กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรม
Scientific Methods for Research and Innovation
1. เข้าใจกระบวนการกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์
2. สามารถพัฒนาทักษะทางด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และสรุปผล โดยใช้กระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์
3. สามารถนำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยหรือการสร้างนวัตกรรม
เพื่อปรับรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและพัฒนาทักษะทางด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราห์และสรุปผล โดยใช้กระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรีียนในการนำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยหรือสร้างนวัตกรรม
3
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
1. กรณีศึกษา 2. การนำเสนอผลงาน
3. ทดลองสืบค้นข้อมูลและสร้างนวัตกรรม
1. กรณีศึกษา 2. การนำเสนอผลงาน
3. ทดลองสืบค้นข้อมูลและสร้างนวัตกรรม
1.3 วิธีการประเมินผล
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3 มีสามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 วิธีการสอน
1. กรณีศึกษา 2. การนำเสนอผลงาน 3. ทดลองสืบค้นข้อมูลและสร้างนวัตกรรม
1. กรณีศึกษา 2. การนำเสนอผลงาน 3. ทดลองสืบค้นข้อมูลและสร้างนวัตกรรม
2.3 วิธีการประเมินผล
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 วิธีการสอน
1. กรณีศึกษา 2. การนำเสนอผลงาน 3. การเขียนเล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
1. กรณีศึกษา 2. การนำเสนอผลงาน 3. การเขียนเล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
3.3 วิธีการประเมินผล
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 วิธีการสอน
1. ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมาย
2. บทยาทหน้าที่ในการทำงานกลุ่มของแต่ละบุคคล
3. กำหนดเวลาการส่งงานเพื่อเสริมสร้างการตรงต่อเวลา
1. ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมาย
2. บทยาทหน้าที่ในการทำงานกลุ่มของแต่ละบุคคล
3. กำหนดเวลาการส่งงานเพื่อเสริมสร้างการตรงต่อเวลา
4.3 วิธีการประเมินผล
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 วิธีการสอน
1. ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ใช้เครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลให้เหมาะสม
3. ทดลองสืบค้นข้อมูลในส่วนที่สนใจได้อย่างถูกต้อง
1. ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ใช้เครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลให้เหมาะสม
3. ทดลองสืบค้นข้อมูลในส่วนที่สนใจได้อย่างถูกต้อง
5.3 วิธีการประเมินผล
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
1. งานที่ได้รับมอบหมาย 2. การนำเสนอผลงาน 3. เล่มสรุปโครงงานศึกษาด้วยตัวเอง (IS)
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 |
1. หลักการและวิธีการเขียนงานวิจัย วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์
ดร.ประเวศน์ มหารัตน์สกุล
2. การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลง
รศ.ดร. มนสิช สิทธิสมบูรณ์
3. แนวความคิด หลักการ และกระบวนการวิจัย
ดร.ประเวศน์ มหารัตน์สกุล
ดร.ประเวศน์ มหารัตน์สกุล
2. การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลง
รศ.ดร. มนสิช สิทธิสมบูรณ์
3. แนวความคิด หลักการ และกระบวนการวิจัย
ดร.ประเวศน์ มหารัตน์สกุล
ข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ ได้แก่ ข้อมูลสื่อสิ่งพิมพ์ และข้อมูลสื่อออนไลน์ เป็นต้น
การใช้ AI ต่างๆช่วยในการเขียนงานวิจัย
ประเมินการการสนใจในการค้นคว้าหาความรู้ตามที่กำหนดให้ โดยจูงใจด้วยคะแนนของการส่งงานทุกครั้งตรงตามที่กำหนด และนักศึกษาสามารถเขียนโครงงานวิจัยซึ่งศึกษาด้วยตัวเองได้
ให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอนหลังสอบกลางภาค
นำผลที่ได้จากการประเมินการสอนครั้งที่ 1 มาปรับปรุง
แจ้งสถืตืการส่งงานตรงตามเวลา ล่าช้า และไม่ส่ง และคะแนนที่ได้จากงาน หลังสอบกลางภาค
แจ้งสถิติการเข้าห้องเรียน การขาด หลังสอบกลางภาค
แจ้งสถิติการเข้าห้องเรียน การขาด หลังสอบกลางภาค
ปรับปรุงรูปแบบการสอนจากผลการประเมินของนักศึกษาหลังส่งงานชิ้นสุดท้ายก่อนปิดภาคเรียน