ศิลปะภาพพิมพ์สร้างสรรค์เฉพาะตน
Individual Creative Printmaking
เสริมสร้างให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ด้วยศิลปะภาพพิมพ์ในแนวทางเฉพาะตน นักศึกษาสามารถเรียนรู้ระบบและขั้นตอนการทำงาน การนำเสนอผลงานศิลปะภาพพิมพ์ได้เป็นอย่างดี นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และมองเห็นคุณค่าความเฉพาะตัวในผลงานศิลปะภาพพิมพ์
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา ศิลปะภาพพิมพ์สร้างสรรค์เฉพาะตน สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ โดยนำความรู้จากความเข้าใจในศิลปะภาพพิมพ์นี้สามารถนำไปพัฒนาในผลงานสร้างสรรค์เฉพาะตนต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ โดยเน้นรูปแบบ เนื้อหา เลือกใช้เทคนิคและวิธีการที่สอดคล้องกับลักษณะการแสดงออกเฉพาะตน ตลอดจนฝึกการวิเคราะห์เพื่อนำไปพัฒนาผลงาน
3
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา พัฒนาผลงานทางด้านศิลปะภาพพิมพ์อย่างเป็นระบบและผลงานมีความเฉพาะตน
เน้นการปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชา นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาศิลปะภาพพิมพ์
ประเมินจากคุณค่าของตัวผลงานและการพัฒนาผลงานที่สร้างสรรค์
สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ให้วิเคราะห์ถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขภายในผลงานตนเองโดยใช้การอภิปราย เพื่อให้นักศึกษาที่ร่วมเรียนได้ใช้เป็นกรณีศึกษา
ดูการหาแนวทางวิธีการแก้ไขปัญหาภายในผลงานสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นโดยประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาและการนำเสนอผลงาน
-
-
-
-
-
-
มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้แนวความคิดรูปแบบและเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานในแนวทางเฉพาะตน
ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง | 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบ วิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่าง สร้างสรรค์ | 3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และน าเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BFAVA213 | ศิลปะภาพพิมพ์สร้างสรรค์เฉพาะตน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ในลักษณะเฉพาะตนได้ โดยให้มีคุณค่าทางทัศนศิลป์ทั้งแนวความคิด รูปแบบและเทคนิค | ประเมินจากจิตพิสัยการส่งผลงานตามระยะเวลาที่กำหนดและคุณค่าของผลงานสร้างสรรค์ตามจำนวนชิ้นงานที่กำหนด | 4,7,11,14,16 | จิตพิสัย10% ผลงาน90% |
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบศิลป์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช,2531 . อิทธิพล ตั้งโฉลก.ทรรศวรรษภาพพิมพ์-แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลง. กรุงเทพมหานคร, 2535
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น www.gettyimages.com,www.rama9art.org www.art.com
การสอนจะปรับปรุงให้เข้ากับสถานะการณ์ปัจุบันและให้สอดคล้องตามนโยบายของมหาวิทยาลัย