ศิลปะภาพพิมพ์สร้างสรรค์เฉพาะตน

Individual Creative Printmaking

เสริมสร้างให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ด้วยศิลปะภาพพิมพ์ในแนวทางเฉพาะตน นักศึกษาสามารถเรียนรู้ระบบและขั้นตอนการทำงาน การนำเสนอผลงานศิลปะภาพพิมพ์ได้เป็นอย่างดี นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และมองเห็นคุณค่าความเฉพาะตัวในผลงานศิลปะภาพพิมพ์
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา ศิลปะภาพพิมพ์สร้างสรรค์เฉพาะตน สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ โดยนำความรู้จากความเข้าใจในศิลปะภาพพิมพ์นี้สามารถนำไปพัฒนาในผลงานสร้างสรรค์เฉพาะตนต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์  โดยเน้นรูปแบบ เนื้อหา เลือกใช้เทคนิคและวิธีการที่สอดคล้องกับลักษณะการแสดงออกเฉพาะตน ตลอดจนฝึกการวิเคราะห์เพื่อนำไปพัฒนาผลงาน
3
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา  สอนให้มีระเบียบวินัย  ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม และสิ่งแวดล้อม
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา พัฒนาผลงานทางด้านศิลปะภาพพิมพ์อย่างเป็นระบบและผลงานมีความเฉพาะตน
เน้นการปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชา นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาศิลปะภาพพิมพ์
ประเมินจากคุณค่าของตัวผลงานและการพัฒนาผลงานที่สร้างสรรค์
สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 
ให้วิเคราะห์ถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขภายในผลงานตนเองโดยใช้การอภิปราย เพื่อให้นักศึกษาที่ร่วมเรียนได้ใช้เป็นกรณีศึกษา
ดูการหาแนวทางวิธีการแก้ไขปัญหาภายในผลงานสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นโดยประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน  การปฏิบัติงานของนักศึกษาและการนำเสนอผลงาน
-
-
-
-
-
-
มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้แนวความคิดรูปแบบและเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานในแนวทางเฉพาะตน
ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบ วิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา 1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่าง สร้างสรรค์ 3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพใน ความคิดเห็นที่แตกต่าง 1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และน าเสนองานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการ สร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
1 BFAVA213 ศิลปะภาพพิมพ์สร้างสรรค์เฉพาะตน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ในลักษณะเฉพาะตนได้ โดยให้มีคุณค่าทางทัศนศิลป์ทั้งแนวความคิด รูปแบบและเทคนิค ประเมินจากจิตพิสัยการส่งผลงานตามระยะเวลาที่กำหนดและคุณค่าของผลงานสร้างสรรค์ตามจำนวนชิ้นงานที่กำหนด 4,7,11,14,16 จิตพิสัย10% ผลงาน90%
ชลูด  นิ่มเสมอ.องค์ประกอบศิลป์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช,2531 .  อิทธิพล ตั้งโฉลก.ทรรศวรรษภาพพิมพ์-แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลง. กรุงเทพมหานคร, 2535
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น www.gettyimages.com,www.rama9art.org www.art.com 
การสอนจะปรับปรุงให้เข้ากับสถานะการณ์ปัจุบันและให้สอดคล้องตามนโยบายของมหาวิทยาลัย