การผลิตพืชและสัตว์สำหรับวิศวกร
Crop and Animal Production for Engineers
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในคำศัพท์สำคัญทางการเกษตร การจำแนกชนิดและพันธุ์พืช ระบบการปลูกพืช ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตพืช การขยายพันธุ์พืช การปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและการตลาด ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากพืช สภาพและระบบการผลิตสัตว์เศรษฐกิจและสัตว์น้ำที่สำคัญ ลักษณะประจำพันธ์ของสัตว์เศรษฐกิจและสัตว์น้ำ รูปแบบการเลี้ยงปลาแบบต่างๆ การเลี้ยงดูและการให้อาหารระยะต่างๆ การเก็บเกี่ยวและการลำเลียงปลา โรคและการสุขาภิบาล การตลาด ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเกษตรต่อการพัฒนาประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชและการผลิตสัตว์
รายวิชานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทและความสำคัญของการผลิตพืชและการผลิตสัตว์ ที่มีต่อการพัฒนาภาคการเกษตรในประเทศไทย ซึ่งรายวิชานี้จะมีการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) มากขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการอภิปราย วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจำแนกชนิดและพันธุ์พืช ระบบการปลูกพืช ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตพืช การขยายพันธุ์พืช รูปแบบการปลูกพืช การเก็บเกี่ยว วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและการตลาด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ อาหารสัตว์ โรคและการสุขาภิบาล มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร และการศึกษาดูงานนอกสถานที่
- จัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยใช้วิธีนักศึกษานัดหมายอาจารย์ล่วงหน้า
- นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address: panupong0205@gmail.com
- นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address: panupong0205@gmail.com
.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2. เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
สอนหลักพุทธธรรม คุณงามความดี ที่มีต่อตนเองและสังคม
1.3 วิธีการประเมินผล
1. การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน 3. - ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
1. การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน 3. - ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จากการขานชื่อการให้คะแนนเข้าชั้นเรียน
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
1. ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2. นำนักศึกษาออกไปทำกิจกรรมการบริการวิชาการ และถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้ชุมชนและยังได้นำองค์ความรู้จากภายนอกมาถ่ายทอดให้นักศึกษาในชั้นเรียน ด้วยวิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สำหรับการปฏิบัติประเมินจากผลงานและการปฏิบัติการ
2. ประเมินด้านความรู้จากกิจกรรม.........ของผู้เรียน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction)และนำงานวิจัยมาเสริมทักษะแก่ผู้เรียน
2. มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะ
1. ประเมินจากการรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย/การทดสอบย่อย
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1. ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสรกิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
2. กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
3. ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1. ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
3. ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
2. ใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
3. มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
1. สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
2. สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
3. ประเมินจากผลงานและการนำเสนอรายงานด้วยสื่อภาษาต่างประเทศ
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
1. ใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ปฏิบัติงานกลุ่มตามที่ไ้รับมอบหมายจากการปฏิบัติงานจากของจริง
1. สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาจากการปฏิบัติงานร่วมกัน
2. ทดสอบการปฏิบัติงานรายบุคคล หรือ รายกลุ่ม
3. ประเมินจากผลงานและที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 ปฐมนิเทศนักศึกษา สิ่งที่ควรปฏิบัติก่อน ระหว่าง และหลังการฝึกงาน การยกตัวอย่างกรณีศึกษา | 2.1 นักศึกษาปฏิบัติงานประจำวันด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลของพี่เลี้ยง | 3.1 การฝึกปฏิบัติจริง | 1.2 การมอบหมายให้นักศึกษาบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน กำหนดให้นักศึกษาปฏิบัติตาม กฎระเบียบเช่นเดียวกับพนักงานประจำ และหรือมอบหมายงานที่ต้องใช้ความพยายามอดทน | 3.2 นักศึกษาจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน | 2.1 นักศึกษาปฏิบัติงานประจำวันด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลของพี่เลี้ยง | 3.1 การฝึกปฏิบัติจริง | 3.2 นักศึกษาจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน | 1.2 การมอบหมายให้นักศึกษาบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน กำหนดให้นักศึกษาปฏิบัติตาม กฎระเบียบเช่นเดียวกับพนักงานประจำ และหรือมอบหมายงานที่ต้องใช้ความพยายามอดทน | 2.2 นักศึกษาเรียนรู้การปฏิบัติงานด้วยตนเอง จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในสถานที่ฝึกงานและหรือจากเอกสารประกอบการปฏิบัติงาน |
1 | ENGAG128 | การผลิตพืชและสัตว์สำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 4.1.3, 4.2.1, 4.3.1 4.5.3 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5, 8, 11, 16 | 10% 20% 10% 20% |
มาตรฐานเกษตรอินทรีย์มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ที่มา : http://www.greennet.or.th/article/1125
ข้อกำหนดการตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์ ที่มา : http://actorganic-
ระบบการผลิตที่ถูกต้องในฟาร์ม GAP (Good Agricultural Practice) ที่มา : http://www.mamafreshly.com/%E0%
มาตรฐานสินค้าเกษตร ที่มา : http://www.acfs.go.th/agri_standards.php
มาตรฐานเกษตรอินทรีย์มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ที่มา : http://www.greennet.or.th/article/1125
ข้อกำหนดการตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์ ที่มา : http://actorganic-
ระบบการผลิตที่ถูกต้องในฟาร์ม GAP (Good Agricultural Practice) ที่มา : http://www.mamafreshly.com/%E0%
มาตรฐานสินค้าเกษตร ที่มา : http://www.acfs.go.th/agri_standards.ph