คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบและการผลิต

Computer Aided Design and Manufacturing

 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ มีความเข้าใจในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับออกแบบงานในลักษณะทรงตัน และพื้นผิว สามารถใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการผลิต และเชื่อมโยงข้อมูลกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับออกแบบงาน ออกแบบการผลิต และเชื่อมโยงข้อมูลกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับออกแบบงานในลักษณะทรงตัน (Solid) และพื้นผิว (Surface) เรียนรู้ขั้นตอนการใช้คอมพิวเตอร์เพื่องานการผลิต (CAM) และการเชื่อมโยงข้อมูลกับเครื่องจักรกลอัตโนมัติได้
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล อาจารย์ผู้สอนประจำวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม ในชั่วโมงปฏิบัติการ
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
 
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับงานการออกแบบและการผลิต สอนให้นักศึกษาตระหนักในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และ การสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี 2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหา ของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม 2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสม
ทดสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน สอนบรรยายและสาธิตการใช้งานโปรแกรมในการออกแบบและการผลิต ถาม-ตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน ทำแบบฝึกหัดในชั่วโมงปฏิบัติ จัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่งต่างๆ ในการออกแบบและการผลิต  2.3.2 ประเมินจากการออกแบบงานตามใบงานปฏิบัติ การปฏิบัติงานกับเครื่องจักรอัตโนมัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี 3.1.2 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 มอบหมายงานการออกแบบและการผลิตให้นักศึกษาฝึกทำการผลิต 3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด การจินตนาการ
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่งต่างๆ ในการออกแบบและการผลิตด้วยเครื่องจักรกลอัตโนมัติ 3.3.2 ประเมินจากการออกแบบและการผลิตตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อ สังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม 4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัว ได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล 4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สังเกตพฤติกรรมการทำงาน การแสดงความคิดเห็นความรับผิดชอบในการทำงาน การดูแลรักษอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การดูแลเครื่องจักร การดูแลเครื่องมือและอุปกรณ์ และความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี 5.1.2 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้ สัญญลักษณ์
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง 5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกอ่านแบบและออกแบบงานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ในการใช้คำสั่ง ต่างๆ ในการออกแบบและการผลิตด้วยเครื่องจักรกลอัตโนมัติ 5.3.2 ประเมินจากการออกแบบและผลิตงานตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา สำหรับ เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก 6.3.2 ประเมินจากการออกแบบและการผลิตงานตามใบงานปฏิบัติ และงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล