การตกแต่งสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์

Packaging Finishes

1. มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเพิ่มมูลค่าบรรจุภัณฑ์ด้วยเทคนิคงานทำสำเร็จรูป
2. มีความเข้าใจกระบวนการเทคนิคงานทำสำเร็จรูปสำหรับตกแต่งบนบรรจุภัณฑ์
3. มีทักษะกระบวนการตกแต่งบนบรรจุภัณฑ์ด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยี
กระบวนการเพิ่มมูลค่าบรรจุภัณฑ์ด้วยเทคนิคงานทำสำเร็จรูปแบบต่างๆ สำหรับตกแต่งบน        บรรจุภัณฑ์ด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยี
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา  ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดผู้อื่น มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณ
สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชา สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
                2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
            1. มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
            2. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียนโดยเน้นการประยุกต์ความรู้สำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินผลจากการมอบหมายงาน การสอบกลางภาคและปลายภาค
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีจิต

วิจารณญาณ

สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
การมอบหมายงานให้นักศึกษาปฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้น
            1. ผลงานสำเร็จ
            1. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเองและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
            2. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
            3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานเดี่ยว ตลอดจนการยอมรับความคิดเห็นที่

แตกต่างของแต่ละคน

ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
            1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน
            2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทาง

ศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการ

นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            1. บรรยาย
            2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
            1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
            2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
            1. สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
            1. บรรยาย
            2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษา
            3. นักศึกษานำเสนอนิทรรศการผลงาน
            1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
            2. ผลงาน
            3. ตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดผู้อื่น 2. มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา 1. สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีจิต วิจารณญาณ 2. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ 3. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 1. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเองและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 2. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 3. สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทาง ศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการ นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
1 BAAPD131 การตกแต่งสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ 1. ประเมินผลจากการมอบหมายงาน 2. การสอบกลางภาคและปลายภาค 9 และ 18 20%
3 ทักษะทางปัญญา 1. ผลงานสำเร็จ ตลอดภาคการศึกษา 20%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 10%
6 ทักษะพิสัย 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงาน 3. ตรงตามกำหนดเวลา ตลอดภาคการศึกษา 30%
1. กรรณิการ์  ยิ้มนาค และแววบุญ  แย้มแสงสังข์. (2563). บรรจุภัณฑ์พลาสติก. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี.
    มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 
2. ชนัสสา  นันทิวัชรินทร์. (2563) . การพิมพ์และตกแต่งบรรจุภัณฑ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่
    8-12. พิมพ์ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี.
3. ไชยวัฒน์ จิรพัทธพงศ์.(2555). งานตัด. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555.
    มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
4. นุชจรินทร์  เหลืองสะอาด และผกามาศ  ผจญแกล้ว. (2563). บรรจุภัณฑ์กระดาษ. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี.
    มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 
5. บุญชัย  วลีธรชีพสวัสดิ์. (2562). เทคโนโลยีการจัดการภาพ. เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. ปรับปรุง
    ครั้งที่ 2 พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
6. บุญชัย  วลีธรชีพสวัสดิ์. (2561) . งานหลังพิมพ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ หน่วยที่ 8-12. ฉบับปรุงปรุง
    พิมพ์ครั้งที่ 2 (2561). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
7. บุญเลี้ยง  แก้วนาพันธ์. (2562). การออกแบบสิ่งพิมพ์. เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. ปรับปรุงครั้งที่ 2
    พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
8. ปุ่น คงเจริญเกียรติ. (2563). บรรจุภัณฑ์โลหะ. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 
9. มยุรี  ภาคลำเจียก. (2563) . การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่
    8-12. พิมพ์ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
10. มยุรี ภาคลำเจียก. (2559). การทำรูปทรงกล่องกระดาษแข็ง. เทคนิคงานหลังพิมพ์ หน่วยที่ 8-15.
     มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
11. วรรณา สนั่นพานิชกุล และสุรพล  พุ่มมี. (2562). การจัดการงานก่อนพิมพ์ระบบดิจิทัล. เทคโนโลยีก่อนพิมพ์
     หน่วยที่ 1-7. ปรับปรุงครั้งที่ 2 พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
12. วัฒนา กาญจนตระกูล , เกรียงศักดิ์  ลิ้มประจวบลาภ และกฤษฎ์ ฉันทจิรพร.  (2559). การทำรูปทรง
     บรรจุภัณฑ์คงรูปทรงกระบอก. เทคนิคงานหลังพิมพ์ หน่วยที่ 8-15. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 
     นนทบุรี. 
13. สมชัย  มนุอมร. (2555). การลามิเนตบรรจุภัณฑ์อ่อนตัว. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2
     พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
 
 
14. สุณี  ภู่สีม่วง และบุญชัย  วลีธรชีพสวัสดิ์. (2562). ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีก่อนพิมพ์ระบบดิจิทัล. เทคโนโลยี
     ก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. ปรับปรุงครั้งที่ 2 พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 
     นนทบุรี. 
15. สุณี ภู่สีม่วง และภากร  มโนมัยวิบูลย์. (2559). การทำรูปทรงบรรจุภัณฑ์อ่อนตัว. เทคนิคงานหลังพิมพ์
     หน่วยที่ 8-15. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
16. สุภาวดี  เทวาสะโณ. (2555). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานหลังพิมพ์. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7.
     พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
17. สุภาวดี  เทวาสะโณ. (2555). การเคลือบวาร์นิชและการลามิเนตในงานหลังพิมพ์สำหรับสิ่งพิมพ์กระดาษ.
     เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
18. สุวัฒน์ ตั่งโพธิสุวรรณ และสุณี ภูสีม่วง. (2563). บรรจุภัณฑ์แก้ว. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี.      มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. 
19. สุรเดช เหล่าแสงงาม และบุญชู  ศิริสกาวกุล. (2539). เทคนิคงานหลังพิมพ์ 2. ความรู้เฉพาะวิชาชีพหลัง
     การพิมพ์ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2339. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
20. อุดม  ควรผดุง. (2555). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานหลังพิมพ์. เทคนิคหลังพิมพ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2
     พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
21. อุดม ควรผดุง. (2555). งานเดินรอยร้อน งานดุนนูน และงานอัดตัดตามแม่แบบ. เทคนิคหลังพิมพ์
     หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.  นนทบุรี. 
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ