การควบคุมกระบวนการอัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม
Process Control in Factory Automation
1. เข้าใจพื้นฐานของการควบคุมกระบวนการ
นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการและแนวคิดเบื้องต้นของการควบคุมกระบวนการแบบต่อเนื่องและแบบป้อนกลับ รวมถึงการทำงานของตัวควบคุมแบบสัดส่วน (P), แบบปริพันธ์ (I), แบบอนุพันธ์ (D) และแบบผลรวม (PID)
2. ประยุกต์ใช้เทคนิคการปรับตั้งตัวควบคุม นักศึกษาสามารถเลือกและใช้งานวิธีการปรับค่าตัวควบคุม PID เช่น ซีกเลอร์-นิโคลส์ (Ziegler-Nichols), เชน-ฮรอน-เรสวิก (Cohen-Coon หรือ CSR), และแบบอิสระ (Manual tuning) เพื่อปรับตั้งค่าตัวแปรให้เหมาะสมกับระบบที่ใช้งาน
3. วิเคราะห์และปรับปรุงระบบควบคุมกระบวนการ นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของกระบวนการ เช่น อัตราการไหล ระดับของเหลว และความดัน พร้อมทั้งปรับปรุงสมรรถนะของระบบควบคุมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสม
4. ใช้งานโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ (PLC) นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาโปรแกรมควบคุมกระบวนการโดยใช้โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ (PLC) และเชื่อมต่อกับสถานีจำลองกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ
5. ทดลองและปฏิบัติจริง นักศึกษาสามารถดำเนินการทดลองจริงกับสถานีจำลองกระบวนการอัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้งประเมินผลและปรับปรุงระบบควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. บูรณาการความรู้เพื่อการแก้ปัญหาในงานอุตสาหกรรม นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการควบคุมกระบวนการอัตโนมัติในการแก้ปัญหาและพัฒนากระบวนการผลิตในงานอุตสาหกรรมได้จริง
นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการและแนวคิดเบื้องต้นของการควบคุมกระบวนการแบบต่อเนื่องและแบบป้อนกลับ รวมถึงการทำงานของตัวควบคุมแบบสัดส่วน (P), แบบปริพันธ์ (I), แบบอนุพันธ์ (D) และแบบผลรวม (PID)
2. ประยุกต์ใช้เทคนิคการปรับตั้งตัวควบคุม นักศึกษาสามารถเลือกและใช้งานวิธีการปรับค่าตัวควบคุม PID เช่น ซีกเลอร์-นิโคลส์ (Ziegler-Nichols), เชน-ฮรอน-เรสวิก (Cohen-Coon หรือ CSR), และแบบอิสระ (Manual tuning) เพื่อปรับตั้งค่าตัวแปรให้เหมาะสมกับระบบที่ใช้งาน
3. วิเคราะห์และปรับปรุงระบบควบคุมกระบวนการ นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของกระบวนการ เช่น อัตราการไหล ระดับของเหลว และความดัน พร้อมทั้งปรับปรุงสมรรถนะของระบบควบคุมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสม
4. ใช้งานโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ (PLC) นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาโปรแกรมควบคุมกระบวนการโดยใช้โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ (PLC) และเชื่อมต่อกับสถานีจำลองกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ
5. ทดลองและปฏิบัติจริง นักศึกษาสามารถดำเนินการทดลองจริงกับสถานีจำลองกระบวนการอัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้งประเมินผลและปรับปรุงระบบควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. บูรณาการความรู้เพื่อการแก้ปัญหาในงานอุตสาหกรรม นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการควบคุมกระบวนการอัตโนมัติในการแก้ปัญหาและพัฒนากระบวนการผลิตในงานอุตสาหกรรมได้จริง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุมกระบวนการ แบบต่อเนื่อง และแบบป้อนกลับโดยใช้ตัวควบคุมแบบสัดส่วน แบบปริพันธ์ แบบอนุพันธ์ และผลรวม การปรับค่าตัวแปรของตัวควบคุมโดยวิธีการแบบซีกเลอร์-นิโคลส์ แบบเชน-ฮรอน-เรสวิก หรือ ซีเอสอาร์ และแบบอิสระ เพื่อประยุกต์ใช้ในการวัดและควบคุมอัตราการไหล ระดับของเหลว และความดัน โดยใช้โปรแกรมเมเบิลลอกจิกคอนโทรล ในการควบคุมสถานีจำลองกระบอวนการผลิตแบบอัตโนมัติในงานอุตสาหกกรม
1.การมีวินัย ตรงต่อเวลา
2.ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย
3.การปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในการทำงาน
4.การเคารพความคิดเห็นและความหลากหลายของผู้อื่น
1. บรรยายเกี่ยวกับจริยธรรมในงานอุตสาหกรรม
2. ใช้กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางจริยธรรม
3. กำหนดบทบาทหน้าที่ในงานกลุ่มเพื่อพัฒนาความรับผิดชอบ
1.สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในห้องเรียนและระหว่างการทำกิจกรรมกลุ่ม
2.ประเมินความตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบในการส่งงาน
3.แบบประเมินตนเองและเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับพฤติกรรมทางจริยธรรม
1. แนวคิดและหลักการพื้นฐานของการควบคุมกระบวนการ
2. การปรับตั้งตัวควบคุม PID และวิธีการปรับจูน
3. การออกแบบและเขียนโปรแกรมสำหรับ PLC
4. การวิเคราะห์และปรับปรุงระบบในกระบวนการอุตสาหกรรม
1. บรรยายและสาธิตการทำงานของระบบควบคุม
2. การทดลองและฝึกปฏิบัติจริง
3. การมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
1. การสอบข้อเขียนและแบบฝึกหัด
2. การทดลองปฏิบัติและการประเมินผลจากการทดลอง
3. การประเมินงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
1.การวิเคราะห์ปัญหาทางระบบควบคุม
2.การคิดอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหา
3.การตัดสินใจเลือกวิธีปรับค่าตัวควบคุมที่เหมาะสม
1.การมอบหมายโจทย์วิเคราะห์ปัญหา
2.การใช้สถานการณ์สมมุติเพื่อฝึกการตัดสินใจ
3.การอภิปรายในชั้นเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
1.การตรวจสอบความถูกต้องของการวิเคราะห์โจทย์
2.การประเมินรายงานการแก้ปัญหา
3.การสอบปฏิบัติที่เน้นการตัดสินใจและการวิเคราะห์
1.การทำงานเป็นทีม
2.การสื่อสารและการแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่
3.การเคารพความคิดเห็นและการแก้ไขปัญหาในทีม
1.กิจกรรมกลุ่มและการจำลองสถานการณ์
2.การมอบหมายงานที่ต้องทำร่วมกัน
3.การใช้บทบาทสมมุติเพื่อฝึกการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
1.การประเมินจากสมาชิกในทีม
2.การสังเกตพฤติกรรมระหว่างกิจกรรมกลุ่ม
3.การประเมินผลสำเร็จของงานที่ทำร่วมกัน
1.การวิเคราะห์และคำนวณค่าต่าง ๆ ในระบบควบคุม
2.การนำเสนอข้อมูลด้วยการสื่อสารที่ชัดเจน
3.การใช้งานซอฟต์แวร์ PLC และซอฟต์แวร์จำลองกระบวนการ
1.การฝึกใช้ซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์และจำลองระบบ
2.การออกแบบงานนำเสนอผลการทดลอง
3.การสอนวิธีใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา
1.การตรวจสอบผลการวิเคราะห์และการคำนวณ
2.การประเมินการนำเสนอข้อมูล
3.การสอบปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์และเครื่องมือ
1.ความสามารถในการใช้งานเครื่องมือวัดและอุปกรณ์ในกระบวนการควบคุม
2.การเขียนโปรแกรมใน PLC
3.การตั้งค่าและปรับจูนระบบควบคุมกระบวนการ
1.การสาธิตการใช้งานอุปกรณ์
2.การฝึกปฏิบัติจริงในสถานีจำลอง
3.การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงจากการทดลอง
1.การสอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
2.การประเมินผลการตั้งค่าและการปรับจูนระบบ
3.การประเมินความสามารถในการใช้งานเครื่องมือและอุปกรณ์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คะแนนสอบย่อย (Quizzes) เน้นประเมินความเข้าใจในเนื้อหาแต่ละบทเรียน | จัดสอบสั้น ๆ หลังจบบทเรียนสำคัญ เช่น บทเรียนเกี่ยวกับ PID และการปรับจูน | ทุกๆ 2 สัปดาห์ | 15 คะแนน |
2 | คะแนนใบงานและงานที่มอบหมาย (Assignments) การวิเคราะห์โจทย์ การคำนวณ และการออกแบบระบบควบคุม | คะแนนนี้รวมงานกลุ่มและงานเดี่ยว เช่น การเขียนโปรแกรม PLC และการทดลองในสถานีจำลอง | ทุกสัปดาห์ | 25 คะแนน |
3 | คะแนนสอบกลางภาค (Midterm Exam) ประเมินทฤษฎีและการวิเคราะห์ระบบควบคุม เน้นการคำนวณ PID, วิธีปรับจูน และการออกแบบระบบควบคุมเบื้องต้น | สอบทฤษฎีแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (วัดความรู้) สอบอัตนัยถาม-ตอบ อธิบาย (วัดความเข้าใจ) สอบปฏิบัติ (วัดทักษะการนำไปใช้) | สัปดาห์ที่ 9-10 | 20 คะแนน |
4 | คะแนนสอบปลายภาค (Final Exam) ครอบคลุมทุกหัวข้อการเรียน มีทั้งส่วนที่เป็นทฤษฎีและปฏิบัติ เช่น การเขียนโปรแกรม PLC และการควบคุมสถานีจำลอง | สอบทฤษฎีแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (วัดความรู้) สอบอัตนัยถาม-ตอบ อธิบาย (วัดความเข้าใจ) สอบปฏิบัติ (วัดทักษะการนำไปใช้) | สัปดาห์ที่ 18-19 | 30 คะแนน |
5 | คะแนนจิตพิสัย (Attitude and Participation) | วัดจากพฤติกรรม ความตรงต่อเวลา ความมีส่วนร่วมในห้องเรียน และความรับผิดชอบต่อกิจกรรมกลุ่ม ประเมินจากการสังเกตและแบบประเมินตนเอง/เพื่อนร่วมงาน | ทุกสัปดาห์ | 10 คะแนน |