การวิจัยดำเนินงาน

Operations Research

ศึกษาเกี่ยวกับแนวทางของการวิจัยการดําเนินงาน ศึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้งรูปแบบของปัญหา ศึกษาเกี่ยวกับการสร้างและหาผลลัพธ์ของแบบจําลองของปัญหา ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการโปรแกรมเชิงเส้น ศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แบบจำลองของระบบพัสดุคงคลัง ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการขนส่ง ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการมอบหมายงาน ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีเกมส์ ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฏีแถวคอย ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงข่ายและเทคนิคการจําลองแบบปัญหารวมถึงการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการวิเคราะห์หาผลลัพธ์ที่เหมาะสม นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาการวิจัยการดําเนินงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวทางของการวิจัยการดําเนินงาน การจัดตั้งรูปแบบของปัญหา การสร้างและหาผลลัพธ์ของแบบจําลองของปัญหา และใช้เครื่องมือที่ถูกต้องในการแก้ปัญหา
ศึกษาเกี่ยวกับแนวทางของการวิจัยการดําเนินงาน การจัดตั้งรูปแบบของปัญหา การสร้างและหาผลลัพธ์ของแบบจําลองของปัญหา ปัญหาการโปรแกรมเชิงเส้น การประยุกต์ใช้แบบจำลองของระบบพัสดุคงคลัง ปัญหาการขนส่ง ปัญหาการมอบหมายงาน ทฤษฎีเกมส์ ทฤษฏีแถวคอย การวิเคราะห์โครงข่ายและเทคนิคการจําลองแบบปัญหา การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการวิเคราะห์หาผลลัพธ์ที่เหมาะสม
6 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 มีระเบียบ วินัย ตรงต่อเวลา มีสมาธิในการเรียน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อ บังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตาม ลำดับ ความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.3  สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์สังคม  และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึง เข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึง ปัจจุบัน
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ สอนให้นักศึกษาเป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม  ความมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพของวิศวกร
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2   พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน เพื่อประยุกต์เข้ากับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี 2.1.2 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรมอุตสาหการ 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม 2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
สอนบรรยายและสาธิตการใช้อุปกรณ์นำเจาะและจับงาน ถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียนให้ทำแบบฝึกหัดในชั่วโมงปฏิบัติจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1  สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้การหาผลลัพธ์ของปัญหา 2.3.2  ประเมินจากการปฏิบัติงานตามใบงาน และงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1  มีแนวความคิดอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณที่ดี 3.1.2  สามารถคิด วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.1.3  สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1   การมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยดำเนินงาน 3.2.2   มอบหมายงานให้นักศึกษาไปทำเพิ่มจากใบงานและให้หาข้อมูลประกอบรายงาน
3.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่วัดความรู้ในหลักการการหาผลลัพธ์ของปัญหาทางด้านการวิจัยดำเนินงาน 3.3.2   ประเมินจากการทำใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษา ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพ มาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม 4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 4.1.3 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 4.1.4  มีจิตสำนึกต่อความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล 4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สังเกตพฤติกรรมการทำงาน ความรับผิดชอบในการทำงาน การดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องมือและ อุปกรณ์ในห้องเรียนและความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
 
5.1.1  มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี 5.1.2  สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 5.1.3  ฝึกให้นักศึกษาใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบเครื่องมือ และสืบค้นข้อมูล ได้อย่างทันสมัยและเหมาะสม
5.2.1  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ  web site สื่อการสอน ต่าง ๆ 5.2.2   มอบหมายงานที่ใช้การคิดคำนวณ เชิงตัวเลข จากใบงาน 5.2.3 มีการฝึกนั่งสมาธิ เพื่อฝึกให้นักศึกษามีจิตใจที่แน่วแน่ในการเรียน และรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
5.3.1  ประเมินจากรายงาน สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นวัดความรู้การหาผลลัพธ์ของปัญหาโปรแกรมเชิงเส้น 5.3.2  ประเมินจากใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา สำหรับ เครื่องมือ อุปกรณ์ การบำรุงรักษาและวิธีการ ได้อย่างถูกวิธีมีประสิทธิภาพ
6.2.1  ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
6.3.1  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน 6.3.2  ประเมินจากการวัดขนาดงานตามใบงานปฏิบัติและงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2.. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGIE112 การวิจัยดำเนินงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1 - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค 9 กับ 17 30% 30%
2 3.2.1, 3.2.2 การศึกษาค้นคว้า ตลอดภาคการศึกษายกเว้นสัปดาห์สอบ 10%
3 1.1.2, 1.1.4, 3.1.2, 4.1.1, 5.1.1, 5.1.2 การเข้าชั้นเรียน ความประพฤติ การมีส่วนร่วม อภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 30%
รุ่งรัตน์ ภิสัชเพ็ญ และพรธิภา องค์คุณารักษ์ (2556) การวิจัยดำเนินงาน, สำนักพิมพ์: บมจ. ซีเอ็ดยูเคชั่น.