การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
Small and Medium-Sized Business Management
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจหลักการในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการทางธุรกิจ วงจรของธุรกิจตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นไปจนถึงช่วงเติมโต
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจรูปแบบทางกฎหมายในการจัดตั้งธุรกิจ การบริหารจัดการธุรกิจทั้งด้านการวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อม
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจหรือดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการทางธุรกิจ วงจรของธุรกิจตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นไปจนถึงช่วงเติมโต
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจรูปแบบทางกฎหมายในการจัดตั้งธุรกิจ การบริหารจัดการธุรกิจทั้งด้านการวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อม
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจหรือดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดย่อม เข้าถึงประเด็นสำคัญ และความท้าท้ายของธุรกิจในปัจจุบัน สามารถวางแผนและวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจ หรือสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้
ลักษณะสําคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความท้าทายและประเด็นใน การจัดการที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การเริ่มต้นการประกอบธุรกิจ ประเภทและรูปแบบของธุรกิจ การวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อม การฝึกวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา
ให้คำปรึกษาและคำแนะนำเป็นรายกลุ่ม และรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
**ตามความต้องการเฉพาะกลุ่ม/ราย
1) ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่กำหนดโดยผู้สอน
2) ให้คำปรึกษา ณ ห้องพักอาจารย์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา พิษณุโลก
**ตามความต้องการเฉพาะกลุ่ม/ราย
1) ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่กำหนดโดยผู้สอน
2) ให้คำปรึกษา ณ ห้องพักอาจารย์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา พิษณุโลก
1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสํานึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อ ตนเองและผู้อื่น
1.1.2 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
1.1.2 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
1.2.1 ปลูกฝังความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพโดยยกตัวอย่างนักธุรกิจที่มีจริยธรรมสอดแทรกในการสอน รวมทั้งชี้แจงเรื่องระเบียบการลงโทษผู้ทุจริตในการสอบ คัดลอกงานของผู้อื่นโดยไม่อ้างอิง
1.2.2 ปลูกฝังการเคารพกฎระเบียบ รวมถึงมารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ โดยอิงกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์
1.2.3 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยการเข้าชั้นเรียนและส่งงานตรงเวลา
1.2.4 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกความเป็นผู้นำ การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เข้าใจการใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ รู้จักอดทนและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง
1.2.2 ปลูกฝังการเคารพกฎระเบียบ รวมถึงมารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติ โดยอิงกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์
1.2.3 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยโดยการเข้าชั้นเรียนและส่งงานตรงเวลา
1.2.4 มอบหมายงานกลุ่มเพื่อฝึกความเป็นผู้นำ การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เข้าใจการใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ รู้จักอดทนและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง
1.3.1 การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเป็นนักธุรกิจที่มีจริยธรรม
1.3.2้ การเข้าชั้นเรียนและการส่งงานครบถ้วน ตรงต่อเวลา เป็นประจำและสม่ำเสมอ
1.3.3 การแต่งกายตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.3.2้ การเข้าชั้นเรียนและการส่งงานครบถ้วน ตรงต่อเวลา เป็นประจำและสม่ำเสมอ
1.3.3 การแต่งกายตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สําคัญในเนื้อหาของ สาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต่องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดํารงชีวิตประจําวัน
2.1.3 มีความรู้และความเข้าในในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุง แผนงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต่องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดํารงชีวิตประจําวัน
2.1.3 มีความรู้และความเข้าในในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุง แผนงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1 บรรยายหลักการ ประกอบการยกตัวอย่าง และเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง
2.2.2 มอบหมายงาน และกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละหน่วยการเรียน ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ทั้งในลักษณะเดี่ยว หรือกลุ่ม
2.2.3 บรรยาย และสอดแทรก การประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เรียน เพื่อให้นักศึกษานำไปปฏิบัติจริง
2.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าเพ่ิมเติม ทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
2.2.2 มอบหมายงาน และกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละหน่วยการเรียน ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ทั้งในลักษณะเดี่ยว หรือกลุ่ม
2.2.3 บรรยาย และสอดแทรก การประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เรียน เพื่อให้นักศึกษานำไปปฏิบัติจริง
2.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าเพ่ิมเติม ทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
2.3.1 การสอบย่อยในชั้นเรียน
2.3.2 การสอบกลางภาค และปลายภาค
2.3.3 ประเมินจากผลของงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ
2.3.4 การมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีในชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน/แผนธุรกิจในชั้นเรียน
2.3.2 การสอบกลางภาค และปลายภาค
2.3.3 ประเมินจากผลของงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ
2.3.4 การมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีในชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน/แผนธุรกิจในชั้นเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทําให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทําให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.2.1 จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้นักศึกษาแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่จำลองขึ้น ศึกษากรณีศึกษาทางธุรกิจ เพื่อฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสม และสอดคล้องกับรายวิชา
3.2.2 ประยุกต์ใช้ทฤษฎีนอกเหนือจากการอธิบายเนื้อหาในชั้นเรียน โดยยกตัวอย่าง และสอดแทรกสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว โดยอิงจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน
3.2.3 จัดกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนทัศนคติร่วมกัน
3.2.4 มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการและการคิดวิเคราะห์
3.2.2 ประยุกต์ใช้ทฤษฎีนอกเหนือจากการอธิบายเนื้อหาในชั้นเรียน โดยยกตัวอย่าง และสอดแทรกสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว โดยอิงจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน
3.2.3 จัดกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนทัศนคติร่วมกัน
3.2.4 มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการและการคิดวิเคราะห์
3.3.1 ตรวจสอบความถูกต้องของงานที่ได้รับมอบหมาย และกรณีศึกษาที่วิเคราะห์ ตามสภาพจริงของผลงาน
3.3.2 ตรวจการนำเสนอเนื้อหา และแนวความคิดเชิงบวก
3.3.3 สังเกตความตั้งใจรายบุคคลในการร่วมกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม
3.3.2 ตรวจการนำเสนอเนื้อหา และแนวความคิดเชิงบวก
3.3.3 สังเกตความตั้งใจรายบุคคลในการร่วมกิจกรรม หรือการอภิปรายกลุ่ม
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง ในบทบาทของผู้นําและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทํางา
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง ในบทบาทของผู้นําและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทํางา
4.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา โดยให้นักศึกษาเรียนรู้แบบร่วมมือกันปฏิบัติงาน กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ตลอดจนมีการสอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4.2.2 กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานอย่างชัดเจน
4.2.3 กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
4.2.2 กำหนดให้แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานอย่างชัดเจน
4.2.3 กระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่นในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
4.3.1 ตรวจความถูกต้องของเนื้อหา
4.3.2 สังเกตพฤติกรรม และการแสดงออกของนักศึกษาจากการนำเสนองาน และการตอบคำถาม
4.3.3 พฤติกรรมจากการระดมสมอง (Brainstorming)
4.3.2 สังเกตพฤติกรรม และการแสดงออกของนักศึกษาจากการนำเสนองาน และการตอบคำถาม
4.3.3 พฤติกรรมจากการระดมสมอง (Brainstorming)
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจําวัน
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค
5.2.1 กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกในชั้นเรียน และวิเคราะห์สถานการณ์จำลอง/กรณีศึกษา
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มของธุรกิจโดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม
5.2.3 ฝึกปฏิบัติสื่อสารผลงานโดยใช้สื่อทางเทคโนโลยีด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มของธุรกิจโดยนำหลักการทางทฤษฎีและการวิเคราะห์ทางสถิติมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางดำเนินธุรกิจในการจัดทำแผนธุรกิจขนาดย่อม
5.2.3 ฝึกปฏิบัติสื่อสารผลงานโดยใช้สื่อทางเทคโนโลยีด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงานที่ศึกษาค้นคว้าตามที่มอบหมายซึ่งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.2 สังเกตเทคนิคการนำเสนองาน ลูกเล่น การใช้สื่อประกอบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง
5.3.3 ประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และการอธิบายความ
5.3.2 สังเกตเทคนิคการนำเสนองาน ลูกเล่น การใช้สื่อประกอบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง
5.3.3 ประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และการอธิบายความ
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนําองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดําเนินงานเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของธุรกิจ นํามาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทํางาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดําเนินชีวิต
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดําเนินงานเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของธุรกิจ นํามาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทํางาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดําเนินชีวิต
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
6.2.1 เรียนรู้เนื้อหา หลักการ และศึกษากรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง จากสถานการณ์ปัจจุบัน และจากผู้ประกอบการรายย่อยที่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ
6.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs
6.3.3 จัดกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง โดยแลกเปลี่ยนความรู้ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง
6.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs
6.3.3 จัดกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง โดยแลกเปลี่ยนความรู้ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง
6.3.1 ประเมินจากความพร้อม พฤติกรรม และความตั้งใจในการร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนของนักศึกษา
6.3.2 ประเมินผลจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา ในการใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
6.3.2 ประเมินผลจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา ในการใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBABA254 | การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยที่ 1-9 | - แบบทดสอบกลางภาค - แบบทดสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 60% |
2 | หน่วยที่ 1-9 | - รายงานและการนำเสนอ - งานมอบหมาย - การวิเคราะห์กรณีศึกษา - การอภิปรายในชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 1-17 | 30% |
3 | หน่วยที่ 1-9 | - คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ - การแต่งกาย การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา - การมีส่วนร่วม และความสนใจในชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 1-17 | 10% |
- กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. (2561). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ยูเพลส คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- พีรญา กัณฑบุตร. (2566). SMEs การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก. เพชรบุรี: สำนักพิมพ์ไรเตอร์โซล.
- สุธีรา อะทะวงษา. (2560). การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. เชียงใหม่: หจก.เชียงใหม่ โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- ฉัตยาพร เสมอใจ. (2558). การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- พีรญา กัณฑบุตร. (2566). SMEs การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก. เพชรบุรี: สำนักพิมพ์ไรเตอร์โซล.
- สุธีรา อะทะวงษา. (2560). การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. เชียงใหม่: หจก.เชียงใหม่ โรงพิมพ์แสงศิลป์.
- ตัวอย่างแผนธุรกิจ
- BMC Model
- BMC Model
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจขนาดย่อม
- การตอบแบบประเมินความพึงพอใจในรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- ข้อเสนอแนะผ่านสื่อออนไลน์ ตามช่องทางที่ผู้สอนกำหนด ให้นักศึกษาสามารถสอบถาม และแสดงความเห็นได้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- ข้อเสนอแนะผ่านสื่อออนไลน์ ตามช่องทางที่ผู้สอนกำหนด ให้นักศึกษาสามารถสอบถาม และแสดงความเห็นได้
- ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา
- สังเกตการณ์สอน ได้แก่ ระดับผลการเรียน และความสนใจของนักศึกษา
- สังเกตการณ์สอน ได้แก่ ระดับผลการเรียน และความสนใจของนักศึกษา
- การปรับปรุงเนื้อหา ตัวอย่าง กิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมในชั้นเรียนให้เป็นปัจจุบัน
- พัฒนาสื่อ และวิธีการสอน
- บูรณาการงานวิจัยร่วมกับการเรียนการสอน
- พัฒนาสื่อ และวิธีการสอน
- บูรณาการงานวิจัยร่วมกับการเรียนการสอน
- การทวนสอบผลคะแนน และประเมินผลสัมฤทธิ์ โดยนักศึกษา อาจารย์ผู้สอน และกรรมการ
- การตรวจผลงาน
- การตรวจผลงาน
- ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน
- ปรับการเรียนการสอน หรือหัวข้อบางประเด็นตามผลการเรียนรู้
- การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะเชิงวิชาการจากผู้สอน
- ปรับการเรียนการสอน หรือหัวข้อบางประเด็นตามผลการเรียนรู้
- การหมุนเวียนเปลี่ยนผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดมุมมอง ความคิด ความเข้าใจ ทักษะเชิงวิชาการจากผู้สอน