ปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
Ornamental Fish and Aquatic Plants
1. รู้จักชนิดของปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ
2. รู้จักเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้เลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
3. เข้าใจหลักการคัดเลือกและวิธีการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ
4. ทำการตลาดสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจได้
5. มีเจตคติ และกิจนิสัยที่ดีต่อการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
2. รู้จักเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้เลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
3. เข้าใจหลักการคัดเลือกและวิธีการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ
4. ทำการตลาดสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจได้
5. มีเจตคติ และกิจนิสัยที่ดีต่อการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับชนิดปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจ เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้เลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ การคัดเลือกและเพาะเลี้ยงปลา สวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจ และการตลาดปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำเศรษฐกิจ
วันพุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาประมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การบรรยายโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการสอน
- มอบหมายงานกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- ประเมินความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
- ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
- เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยาย
- การสาธิต ในชั่วโมงปฏิบัติการ
- การใช้กรณีตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ชัดเจน
- บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การบรรยาย
- การสาธิต
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยให้แบ่งกลุ่มย่อย และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยจัดกิจกรรมกลุ่มในการทำบทปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
- การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
-ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- อธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
- ประเมินจากการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข/จัดเก็บข้อมูลการทดลองอย่างเป็นระบบ
- ประเมินจากการเขียนรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณ | 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | 2.2 มีความรอบรู้ | 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ | 3.2 สามารถคิดริเร่ิมสร้างสรรค์ | 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 4.1 | 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 5.1 มีทักษะการสื่อสาร | 5.2 |
1 | BSCAG325 | ปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.3 | ทำแบบทดสอบ | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 60 |
2 | 2.2, 3.2, 3.3, 5.1, 5.2 | ปฏิบัติการทดลอง, รายงานการทดลอง, แบบฝึกหัด และใบงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | 1.1, 1.2, 4.1, 4.2 | จิตพิสัยและพฤติกรรมในการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
- ภวพล ศุภนันทนานนท์. คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม. สำนักพิมพ์บ้านและสวน.
- พัชรี สำโรงเย็น 2565. ลาสวยงาม & พรรณไม้น้ำ เงินล้าน. สำนักพิมพ์เพชรนาคา.
- สุภาพร สุทิน. 2563. การเลี้ยงและเพาะพันธุ์ปลาสวยงาม.
- พัชรี สำโรงเย็น 2565. ลาสวยงาม & พรรณไม้น้ำ เงินล้าน. สำนักพิมพ์เพชรนาคา.
- สุภาพร สุทิน. 2563. การเลี้ยงและเพาะพันธุ์ปลาสวยงาม.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การประเมินการสอนตามแบบประเมินปลายภาคการศึกษา
1.2 การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 การตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบหลังจากจบบทเรียน
1.4 ให้นักศึกษาสะท้อนความคิดเห็นหลังจากจบบทเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน การตอบสนอง การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาทุกภาคการศึกษา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ตลอดจนมีการบูรณาการกับงานวิจัยและงานบริการวิชาการ
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในหลักสูตรตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับปรุงสื่อการสอนให้ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย