การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

Small and Medium-Sized Business Management

1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจหลักการในการประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการทางธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจรูปแบบทางกฎหมายในการจัดตั้งธุรกิจ การบริหารจัดการธุรกิจทั้งด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจ
ในแต่ละด้าน

1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจได้
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เข้าถึงประเด็นสำคัญ และความท้าท้ายของธุรกิจในปัจจุบัน สามารถวางแผนและวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจ หรือสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้
           ลักษณะสําคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความท้าทายและประเด็นใน การจัดการที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การเริ่มต้นการประกอบธุรกิจ ประเภทและรูปแบบของธุรกิจ การวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อม การฝึกวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา 
           Important characteristics of small and medium-sized businesses; challenges and issues in managing small and medium-sized businesses; business entrepreneurship starting; types and forms of businesses; strategic business planning; business plans; marketing management; human resource management; production management; financial management; risk management; practices of writing business plans for small businesses; practices of small and medium-sized business issue analysis from case studies
 
ทุกวันพุธ เวลา 15.00-16.30 น. อาคาร 12 คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ พิษณุโลก ห้อง 1225
E-mail: ritdacha@gmail.com
      1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสํานึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อ ตนเองและผู้อื่น
      1.1.2 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
      1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
      1.2.1 เน้นความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพโดยยกตัวอย่างจริยธรรมในธุรกิจ สอดแทรกในการสอน รวมทั้งชี้แจงเรื่องระเบียบการลงโทษของการทุจริตในรายวิชา การคัดลอกผลงานของผู้อื่น
      1.2.2 มีการการเคารพกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน รวมถึงมารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ โดยอิงกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์
      1.2.3 กำหนดให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยการเข้าชั้นเรียนและส่งงานตรงเวลา
      1.2.4 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตาม การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เข้าใจการใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักอดทนและรับฟังความเห็นที่ต่างจากตน
      1.3.1 การเข้าชั้นเรียนและการส่งงานครบถ้วน ตรงต่อเวลา เป็นประจำและสม่ำเสมอ
      1.3.2 การแต่งกายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนด
      1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
      1.3.4 ทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อจริยธรรมอันดี การรู้ถูก รู้ผิด การเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น จากการทำงานมอบหมาย
             
      2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สําคัญในเนื้อหาของ สาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
      2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต่องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดํารงชีวิตประจําวัน
      2.1.3 มีความรู้และความเข้าในในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุง แผนงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
      2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
     2.2.1 บรรยายครอบคลุมเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา
     2.2.2 บรรยายหลักการประกอบการยกตัวอย่างจากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี
      2.2.3 มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องทั้งทฤษฎีและการให้ปฏิบัติ ให้ศึกษากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละหน่วยเรียน ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ทั้งในลักษณะเดี่ยวและกลุ่ม
      2.2.4 บรรยายผสมการสอดแทรกหลักการการประยุกต์ใช้จากทฤษฎีที่เรียน เพื่อให้นักศึกษานำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
      2.2.5 มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติมตามโจทย์ที่ถกประเด็นร่วมกัน และนำเสนอผลงาน
      2.3.1 การสอบทวนความรู้ในชั้นเรียน
      2.3.2 การสอบกลางภาค และปลายภาค
      2.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมายให้ทำ
      2.3.4 การมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และกล้าแสดงความคิดเห็น
      2.3.5 การนำเสนอรายงาน/แผนธุรกิจ โดยต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา
      3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
      3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทําให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
      3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
      3.2.1 จัดเตรียมสื่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด กรณีศึกษาทางธุรกิจ เพื่อฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสม และสอดคล้องกับรายวิชา
      3.2.2 สอนให้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีนอกเหนือจากการฟังอธิบายเนื้อหา การยกตัวอย่าง และสอดแทรกสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว 
      3.2.3 จัดกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนทัศนคติร่วมกัน
      3.2.4 มอบหมายงานรายหน่วย และติดตาม โดยต้องสามารถบูรณาความรู้จากรายวิชาอื่น ๆ ที่เรียนมาแล้วได้ด้วย 
      3.3.1 การสุ่มสอบทบทวนความรู้
      3.3.2 มอบหมายงาน โดยคำนึงถึงความถูกต้องของเนื้อหา ตรงตามประเด็นที่มอบให้ทำ
      3.3.3 การนำเสนองาน การอภิปรายร่วมกับในชั้นเรียน และแนวความคิดเชิงบวก
      3.3.4 ความตั้งใจรายบุคคลในการร่วมกิจกรรมที่กำหนด
      4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ 
      4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
      4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง ในบทบาทของผู้นําและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทํางาน
    
     4.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา มอบหมายงาน โดยให้นักศึกษาเรียนรู้แบบร่วมมือกันปฏิบัติงาน กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ตลอดจนมีการสอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      4.2.2 กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานอย่างชัดเจน
      4.2.3 กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
     
     4.2.1 การเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร คณะ และมหาวิทยาลัย ตามที่กำหนด
      4.3.2 ตรวจความถูกต้องของเนื้อหาของงาน และการนำเสนองงาน
      4.3.3 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาจากการนำเสนองาน และการตอบคำถาม
      4.3.4 การระดมสมองร่วมกัน (Brainstorming)
      5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจําวัน
      5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
      5.2.1 มอบหมายควบคู่ปฏิบัติ วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มของธุรกิจ SME โดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ควบคู่กันในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจเพื่อฝึกการจัดทำแผนธุรกิจ SME
      5.2.2 ให้นำเสนอผลงาน และการสร้างสื่อโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบที่เหมาะสม
      5.3.1 ประเมินจากงานที่ให้ศึกษาค้นคว้า โดยต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
      5.3.2 การใช้เทคนิคในการนำเสนองาน ลูกเล่น สื่อประกอบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง
      5.3.3 ประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี 
      6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนําองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
      6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดําเนินงานเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของธุรกิจ นํามาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
      6.1.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทํางาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดําเนินชีวิต
      6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
      6.2.1 เรียนเนื้อหา ควบคู่การคิดเป็นระบบผ่านกรณีศึกษาและสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งจากแหล่งข่าว และจากผู้ประกอบการ SME ที่มีประสบการณ์
      6.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาเกี่ยวกับแผนธุรกิจ SME ในแต่ละด้าน
      6.3.3 จัดกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน ให้ศึกษาประเด็นสำคัญทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนความรู้และคแนววามคิดร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาในอนาคต
      6.3.1 ประเมินจากความพร้อม ความใส่ใจ และพฤติกรรมร่วมในการร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียน หรือกิจกรรมบูรณาการการเรียนการสอนที่กำหนด
      6.3.2 ประเมินผลจากผลงานและการนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4
1 BBABA254 การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1-9 (2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4, 3.1.1, 3.1.3, 6.1.1, 6.1.4) 1) แบบทดสอบกลางภาค - แบบทดสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 และ 17 60%
2 หน่วยที่ 1-9 (3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.2, 6.1.2, 6.1.4) 1) รายงานและการนำเสนองาน 2) งานมอบหมาย 3) กรณีศึกษาวิเคราะห์ 4) การอภิปรายในชั้นเรียน 5) กิจกรรมจำลองสถานการณ์ (Role play) 6) กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ 7) ประเมินตนเองและเพื่อนร่วมทีม ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 หน่วยที่ 1-9 (1.1.1, 1.1.3, 1.1.4, 4.1.1, 4.1.2, 6.1.3) 1) คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ 2) การแต่งกายและการเข้าชั้นเรียน 3) การตรงต่อเวลา การรับผิดชอบต่อหน้าที่ 4) การมีส่วนร่วมกิจกรรม การ Workshop 5) ความตั้งใจ ให้ความสนใจในชั้นเรียน ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น ตลอดภาคการศึกษา 10%
- กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. (2561). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ยูเพลส คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- พีรญา กัณฑบุตร. (2566). SMEs การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก. เพชรบุรี: สำนักพิมพ์ไรเตอร์โซล.
- สุธีรา อะทะวงษา. (2560). การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. เชียงใหม่: หจก.เชียงใหม่  โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- ตัวอย่างแผนธุรกิจ
- BMC Model
1.1 การตอบแบบประเมินความพึงพอใจในรายวิชา
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านสื่อออนไลน์ ตามช่องทางที่ผู้สอนกำหนด ให้นักศึกษาสามารถสอบถาม และแสดงความเห็นได้
1.4 วิเคราะห์ แนวโน้มความพึงพอใจย้อนหลังเพื่อติดตามว่าการปรับปรุงครั้งก่อนมีผลหรือไม่
2.1 ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา
2.2 สังเกตการณ์สอน ได้แก่ ระดับผลการเรียน และความสนใจของนักศึกษา
2.3 ประเมินการมีส่วนร่วมและการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา นอกเหนือจากผลคะแนน เช่น การถามคำถามเชิงลึกเพื่อสังเกตการตอบสนองของนักศึกษาต่อกรณีศึกษาวิเคราะห์ที่มอบหมาย
3.1 การปรับปรุงเนื้อหา ตัวอย่าง กรณีศึกษา กิจกรรมกลุ่ม (Workshop) ในชั้นเรียนให้เป็นปัจจุบัน ทันสมัย
3.2 พัฒนาสื่อ และวิธีการสอน
3.3 พัฒนากรณีศึกษาล่าสุดจากธุรกิจจริงเพื่อเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
3.4 จัด กิจกรรมสะท้อนผล (Reflection Session) หลังเรียนแต่ละบทเพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์รับรู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนที่ต้องปรับ
3.5 บูรณาการงานวิจัย การบริการวิชาการของอาจารย์ร่วมกับการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบผลคะแนน และประเมินผลสัมฤทธิ์ โดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และกรรมการ
4.2 การตรวจผลงาน การประเมินงานความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และกระบวนการคิดวิเคราะห์
4.3 ให้นักศึกษาได้ประเมินตนเอง (Self-Assessment) เพื่อสะท้อนความเข้าใจและความสามารถของตน
5.1 ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน
5.2 ให้นักศึกษาได้ประเมินตนเองและเพื่อนที่เรียนในรายวิชาร่วมกัน
5.3 ปรับการเรียนการสอน หรือหัวข้อบางประเด็นตามผลการเรียนรู้
5.4 การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะเชิงวิชาการจากผู้สอน