การตลาดสำหรับงานออกแบบสื่อสาร

Marketing for Communication Design

ศึกษาพัฒนาการเเนวคิดเกี่ยวกับการตลาดในอดีตมาสู่การตลาดดิจิทัล เเละการสื่อสารตราสินค้า พฤติกรรมผู้บริโภค หลักการสื่อสารการตลาดเเบบบูรณาการในยุคดิจิทัล การโฆษณา การประชาสัมพันธ์เเละการส่งเสริมการขาย การตลาดโดยตรง การตลาดชิงกิจกรรม เเละการตลาดเชิงเนื้อหา
๓.๑ อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานเขียนของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์  ๓.๒ อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
(⚫️) 1. มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ  (⚪️) 2. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ทำการสอนนักศึกษาให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยใช้การบรรยาย สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษากิจกรรมจิตอาสา และการมีจิตสำนึกสาธารณะ
ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน ความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ
ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินจากผลงาน และการรายงานหน้าห้อง
(⚫️)2.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง (⚪️) 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฎิบัติ ในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน โดยใช้ Canva และการถามตอบกับนักศึกษา ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี มีการมอบหมายงานโดยการสร้างโจทย์ให้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม, ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับสายงานวิชาชีพออกแบบสื่อสาร
ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
ประเมินจากการสอบย่อย
ประเมินจากประสิทธิผลจากการค้นคว้า และการรายงานหน้าห้อง
(⚫️)3.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ (⚪️)3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ใช้การมอบหมายงานโดยใช้กรณีศึกษา และมอบหมายงานให้สืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม จากนั้นให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นจากผลงานของเพื่อนในชั้นเรียน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน
รายงานสรุปผลการปฏิบัติงานพร้อมข้อเสนอแนะ
กระบวนการปฏิบัติงานกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนองาน
การถามตอบข้อซักถามจากอาจารย์และเพื่อนในห้อง
(⚪️)4.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม และจัดให้มีการประสานงานกับองค์กรหรือบุคคลภายนอก โดยมีการรายงานผลการประชุมและผลการดำเนินงานเป็นระยะ เพื่อเป็นสอบถามความก้าวหน้า และทราบปัญหาการทำงาน จากนั้นนักศึกษาอภิปรายผลการปฏิบัติงาน ปัญหาอุปสรรคในการทำงานทีละกลุ่ม และเปิดโอกาสในเพื่อนในห้อง การวิพากษ์วิจารณ์ ซักถามตอบและเสนอข้อคิดเห็นในการทำงาน
การประเมินตนเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
พฤติกรรมในชั้น และการทำกิจกรรมจากภาพเบื้องหลังการทำงาน
พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และงานกิจกรรมของหลักสูตร คณะฯ มหาวิทยาลัย
ประสิทธิภาพผลงานกลุ่ม
การถามตอบ แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
(⚫️)5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์จำลอง หรือ สถานการณ์จริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สามารถจัดการข้อมูลการนำเสนองานให้เหมาะสม
ประเมินจากการเลือกใช้ภาษาในการอธิบายและนำเสนอผลงาน
ประเมินจากการถามตอบ และแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
ประเมินจากความถูกต้องในการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
(⚪️)6.1 มีทักษะปฎิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงาน
-
-การเข้าเรียน -การส่งงานตรงต่อเวลา -ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคล. และความรับผิดชอบระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 ซื่อสัตยสุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น 2.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฎิบัติ ในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา 3.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ 3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 4.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1 มีทักษะปฎิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงาน
1 BAACD144 การตลาดสำหรับงานออกแบบสื่อสาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
- การตลาด On Strategic Marketing. KEVIN LANE KELLER & JAMES A. NARUS (เควิน เลน เคลเลอร์ & เจมส์ เอ. นารัส). เอ็กซเปอร์เน็ท
- DIGITAL MARKETING UNLOCKED ปลดล็อกการตลาดดิจิทัล. ศิริพงศ์ เตียวพิพิธพร. Shortcut
- Customer Relationship Marketing การตลาดแบบใส่ใจ ลูกค้าใหม่เพิ่ม ลูกค้าเดิมบอกต่อ. ณัฐพล ม่วงทำ. Shortcut
- การโฆษณาเบื้องต้น. กัลป์ยกร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวนิช. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- หลักการโฆษณา. นธกฤต วันต๊ะเมล์. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- การโฆษณา. องอาจ ปทะวานิช. สำนักพิมพ์แสงดาว
- Belch, G. E. and Michael A. Belch (2003), Advertising and Promotion: an integrated marketing communications perspective
- Shimp T. and J. Craig Andrews (2013), Advertising, Promotion, and other aspects of Integrated Marketing Communications
-
Online resources:
• https://www.marketingoops.com
• https://adaddictth.com 
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
• ความตรงต่อเวลา
• การแต่งกาย บุคลิกภาพ
• คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
• การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
• ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
• แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
• จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
• การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
• ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
• ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้ ๒.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน ในประเด็นต่อไปนี้
• ความตรงต่อเวลา
• การแต่งกาย บุคลิกภาพ
• คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
• การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
• ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน
• ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
• แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
• จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
• การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
• ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
• ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
• ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้ ๓.๑ ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี3
• ผลการศึกษาของนักศึกษา
• ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
• ผลการประเมินการสอนของอาจารย์
• บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
• การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
• การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน
รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล