การเขียนแบบวิศวกรรมยานยนต์

Automotive Engineering Drawing

ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแบบและกระบวนการผลิต การกำหนดขนาดรูปลักษณ์มาตรฐาน ความหยาบของผิวงาน ระบบงานสวมและเกณฑ์ความคลาดเคลื่อน        การเชื่อม การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบ ชิ้นส่วนยานยนต์ การเขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ แบบแยกชิ้น
เพื่อให้ทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านตลาดแรงงาน ความต้องการ ของสังคม เทคโนโลยี และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งพัฒนา่ให้นักศึกษาเป็นผู้มีทักษะการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการออกแบบและวิเคราะห์ชิ้นส่วนยานยนต์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแบบและกระบวนการผลิต การกำหนดขนาดรูปลักษณ์มาตรฐาน ความหยาบของผิวงาน ระบบงานสวมและเกณฑ์ความคลาดเคลื่อน        การเชื่อม การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบ เช่น การเขียนชิ้นส่วนยานยนต์ การเขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ แบบแยกชิ้น เป็นต้น และการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการออกแบบและวิเคราะห์ชิ้นส่วนยานยนต์ 
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ 
 
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ  3. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟ้งแนวคิดของผู้อื่น
4.มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อ ขัดแย้งตามลําดับความสําคัญ
เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทํางานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นํากลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบ
1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3 ปริมาณการกระทําทุจริตในการสอบ 4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สําคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหารายวิชา
2.สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
การฝึกปฏิบัติเขียนแบบสั่งงาน การเขียนแบบภาพประกอบ แบบแยกชิ้น
1 การทดสอบย่อย 2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 3 ประเมินจากงานที่นักศึกษาจัดทํา
1.มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
2.สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ 
ให้นักศึกษาปฏิบัติจริง 
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา 
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทํางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทํางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
1 สามารถทํางานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
5 มีภาวะผู้นํา
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สําหรับการทํางานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
ให้นักศึกษาปฏิบัติจริง 
งานที่มอบหมาย
1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ความรู้ ทักษะ จริยธรรม ลักษณะบุคคล
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 ENGAE003 การเขียนแบบวิศวกรรมยานยนต์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 จิตพิสัย เวลาเรียน/จิตพิสัย/กิจกรรม ตลอดเทอม 10%
2 สอบ สอบกลางภาค สอบกลางภาค 8 17 30%
3 สอบย่อย ทดสอบหลังเรียบแต่ละหน่อยเรียน ตลอดเทอม 60%
tutorial-solidworks
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน 1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.4 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรร