ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด
Hybrid Electric Vehicle
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประเภทและหลักการทํางานของระบบยานยนต์ไฮบริด อุปกรณ์แบ่งกําลังงาน ชุดเฟืองทดลดรอบ แบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง หน่วยควบคุมกําลังงาน อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์และเครื่องกําเนิดไฟฟ้า ระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริด
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประเภทและหลักการทํางานของระบบยานยนต์ไฮบริด อุปกรณ์แบ่งกําลังงาน ชุดเฟืองทดลดรอบ แบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง หน่วยควบคุมกําลังงาน อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์และเครื่องกําเนิดไฟฟ้า ระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องของยานยนต์ไฮบริด
Study and practice about types and principles of hybrid vehicle systems, Power distribution equipment, Reduction gear set, High voltage battery, Power control unit, Inverter, Motors and generators, High-voltage battery cooling system, Check and fix the defects for hybrid vehicles.
Study and practice about types and principles of hybrid vehicle systems, Power distribution equipment, Reduction gear set, High voltage battery, Power control unit, Inverter, Motors and generators, High-voltage battery cooling system, Check and fix the defects for hybrid vehicles.
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
3. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟ้งแนวคิดของผู้อื่น 4.มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งตามลําดับความสําคัญ
3. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟ้งแนวคิดของผู้อื่น 4.มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งตามลําดับความสําคัญ
เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทํางานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นํากลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบ
1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3 ปริมาณการกระทําทุจริตในการสอบ
4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3 ปริมาณการกระทําทุจริตในการสอบ
4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สําคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหารายวิชา
2.สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
สาธิตการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางยานยนต์สมัยใหม่ ถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ทำใบงานในชั่วโมงปฏิบัติจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1 การทดสอบย่อย 2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 3 ประเมินจากงานที่นักศึกษาจัดทํา
1.มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2.สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่
ให้นักศึกษาปฏิบัติจริงจากใบงาน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทํางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทํางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
1 สามารถทํางานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
5 มีภาวะผู้นํา
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สําหรับการทํางานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
ให้นักศึกษาปฏิบัติจริง
งานที่มอบหมาย
1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ความรู้ | ทักษะ | จริยธรรม | ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | ENGAE009 | ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัย | เวลาเรียน/จิตพิสัย/กิจกรรม | ตลอดเทอม | 10% |
2 | สอบ | สอบกลางภาค สอบกลางภาค | 8 16 | 40% |
3 | สอบย่อย | ทดสอบหลังเรียบแต่ละหน่อยเรียน | ตลอดเทอม | 50% |
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม