การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
Small and Medium-Sized Business Management
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจหลักการในการประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการทางธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจรูปแบบทางกฎหมายในการจัดตั้งธุรกิจ การบริหารจัดการธุรกิจทั้งด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจ
ในแต่ละด้าน
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการทางธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจรูปแบบทางกฎหมายในการจัดตั้งธุรกิจ การบริหารจัดการธุรกิจทั้งด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจ
ในแต่ละด้าน
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจได้
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เข้าถึงประเด็นสำคัญ และความท้าท้ายของธุรกิจในปัจจุบัน สามารถวางแผนและวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจ หรือสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้
ลักษณะสําคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความท้าทายและประเด็นใน การจัดการที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การเริ่มต้นการประกอบธุรกิจ ประเภทและรูปแบบของธุรกิจ การวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อม การฝึกวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา
Important characteristics of small and medium-sized businesses; challenges and issues in managing small and medium-sized businesses; business entrepreneurship starting; types and forms of businesses; strategic business planning; business plans; marketing management; human resource management; production management; financial management; risk management; practices of writing business plans for small businesses; practices of small and medium-sized business issue analysis from case studies
Important characteristics of small and medium-sized businesses; challenges and issues in managing small and medium-sized businesses; business entrepreneurship starting; types and forms of businesses; strategic business planning; business plans; marketing management; human resource management; production management; financial management; risk management; practices of writing business plans for small businesses; practices of small and medium-sized business issue analysis from case studies
ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.30 น. อาคาร 12 คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ พิษณุโลก ห้อง 1225
E-mail: ritdacha@gmail.com
E-mail: ritdacha@gmail.com
1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสํานึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อ ตนเองและผู้อื่น
1.1.2 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
1.1.2 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
1.2.1 เน้นความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพโดยยกตัวอย่างจริยธรรมในธุรกิจ สอดแทรกในการสอน รวมทั้งชี้แจงเรื่องระเบียบการลงโทษของการทุจริตในรายวิชา การคัดลอกผลงานของผู้อื่น
1.2.2 มีการการเคารพกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน รวมถึงมารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ โดยอิงกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยการเข้าชั้นเรียนและส่งงานตรงเวลา
1.2.4 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตาม การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เข้าใจการใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักอดทนและรับฟังความเห็นที่ต่างจากตน
1.2.2 มีการการเคารพกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน รวมถึงมารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ โดยอิงกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยการเข้าชั้นเรียนและส่งงานตรงเวลา
1.2.4 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตาม การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เข้าใจการใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักอดทนและรับฟังความเห็นที่ต่างจากตน
1.3.1 การเข้าชั้นเรียนและการส่งงานครบถ้วน ตรงต่อเวลา เป็นประจำและสม่ำเสมอ
1.3.2 การแต่งกายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนด
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.3.4 ทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อจริยธรรมอันดี การรู้ถูก รู้ผิด การเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น จากการทำงานมอบหมาย
1.3.2 การแต่งกายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนด
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.3.4 ทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อจริยธรรมอันดี การรู้ถูก รู้ผิด การเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น จากการทำงานมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สําคัญในเนื้อหาของ สาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต่องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดํารงชีวิตประจําวัน
2.1.3 มีความรู้และความเข้าในในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุง แผนงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต่องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดํารงชีวิตประจําวัน
2.1.3 มีความรู้และความเข้าในในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุง แผนงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1 บรรยายครอบคลุมเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา
2.2.2 บรรยายหลักการประกอบการยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี
2.2.3 มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องทั้งทฤษฎีและการให้ปฏิบัติ ให้ศึกษากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละหน่วยเรียน ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ทั้งในลักษณะเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.4 บรรยายผสมการสอดแทรกหลักการการประยุกต์ใช้จากทฤษฎีที่เรียน เพื่อให้นักศึกษานำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
2.2.5 มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติมตามโจทย์ที่ถกประเด็นร่วมกัน และนำเสนอผลงาน
2.2.2 บรรยายหลักการประกอบการยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี
2.2.3 มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องทั้งทฤษฎีและการให้ปฏิบัติ ให้ศึกษากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละหน่วยเรียน ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ทั้งในลักษณะเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.4 บรรยายผสมการสอดแทรกหลักการการประยุกต์ใช้จากทฤษฎีที่เรียน เพื่อให้นักศึกษานำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
2.2.5 มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติมตามโจทย์ที่ถกประเด็นร่วมกัน และนำเสนอผลงาน
2.3.1 การสอบทวนความรู้ในชั้นเรียน
2.3.2 การสอบกลางภาค และปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมายให้ทำ
2.3.4 การมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และกล้าแสดงความคิดเห็น
2.3.5 การนำเสนอรายงาน/แผนธุรกิจ โดยต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
2.3.2 การสอบกลางภาค และปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมายให้ทำ
2.3.4 การมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และกล้าแสดงความคิดเห็น
2.3.5 การนำเสนอรายงาน/แผนธุรกิจ โดยต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทําให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทําให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.2.1 จัดเตรียมสื่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด กรณีศึกษาทางธุรกิจ เพื่อฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสม และสอดคล้องกับรายวิชา
3.2.2 สอนให้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีนอกเหนือจากการฟังอธิบายเนื้อหา การยกตัวอย่าง และสอดแทรกสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว
3.2.3 จัดกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนทัศนคติร่วมกัน
3.2.4 มอบหมายงานรายหน่วย และติดตาม โดยต้องสามารถบูรณาความรู้จากรายวิชาอื่น ๆ ที่เรียนมาแล้วได้ด้วย
3.2.2 สอนให้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีนอกเหนือจากการฟังอธิบายเนื้อหา การยกตัวอย่าง และสอดแทรกสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว
3.2.3 จัดกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนทัศนคติร่วมกัน
3.2.4 มอบหมายงานรายหน่วย และติดตาม โดยต้องสามารถบูรณาความรู้จากรายวิชาอื่น ๆ ที่เรียนมาแล้วได้ด้วย
3.3.1 การสุ่มสอบทบทวนความรู้
3.3.2 มอบหมายงาน โดยคำนึงถึงความถูกต้องของเนื้อหา ตรงตามประเด็นที่มอบให้ทำ
3.3.3 การนำเสนองาน การอภิปรายร่วมกับในชั้นเรียน และแนวความคิดเชิงบวก
3.3.4 ความตั้งใจรายบุคคลในการร่วมกิจกรรมที่กำหนด
3.3.2 มอบหมายงาน โดยคำนึงถึงความถูกต้องของเนื้อหา ตรงตามประเด็นที่มอบให้ทำ
3.3.3 การนำเสนองาน การอภิปรายร่วมกับในชั้นเรียน และแนวความคิดเชิงบวก
3.3.4 ความตั้งใจรายบุคคลในการร่วมกิจกรรมที่กำหนด
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง ในบทบาทของผู้นําและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทํางาน
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง ในบทบาทของผู้นําและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทํางาน
4.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา มอบหมายงาน โดยให้นักศึกษาเรียนรู้แบบร่วมมือกันปฏิบัติงาน กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ตลอดจนมีการสอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4.2.2 กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานอย่างชัดเจน
4.2.3 กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
4.2.1 การเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร คณะ และมหาวิทยาลัย ตามที่กำหนด
4.3.2 ตรวจความถูกต้องของเนื้อหาของงาน และการนำเสนองงาน
4.3.3 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาจากการนำเสนองาน และการตอบคำถาม
4.3.4 การระดมสมองร่วมกัน (Brainstorming)
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจําวัน
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.2.1 มอบหมายควบคู่ปฏิบัติ วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มของธุรกิจ SME โดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ควบคู่กันในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจเพื่อฝึกการจัดทำแผนธุรกิจ SME
5.2.2 ให้นำเสนอผลงาน และการสร้างสื่อโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.2 ให้นำเสนอผลงาน และการสร้างสื่อโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่ให้ศึกษาค้นคว้า โดยต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.2 การใช้เทคนิคในการนำเสนองาน ลูกเล่น สื่อประกอบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง
5.3.3 ประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
5.3.2 การใช้เทคนิคในการนำเสนองาน ลูกเล่น สื่อประกอบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง
5.3.3 ประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนําองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดําเนินงานเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของธุรกิจ นํามาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทํางาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดําเนินชีวิต
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดําเนินงานเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของธุรกิจ นํามาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทํางาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดําเนินชีวิต
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
6.2.1 เรียนเนื้อหา ควบคู่การคิดเป็นระบบผ่านกรณีศึกษาและสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งจากแหล่งข่าว และจากผู้ประกอบการ SME ที่มีประสบการณ์
6.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาเกี่ยวกับแผนธุรกิจ SME ในแต่ละด้าน
6.3.3 จัดกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน ให้ศึกษาประเด็นสำคัญทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนความรู้และคแนววามคิดร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาในอนาคต
6.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาเกี่ยวกับแผนธุรกิจ SME ในแต่ละด้าน
6.3.3 จัดกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน ให้ศึกษาประเด็นสำคัญทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนความรู้และคแนววามคิดร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาในอนาคต
6.3.1 ประเมินจากความพร้อม ความใส่ใจ และพฤติกรรมร่วมในการร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียน หรือกิจกรรมบูรณาการการเรียนการสอนที่กำหนด
6.3.2 ประเมินผลจากผลงานและการนำเสนองาน
6.3.2 ประเมินผลจากผลงานและการนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
| 1 | BBABA254 | การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม | ||||||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | หน่วยที่ 1-9 (2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4, 3.1.1, 3.1.3, 6.1.1, 6.1.4) | 1) แบบทดสอบกลางภาค - แบบทดสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 60% |
| 2 | หน่วยที่ 1-9 (3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.2, 6.1.2, 6.1.4) | 1) รายงานและการนำเสนองาน 2) งานมอบหมาย 3) กรณีศึกษาวิเคราะห์ 4) การอภิปรายในชั้นเรียน 5) กิจกรรมจำลองสถานการณ์ (Role play) 6) กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ 7) ประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีม | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
| 3 | หน่วยที่ 1-9 (1.1.1, 1.1.3, 1.1.4, 4.1.1, 4.1.2, 6.1.3) | 1) คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ 2) การแต่งกายและการเข้าชั้นเรียน 3) การตรงต่อเวลา การรับผิดชอบต่อหน้าที่ 4) การมีส่วนร่วมกิจกรรม การ Workshop 5) ความตั้งใจ ให้ความสนใจในชั้นเรียน ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. (2561). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ยูเพลส คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- พีรญา กัณฑบุตร. (2566). SMEs การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก. เพชรบุรี: สำนักพิมพ์ไรเตอร์โซล.
- สุธีรา อะทะวงษา. (2560). การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. เชียงใหม่: หจก.เชียงใหม่ โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- พีรญา กัณฑบุตร. (2566). SMEs การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก. เพชรบุรี: สำนักพิมพ์ไรเตอร์โซล.
- สุธีรา อะทะวงษา. (2560). การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. เชียงใหม่: หจก.เชียงใหม่ โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- ตัวอย่างแผนธุรกิจ
- BMC Model
- BMC Model
1.1 การตอบแบบประเมินความพึงพอใจในรายวิชา
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านสื่อออนไลน์ ตามช่องทางที่ผู้สอนกำหนด ให้นักศึกษาสามารถสอบถาม และแสดงความเห็นได้
1.4 วิเคราะห์ แนวโน้มความพึงพอใจย้อนหลังเพื่อติดตามว่าการปรับปรุงครั้งก่อนมีผลหรือไม่
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านสื่อออนไลน์ ตามช่องทางที่ผู้สอนกำหนด ให้นักศึกษาสามารถสอบถาม และแสดงความเห็นได้
1.4 วิเคราะห์ แนวโน้มความพึงพอใจย้อนหลังเพื่อติดตามว่าการปรับปรุงครั้งก่อนมีผลหรือไม่
2.1 ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา
2.2 สังเกตการณ์สอน ได้แก่ ระดับผลการเรียน และความสนใจของนักศึกษา
2.3 ประเมินการมีส่วนร่วมและการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา นอกเหนือจากผลคะแนน เช่น การถามคำถามเชิงลึกเพื่อสังเกตการตอบสนองของนักศึกษาต่อกรณีศึกษาวิเคราะห์ที่มอบหมาย
2.2 สังเกตการณ์สอน ได้แก่ ระดับผลการเรียน และความสนใจของนักศึกษา
2.3 ประเมินการมีส่วนร่วมและการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา นอกเหนือจากผลคะแนน เช่น การถามคำถามเชิงลึกเพื่อสังเกตการตอบสนองของนักศึกษาต่อกรณีศึกษาวิเคราะห์ที่มอบหมาย
3.1 การปรับปรุงเนื้อหา ตัวอย่าง กรณีศึกษา กิจกรรมกลุ่ม (Workshop) ในชั้นเรียนให้เป็นปัจจุบัน ทันสมัย
3.2 พัฒนาสื่อ และวิธีการสอน
3.3 พัฒนากรณีศึกษาล่าสุดจากธุรกิจจริงเพื่อเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
3.4 จัด กิจกรรมสะท้อนผล (Reflection Session) หลังเรียนแต่ละบทเพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์รับรู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนที่ต้องปรับ
3.5 บูรณาการงานวิจัย การบริการวิชาการของอาจารย์ร่วมกับการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาสื่อ และวิธีการสอน
3.3 พัฒนากรณีศึกษาล่าสุดจากธุรกิจจริงเพื่อเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
3.4 จัด กิจกรรมสะท้อนผล (Reflection Session) หลังเรียนแต่ละบทเพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์รับรู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนที่ต้องปรับ
3.5 บูรณาการงานวิจัย การบริการวิชาการของอาจารย์ร่วมกับการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบผลคะแนน และประเมินผลสัมฤทธิ์ โดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และกรรมการ
4.2 การตรวจผลงาน การประเมินงานความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และกระบวนการคิดวิเคราะห์
4.3 ให้นักศึกษาได้ประเมินตนเอง (Self-Assessment) เพื่อสะท้อนความเข้าใจและความสามารถของตน
4.2 การตรวจผลงาน การประเมินงานความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และกระบวนการคิดวิเคราะห์
4.3 ให้นักศึกษาได้ประเมินตนเอง (Self-Assessment) เพื่อสะท้อนความเข้าใจและความสามารถของตน
5.1 ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน
5.2 ให้นักศึกษาได้ประเมินตนเองและเพื่อนที่เรียนในรายวิชาร่วมกัน
5.3 ปรับการเรียนการสอน หรือหัวข้อบางประเด็นตามผลการเรียนรู้
5.4 การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะเชิงวิชาการจากผู้สอน
5.2 ให้นักศึกษาได้ประเมินตนเองและเพื่อนที่เรียนในรายวิชาร่วมกัน
5.3 ปรับการเรียนการสอน หรือหัวข้อบางประเด็นตามผลการเรียนรู้
5.4 การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะเชิงวิชาการจากผู้สอน
