ระบบการผลิตขั้นสูง
Advanced Manufacturing System
เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบควบคุมการผลิตอัตโนมัติ เซนเซอร์ ระบบไฮดรอลิกและระบบนิวเมติกส์ อุปกรณ์ส่งกำลังแบบไฟฟ้า การเชื่อมโยงการผลิต ระบบขนถ่ายลำเลียงอัตโนมัติ พื้นฐานการใช้หุ่นยนต์ในงานด้านอุตสาหกรรม ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของพีแอลซี หลักการทำงานของพีแอลซี การเชื่อมต่ออุปกรณ์รับส่งสัญญาณเข้ากับพีแอลซี การเขียนโปรแกรมเพื่อรับคำสั่งจากอุปกรณ์เชื่อมต่อสำหรับการควบคุมแบบอันดับ การเลือกและประยุกต์ใช้พีแอลซี การทดสอบ และ การบำรุงรักษาพีแอลซี ปฏิบัติการทดสอบการเชื่อมต่ออุปกรณ์รับและส่งสัญญาณเข้ากับพีแอลซี และเขียนโปรแกรมการควบคุมแบบอันดับเพื่อควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้น
เพื่อให้รายวิชานี้เป็นรายวิชา ที่นักศึกษาได้ศึกษาแล้ว มีความรู้ เกี่ยวกับระบบการผลิตขั้นสูง
ศึกษาและปฏิบัติความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบควบคุมการผลิตอัตโนมัติ เซนเซอร์ ระบบไฮดรอลิกและระบบนิวเมติกส์ อุปกรณ์ส่งกำลังแบบไฟฟ้า การเชื่อมโยงการผลิต ระบบขนถ่ายลำเลียงอัตโนมัติ พื้นฐานการใช้หุ่นยนต์ในงานด้านอุตสาหกรรม ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของพีแอลซี หลักการทำงานของพีแอลซี การเชื่อมต่ออุปกรณ์รับส่งสัญญาณเข้ากับพีแอลซี การเขียนโปรแกรมเพื่อรับคำสั่งจากอุปกรณ์เชื่อมต่อสำหรับการควบคุมแบบอันดับ การเลือกและประยุกต์ใช้พีแอลซี การทดสอบ และ การบำรุงรักษาพีแอลซี ปฏิบัติการทดสอบการเชื่อมต่ออุปกรณ์รับและส่งสัญญาณเข้ากับพีแอลซี และเขียนโปรแกรมการควบคุมแบบอันดับเพื่อควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้น
การศึกษาด้วยตนเอง 5 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคมมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยาย ถามตอบ มีการตรวจสอบเวลาเรียนของนักศึกษาทั้ง ภาคทฤษฎีและ ปฏิบัติ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
มีความรู้เกี่ยวกับระบบควบคุมการผลิตอัตโนมัติ เซนเซอร์ ระบบไฮดรอลิกและระบบนิวเมติกส์ อุปกรณ์ส่งกำลังแบบไฟฟ้า การเชื่อมโยงการผลิต ระบบขนถ่ายลำเลียงอัตโนมัติ พื้นฐานการใช้หุ่นยนต์ในงานด้านอุตสาหกรรมฯ
ทฤษฎี สอนแบบ บรรยาย-ถามตอบ ปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติ
ทฤษฎี ทดสอบย่อยปฏิบัติแต่ละสัปดาห์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
1. ทฤษฎี บรรยาย ถามตอบ 2. งานปฏิบัติ ระบบการผลิตขั้นสูง
1การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2 ประเมินผลจางานที่มอบหมาย
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. บรรยาย และยกตัวอย่างประกอบ มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล 2. การนำเสนอรายงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1. ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข 2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน 3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา 4. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 5. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิศวกรรมแม่พิมพ์กับหน่วยงานภายในและภายนอก จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา สนับสนุนการทำโครงงานสหกิจศึกษา/ฝึกงานทางวิศวกรรมแม่พิมพ์ในสถานประกอบการ
มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน 2. สังเกตพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรม | 1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | สอบกลางภาค 2. สอบปฏิบัติ 3. สอบปลายภาค | 1. ทฤษฎี ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2. ปฏิบัติ ตรวจสอบจากใบวางแผนการทำงานและชิ้นงานที่นักศึกษาได้จากการฝึกปฏิบัติ | 8 และ 17 | 30 % |
3 | ความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น | 1. วัดผลจากการประเมิน การสอนงานปฏิบัติ และชิ้นงานที่นักศึกษาผลิต .2. สังเกตพฤติกรรมการ การฝึกปฏิบัติงาน และชิ้นงานที่ผลิตได้ | ตลอดภาคการศึกษา | 40 % |
4 | พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา | 1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด .2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
5 | 1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี | 1. มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน 2. มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน 3. มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ 4. มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษ | 10 % |
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา 3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรร
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ