เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
Necessary Information Technology in Daily Life
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่่ายอินเทอร์เน็ต สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การละเมิดบิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา ภัยคุกคามความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การใช้บริการโปรแกรมทางอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีสื่อประสมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเบื้องต้นที่จำเป็นในปัจจุบัน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
ศึกษาความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎหมาย การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การละเมิดลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา ภัยคุกคามความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การใช้บริการโปรแกรมทางอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีสื่อประสมและการใช้โปรแกรม สำเร็จรูปเบื้องต้นที่จำเป็นในปัจจุบัน
Study definition, importance and components of information technology, internet, social network, e-commerce, computer crime law, copyright, intellectual property, internet threats and security, internet searching techniques, on-line services, multimedia technology and necessary application programs for daily life
Study definition, importance and components of information technology, internet, social network, e-commerce, computer crime law, copyright, intellectual property, internet threats and security, internet searching techniques, on-line services, multimedia technology and necessary application programs for daily life
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เฉพาะนักศึกษารายบุคคล
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1. มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 4.เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
1.3 วิธีการประเมินผล
1.ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี 2. นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 3.วิเคราะห์กรณีศึกษา
1. มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 4.เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
1.3 วิธีการประเมินผล
1.ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี 2. นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 3.วิเคราะห์กรณีศึกษา
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1.สอบกลางภาคและปลายภาค 2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1.สอบกลางภาคและปลายภาค 2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
1.สอบกลางภาคและปลายภาค 2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย หลักการและการประยุกต์ใช้งาน เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธียกตัวอย่างแอปพลิเคชัน ที่ใช้ในปัจจุบัน เช่น Facebook, Line , Instragram เป็นต้น
ประเมินจากการสังเกตุ จากแบบฝึกหัด งานที่มอบหมาย และผลสอบระหว่างภาคปลายภาค
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
บรรยายประเด็จที่เกี่ยวกับสถานะการณ์ปัจจุบันของสังคมและศาตร์ที่เกี่ยวข้องกับสังคือมเสมือนจริง การมีปฏิสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสังคม
จากการสังเกตุและการตอบแบบสอบถาม งานที่มอบหมาย ผลสอบระหว่างภาค และปลายภาค
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
บรรยายด้วยสไลด์นำเสนอ เกี่ยวกับการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม การใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
การสังเกตุ และแบบทดสอบระหว่างเรียน
1. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
2. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
1. แสดงตัวอย่างและฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา
1. พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้นักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3. ด้านปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม | สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม | สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล |
1 | GEBSC301 | เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.5,1.6,4.1 | ประเมินจากการสังเกตุ จากแบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน | 1-15 | ร้อยละ 5 |
2 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | การทดสอบย่อย 2 ครั้ง | 5,15 | 20 |
3 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | การสอบกลางภาค | 9 | 30 |
4 | 5.1,5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 15 | ร้อยละ 15 |
5 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | สอบปลายภาค | 17 | ร้อยละ 30 |
สุธีร์ นวกุล, คู่มือการใช้งานคอมฯ มือใหม่,
--------เล่นแชต-สนุกแชร์-ขยันโพสต์ Facebook-Line-Instagram,
--------คู่มือใช้งาน Windows 10 ฉบับสมบูรณ์
ฮิโรชิ ทาซากะ, ปาวัน การสมใจ(แปล), อนาคตที่ AI ทำอะไรคุณไม่ได้
เอกสารประกอบการสอน และเว็บไซต์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับสื่อการเรียนการสอนในเป็นปัจจุบัน
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาก่อนปิดภาคการศึกษา เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนต่อไป
ยังไม่มีผลการทวนสอบเนื่องจากเป็นปีการศึกษาเรียกที่ใช้แผนการเรียน