ออกแบบสถาปัตยกรรม 2
Architectural Design 2
1.1 เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ วิธีการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาตัวอย่างหลักการ แนวคิด และวิธีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1.3 เพื่อให้นักศึกษา เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ วิธีการก่อสร้างที่สามารถแก้ปัญหา และเหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง
1.4 เพื่อให้นักศึกษา มีทักษะในการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดเล็ก ประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม อาคารสำนักงาน ที่มีประโยชน์ใช้สอยประเภทอื่นร่วม การออกแบบโครงสร้าง และระบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างสมเหตุสมผล
1.2 เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาตัวอย่างหลักการ แนวคิด และวิธีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1.3 เพื่อให้นักศึกษา เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ วิธีการก่อสร้างที่สามารถแก้ปัญหา และเหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง
1.4 เพื่อให้นักศึกษา มีทักษะในการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดเล็ก ประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม อาคารสำนักงาน ที่มีประโยชน์ใช้สอยประเภทอื่นร่วม การออกแบบโครงสร้าง และระบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างสมเหตุสมผล
เพื่อให้การศึกษาที่ทันสมัย ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ศึกษา และฝึกปฏิบัติการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดเล็กประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม อาคารสำนักงาน จัดทำกระบวนการออกแบบ โดยกำหนดองค์ประกอบโครงการ ขนาดพื้นที่ สำรวจ และวิเคราะห์ที่ตั้ง กำหนดแนวความคิด และทำการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัย และพฤติกรรมการทำงานในสำนักงานสมัยใหม่ คำนึงถึงระบบโครงสร้างอาคาร งานระบบอาคาร สภาวะน่าสบาย และข้อกำหนดอาคารที่เกี่ยวข้อง
6 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์
การเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.2.1 ให้ความสำคัญ และสร้างสำนึกด้านจรรยาบรรณชีพสถาปัตยกรรม กำหนดแจ้งหลักเกณฑ์การเข้าเรียน การส่งงาน การรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงานเขียนแบบ ภายในห้องเรียน
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงานเขียนแบบ ภายในห้องเรียน
2.1.1 ความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย การนำเสนอรายงาน มอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุป และนำเสนอ ปฏิบัติการเขียนแบบ และส่งเสริมการประกวดแบบ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายงาน
2.3.3 ประเมินผลจากผลงานการเขียนแบบ และการประกวดแบบ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สามารถสร้างงานเขียนแบบ โดยนําหลักการต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในงานได้ ตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิขาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ฝึกปฏิบัติการออกแบบระยะสั้น และงานออกแบบโครงการ
3.2.2 ฝึกให้ประเมินทางเลือกข้อมูลและรูปแบบงานออกแบบโครงการออกแบบ
3.3.1 วัดผลจากการประเมินผลงานออกแบบสถาปัตยกรรม
3.3.2 กําหนดเกณฑ์การให้คะแนนจากการตรวจแบบร่างขอคําปรึกษา วิเคราะห์ข้อมูลสําหรับการออกแบบและสร้างทางเลือก เพื่อนําไปสู่งานออกแบบสถาปัตยกรรม
-
-
-
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงาน
5.2.2 นําเสนองานรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.3 ส่งเสริมการประกวดแบบ
ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย โดยดูจากการนําเสนอผ่านเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทําตามแบบและใบงาน การใช้กรณีศึกษา การออกแบบสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARAT102 | ออกแบบสถาปัตยกรรม 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าห้องเรียน การตรงต่อเวลา การส่งงาน และมีความรับผิดชอบต่อจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | ตลอดการเรียน | 10% |
2 | ความรู้ | สอบทฤษฎี และมีการบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับงานที่ได้รับมอบหมายได้ | 9, 17 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | สอบปฏิบัติ และทักษะในการประยุกต์ความรู้ พร้อมทั้งนําความรู้ ความคิด มาใช้ในงานออกแบบได้อย่างมีระบบ | ตลอดการเรียน | 50% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - | - | - |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบและนําเสนองาน | ตลอดการเรียน | 5% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | เก็บคะแนนจากการ pin up กระบวนการออกแบบ | ตลอดการเรียน | 5% |
1.1 อรศิริ ปาณินท์ 2538 กระบวนการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ปทุมธานี:สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต
1.2 อรศิริ ปาณินท์ 2538 มนุษย์กับการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต
1.3 อรศิริ ปาณินท์ 2538 ที่ว่างทางสถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต
1.4 ผุสดี ทิพทัส 2540 เกณฑ์การออกแบบทางสถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1.5 บัณฑิต จุลาสัย 2544 จุด เส้น ระนาบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1.6 เลอสม สถาปgตานนท์ 2544 บ้านและการออกแบบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1.7 ศักดา ประสานไทย 2549 วัสดุและการออกแบบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิaโดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 ปรับกลยุทธ์การสอน เพิ่มการศึกษาดูงาน และส่งเสริมการประกวดแบบ