คอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนองาน

Computers for Presentations

ฝึกปฏิบัตินำเสนองานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้หลักการนำเสนองานออกแบบและ หลักการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ออกแบบสร้างสื่อและเว็บไซต์ เพื่อการนาเสนองานออกแบบผลิตภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ และหัตถอุตสาหกรรม
ในรายวิชา BAAID156 คอมพิวเตอร์เพื่อนำเสนองาน เป็นวิชาในหลักสูตร  ได้มุ่งเน้นให้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะฝีมือในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ และหัตถอุตสาหกรรม ในรูปแบบ  ภาพเคลื่อนไหว และมัลติมีเดีย โดย สามารถนำไปประยุกต์กับการนำเสนอในงานออกแบบในสาขาต่าง ๆ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ในลักษณะสื่อมัลติมีเดีย และสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ และปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการทำงานและการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ประกอบการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแต่ละประเภท กระบวนการออกแบบสร้างสรรค์และ การนำเสนองาน กระบวนการคิดวิเคราะห์ การวางแผนงาน 
 
อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์ อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า) ผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม - มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- บรรยาย - มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ) - มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน) - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน - ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด - ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) - ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน/ โครงงาน)
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ - มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- บรรยาย - มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ) - มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน) - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) 
 
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) - ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน/ โครงงาน) - ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ - มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 
 
- บรรยาย - มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล ตอบคำถาม แบบทดสอบ) - มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน) - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) - ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน/ โครงงาน) - ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ - สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง 
 
- มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน รายงาน) - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) - ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) - ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน/ โครงงาน)
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้ วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 
นำเสนอข้อมูล
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ)
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง - มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- บรรยาย - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) - นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง - ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) - ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน/ โครงงาน)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 3 4 1 2 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAAID156 คอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนองาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1(1), 1(2) การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการณ์ปฏิบัติการในสถานะการณ์จำลอง การส่งงานตามเวลาที่กำหนดความชื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 2-16 10
2 2(2), 2(4), 4(2), 4(3) ผลงานรายบุคคล / ผลงานกลุ่ม (แบบฝึกหัด / เอกสาร / รายงาน / โครงงาน) 2-16 50
3 5(1), 5(2) 6(1), 6(2) การนำเสนอ (วาจาและสื่อ) 2-16 15
4 2(2), 2(4) 3(3), 3(4) การสอบปฏิบัติ (สอบกลางภาค สอบปลายภาค) 9,17 25