ออกแบบแสงสว่าง
Lighting Design
เพื่อศึกษาระบบการให้แสงสว่างในอาคารประเภทต่างๆ เพื่อศึกษาลักษณะธรรมชาติของแหล่งกำเนิดแสง ทิศทางของแสง เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการออกแบบและการวางระบบผังไฟฟ้า มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบแสงสว่างภายในสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์ มีความสามารถในการบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ โดยใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์งานออกแบบแสงสว่างทางสถาปัตยกรรมภายใน โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย ความงามและความสัมพันธ์ระหว่างแสงและสี
เพื่อให้เกิดความทันสมัยเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา และให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง ได้อย่างกว้างขวาง
ศึกษาหลักการ แนวคิดและฝึกปฏิบัติการออกแบบแสงสว่าง ระบบการให้แสงสว่างภายในอาคารประเภทต่างๆ โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย ความงาม ความสัมพันธ์ระหว่างแสงกับสี และการแก้ปัญหาจากโครงการจริง
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ต่อนักศึกษาสัปดาห์ละ 2ชั่วโมง /สัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ต่อนักศึกษาสัปดาห์ละ 2ชั่วโมง /สัปดาห์
1.1 มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
1.2 เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
1.3 มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
1.4 มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
1.2 เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
1.3 มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
1.4 มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
2.1. มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.2. มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.3. มีทักษะในการนำเสนอแบบรูปรายการประกอบการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมภายใน ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ
2.4. มีทักษะในการวางแผนระบบการทำงานภายในองค์กร มีความเข้าใจข้อมูลและกฏหมายที่เกี่ยวข้องของวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายใน
2.5. มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
2.2. มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.3. มีทักษะในการนำเสนอแบบรูปรายการประกอบการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมภายใน ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ
2.4. มีทักษะในการวางแผนระบบการทำงานภายในองค์กร มีความเข้าใจข้อมูลและกฏหมายที่เกี่ยวข้องของวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายใน
2.5. มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
3.1. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลารับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
3.2. มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.3. มีความใฝ่รู้และรับผิดชอบต่อสังคม
3.4. มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
3.5. มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี
3.2. มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.3. มีความใฝ่รู้และรับผิดชอบต่อสังคม
3.4. มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
3.5. มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี
4.1.มีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคม บุคลิกภาพที่ดี
4.2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นระบบในเชิงตรรกะและคิดสร้างสรรค์ในประเด็นที่เหมาะสม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 มีความเข้าใจในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
4.2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นระบบในเชิงตรรกะและคิดสร้างสรรค์ในประเด็นที่เหมาะสม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 มีความเข้าใจในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านความรู้ | 2. ด้านทักษะ | 3. ด้านจริยธรรม | 4. ด้านลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BARIA502 | ออกแบบแสงสว่าง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน 2.เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ให้ได้ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรมทางศิลปะ สถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน | ตลอดภาคการศึกษา สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 17 | 70 | |
2 | 1.มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์ 2.มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลายการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 | |
3 | 1.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลารับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง 2.มีจรรยาบรรณ วิชาชีพ ต่อผู้ใช้บริการสังคมและสิ่งแวดล้อม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 | |
4 | 1.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
Bentley Meeker. 2011.
Light x Design: 20 Years of Lighting ______________. 2011.
The Structure of Light: Richard Kelly and the Illumination of Modern Architecture (Yale University School of Architecture). Yale University Press. Lighting: A Design Source Book. Elizabeth Wilhide. Lighting: Creative Planning for Successful Lighting Solutions Editors of Creative Publishing. 2003.
Lighting Design & Installation. Creative Publishing. Gary Gordon. 2003.
Interior Lighting, Fourth Edition. John Wiley & son, Inc. Lucy Martin. 2010. The Lighting Bible. Singapore: Pageone.
เอกสารประกอบการสอนและ Power Point
ค้นคว้าข้อมูลจาก Googleเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์ http://www.proudgreenhome.com/research/511/Lighting?gclid=CKS3gLbZgKgCFQZ66wodQhf1pA http://iotcomm.com/
คู่มือแนวทางการออกแบบการส่องสว่างภายในอาคาร
470409_1c1dd80275e0445d91af87dccd0bd253.pdf (tieathai.org)
1.1 การทดสอบความรู้ การนำเสนอผลงาน
2.1 การสังเกตการณ์ผลงานการบ้านนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การมุ่งเน้นให้นักศึกษาทำความเข้าใจกับเกี่ยวกับเรื่องบรรยากาศของแสงสว่าง
3.2 การมุ่งเน้นให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะของการใช้และการติดตั้งของดวงโคมแต่ละประเภท จนนำไปสู่การเข้าใจตำแหน่งแปลนไฟให้มีความน่าสนใจและเหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานในแต่ละกิจกรรม
3.3 เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ มาบรรยายให้เกิดองค์ความรู้เพิ่มเติม
3.4 ศึกษาและทำความเข้าใจการออกแบบแสงส่วางจากสถานที่จริง
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับเปลี่ยนวิธีการวัดผล แม้เป็นวิชาทฤษฏี นักศึกษาเน้นการปฏิบัติงานจริง ถนัดการเรียนรู้จากการทำงาน จึงเน้นการประเมินผลที่รายงาน และผลงานที่ได้รับมอบหมายให้มีความเข้าใจมากขึ้น