แนวคิดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม 1
Structural Concepts in Architecture 1
อธิบายพื้นฐานกลศาสตร์ในโครงสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก
อธิบายและระบุองค์ประกอบของอาคารขนาดเล็กโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
คำนวณหาแรงที่เกิดขึ้นในโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม
อธิบายพฤติกรรมพื้นฐานในการรับแรงตามแนวแกน แรงดัด แรงบิด แรงเฉือน แรงยึดเหนี่ยว และแรงกระทำร่วมกันของโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม
อธิบายพฤติกรรมการรับน้ำหนักวัสดุโครงสร้างในอาคารเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการออกแบบโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม
ปฏิบัติตามวินัยในชั้นเรียน ความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
ปฏิบัติตามวินัยในชั้นเรียน ความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
มุ่งเน้นความเข้าใจในโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
ศึกษาพื้นฐานกลศาสตร์ในโครงสร้างอาคารสถาปัตยกรรม องค์ประกอบของอาคารขนาดเล็ก แรงที่เกิดขึ้นในโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม พฤติกรรมพื้นฐานในการรับแรงตามแนวแกน แรงดัด แรงบิด แรงเฉือน แรงยึดเหนี่ยว และแรงกระทำร่วมกัน รวมถึงพฤติกรรมการรับน้ำหนักวัสดุโครงสร้างในอาคาร
1 ชม./สัปดาห์
อธิบายพื้นฐานกลศาสตร์ในโครงสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก
อธิบายและระบุองค์ประกอบของอาคารขนาดเล็กโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
อธิบายพฤติกรรมพื้นฐานในการรับแรงตามแนวแกน แรงดัด แรงบิด แรงเฉือน แรงยึดเหนี่ยว และแรงกระทำร่วมกันของโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม
อธิบายพฤติกรรมการรับน้ำหนักวัสดุโครงสร้างในอาคารเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการออกแบบโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม
สาธิตและบรรยาย
สอบกลางภาคและปลายภาค
คำนวณหาแรงที่เกิดขึ้นในโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม
สาธิตและบรรยาย
การสอบกลางภาคและปลายภาค
ปฏิบัติตามวินัยในชั้นเรียน ความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
การกำหนดส่งงานและการเข้าเรียน
การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนและการส่งงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม | 1.2 อธิบายหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม และข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ เทคโนโลยีในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม | 1.4 อธิบายหลักการ และกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม | 1.5 อธิบายหลักการ ข้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณทางวิชาชีพและคุณสมบัติของสถาปนิกผู้ประกอบการ | 2.1 ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.2 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 2.3 วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.4 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 2.5 ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 3.1 เลือกใช้กฎหมายและข้อบังคับทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม | 3.2 ให้ความร่วมมือในทีมงาน ช่วยเหลือชุมชนและสังคม | 3.3 ยอมรับคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา | 3.4 ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น | 4.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | 4.2 อธิบายและสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความรู้และทักษะทางสถาปัตยกรรม | 4.3 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | 4.4 ริเริ่มพัฒนางานสถาปัตยกรรมด้วยการคิดอย่างมีระบบ |
1 | BARAT316 | แนวคิดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. ความรู้ 1. อธิบายพื้นฐานกลศาสตร์ในโครงสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2. อธิบายและระบุองค์ประกอบของอาคารขนาดเล็กโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก 3. อธิบายพฤติกรรมพื้นฐานในการรับแรงตามแนวแกน แรงดัด แรงบิด แรงเฉือน แรงยึดเหนี่ยว และแรงกระทำร่วมกันของโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม 4. อธิบายพฤติกรรมการรับน้ำหนักวัสดุโครงสร้างในอาคารเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการออกแบบโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม | 1. สอบกลางภาคและปลายภาค 2. รายงานศึกษาค้นคว้า | 9 และ17 | 40 |
2 | 2. ทักษะ 2.1 คำนวณหาแรงที่เกิดขึ้นในโครงสร้างคอนกรีต และเหล็กเสริม | สอบคำนวณ กลางภาคและปลายภาค | 9 และ17 | 40 |
3 | 3. ลักษณะบุคคล 3.1 ปฏิบัติตามวินัยในชั้นเรียน ความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนและการส่งงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
กวี หวังนิเวศน์กุล. การออกแบบโครงสร้างไม้และเหล็ก. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2562
กวี หวังนิเวศน์กุล. การออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2562
พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร 2522
Derek Seward. Understanding Structures Analysis, Materials, Design. LONDON: MACMILAN PRESS LTD. 1998
Francis D.K. Ching. Building Construction Illustrated. CANADA: John Wiley & Son. Inc. Hoboken, NEWJERSY. 2014
Yuan-Yu Hsieh. Elementary Theory of Structure. NEWJERSY: Prentice Hall International, Inc. 1988
กวี หวังนิเวศน์กุล. การออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2562
พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร 2522
Derek Seward. Understanding Structures Analysis, Materials, Design. LONDON: MACMILAN PRESS LTD. 1998
Francis D.K. Ching. Building Construction Illustrated. CANADA: John Wiley & Son. Inc. Hoboken, NEWJERSY. 2014
Yuan-Yu Hsieh. Elementary Theory of Structure. NEWJERSY: Prentice Hall International, Inc. 1988
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวข้องเช่น Wikipedia , Google Search
- สอบถามความเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้าย
- แบบประเมิน และผลการเรียนของนักศึกษา
ประชุมทีมอาจารย์ประจำวิชา ประเมินและระดมความคิดเห็นเมื่อสิ้นสุดภาคเรียน
ใช้ผลประเมินโดยนักศึกษา และการประเมินโดยทีมผู้สอน เป็นเครื่องมือปรับปรุงการสอนเป็นประจำทุกปีการศึกษา
- มีคณะกรรมการวิชาการ ประจำสาขาวิชา
- มีคณะกรรมการพิจารณาข้อสอบและผลสอบ
- แจ้งผลการประเมินผลการสอบให้นักศึกษาทราบ
นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา การประชุมสัมมนา และ มคอ.5 มาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป