอบคลุมถึงหลักการทำงานของโรงไฟฟ้าชนิดต่างๆ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ในระบบส่งกำลังไฟฟ้า และการออกแบบระบบจ่ายไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ
ปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านการผลิต การส่ง และการจ่ายกำลังไฟฟ้า เช่น ระบบพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy), การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานไฮบริด (Hybrid Systems), และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง ที่ต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในระบบการส่งและการจ่ายไฟฟ้า เสริมสร้างความรู้ด้านการออกแบบและการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
เพิ่มกิจกรรมเชิงปฏิบัติการและการวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ในด้านการผลิต การส่ง และการจ่ายกำลังไฟฟ้าในงานจริง ส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและความปลอดภัยในระบบไฟฟ้ากำลัง
ปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐาน IEC, IEEE, หรือมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในระบบไฟฟ้า สนับสนุนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรับแผนการเรียนการสอนให้มีความหลากหลาย เช่น การเรียนรู้ผ่านโครงการ (Project-Based Learning), การใช้ซอฟต์แวร์จำลอง (Simulation Software) และกิจกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์ สนองตอบต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
ส่งเสริมให้นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถออกแบบระบบไฟฟ้าที่มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบจากการใช้พลังงานไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านการผลิต การส่ง และการจ่ายกำลังไฟฟ้า เช่น ระบบพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy), การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานไฮบริด (Hybrid Systems), และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง ที่ต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในระบบการส่งและการจ่ายไฟฟ้า เสริมสร้างความรู้ด้านการออกแบบและการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
เพิ่มกิจกรรมเชิงปฏิบัติการและการวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ในด้านการผลิต การส่ง และการจ่ายกำลังไฟฟ้าในงานจริง ส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานและความปลอดภัยในระบบไฟฟ้ากำลัง
ปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐาน IEC, IEEE, หรือมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในระบบไฟฟ้า สนับสนุนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรับแผนการเรียนการสอนให้มีความหลากหลาย เช่น การเรียนรู้ผ่านโครงการ (Project-Based Learning), การใช้ซอฟต์แวร์จำลอง (Simulation Software) และกิจกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์ สนองตอบต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
ส่งเสริมให้นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถออกแบบระบบไฟฟ้าที่มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบจากการใช้พลังงานไฟฟ้า
ศึกษาเกี่ยวก้บโครงสร้างระบบไฟฟ้ากำลัง โรงไฟฟ้าดีเซบ โรงไฟฟ้าพลังไอน้ำ โรงไฟฟ้ากังหัสแก๊ส โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ แหล่งพลังงานหมุนเวียน ชนิดของสถานีไฟฟ้าย่อย อุปกรณ์สภานีไฟฟ้าย่อย การจังวางอุปกรณ์สถานีไฟฟ้าย่อย การป้องกันฟ้าผ่าสำหรับสถานีไฟฟ้าย่อย แบบจำลองและพารามิเตอร์สายส่งไฟฟ้า และความสัมพันธ์ระหว่างแรงดัน และกระแสไฟฟ้าในระบบไฟฟ้ากำลัง
ตามที่นักศึกษาร้องขอ
ตระหนักในความรับผิดชอบต่อวิชาชีพวิศวกรรม
บรรยายเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรม
ใช้กรณีศึกษา (Case Study) ที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบในงานวิศวกรรม
จัดกิจกรรมอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับผลกระทบของการตัดสินใจในงานวิศวกรรมต่อสังคม
การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน เช่น ความตรงต่อเวลา การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
การประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมอภิปราย
แบบฝึกหัดหรือรายงานที่สะท้อนความเข้าใจในจรรยาบรรณวิชาชีพ
เข้าใจหลักการทำงานของระบบผลิตไฟฟ้า การส่ง และการจ่าย
บรรยายเนื้อหาพร้อมภาพประกอบหรือแอนิเมชันเกี่ยวกับกระบวนการผลิต การส่ง และการจ่ายไฟฟ้า
จัดกิจกรรม Workshop เพื่อทบทวนเนื้อหา เช่น การออกแบบสายส่งไฟฟ้า
ใช้ซอฟต์แวร์จำลองระบบไฟฟ้า เช่น MATLAB หรือ ETAP
การสอบกลางภาคและปลายภาค
การมอบหมายงานรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
การวิเคราะห์กรณีศึกษาที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในระบบไฟฟ้ากำลัง
วิเคราะห์ปัญหาและออกแบบระบบในสถานการณ์ที่กำหนด
จัดกิจกรรมกลุ่มให้วิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข เช่น การออกแบบสายส่งไฟฟ้าในพื้นที่จำกัด
ใช้สถานการณ์จำลอง (Scenario-Based Learning) เพื่อให้แก้ไขปัญหา
สอนการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม เช่น ซอฟต์แวร์จำลองหรือการคำนวณเชิงวิเคราะห์
การประเมินงานออกแบบในรายงานหรือโปรเจกต์
การนำเสนอผลการวิเคราะห์ปัญหา
การสอบที่เน้นคำถามวิเคราะห์และออกแบบ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นในโครงการที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้ากำลัง
จัดกิจกรรมกลุ่ม เช่น โครงการออกแบบระบบไฟฟ้าสำหรับสถานการณ์จำลอง
สอนทักษะการทำงานเป็นทีม เช่น การวางแผน การแบ่งงาน และการติดตามผล
ใช้เครื่องมือออนไลน์ช่วยในการทำงานร่วมกัน เช่น Google Drive หรือ Trello
การสังเกตการทำงานเป็นทีม เช่น ความร่วมมือ การแบ่งงาน
การประเมินผลการทำงานกลุ่มและรายงานกลุ่ม
การประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีม
ใช้ซอฟต์แวร์เพื่อวิเคราะห์ระบบไฟฟ้า
จัด Workshop การใช้ซอฟต์แวร์ เช่น MATLAB, ETAP หรือ AutoCAD
ฝึกทำแบบฝึกหัดโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง
สอนการนำเสนอผลการวิเคราะห์ด้วย PowerPoint หรือ Dashboard
การประเมินจากผลการวิเคราะห์ด้วยซอฟต์แวร์ เช่น การคำนวณโหลดไฟฟ้า
การนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการใช้ซอฟต์แวร์
แบบทดสอบปฏิบัติหรือโปรเจกต์ย่อย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|