วัสดุและวิธีการก่อสร้าง 1
Material and Construction 1
1. อธิบายหลักการและเทคนิคกระบวนการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก และไม้สำหรับบ้านพักอาศัย
2. อธิบายส่วนประกอบอาคารตั้งแต่ฐานราก โครงสร้างเสา คาน งานพื้น งานผนัง ประตูหน้าต่าง บันได จนถึงหลังคา และงานระบบประกอบอาคารพื้นฐาน
3. เขียนแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและอาคารไม้ขนาดเล็ก
2. อธิบายส่วนประกอบอาคารตั้งแต่ฐานราก โครงสร้างเสา คาน งานพื้น งานผนัง ประตูหน้าต่าง บันได จนถึงหลังคา และงานระบบประกอบอาคารพื้นฐาน
3. เขียนแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและอาคารไม้ขนาดเล็ก
เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้องกับปัจจุบัน
ศึกษาหลักการและเทคนิคกระบวนการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก และไม้ สำหรับบ้านพักอาศัย ตามส่วนประกอบอาคารตั้งแต่ฐานราก โครงสร้างเสาคาน งานพื้น งานผนัง ประตูหน้าต่าง บันได จนถึงหลังคา และงานระบบประกอบอาคารพื้นฐาน พร้อมฝึกปฏิบัติการเขียนแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรม
1 ชัวโมง
1.1.1 หลักการและเทคนิคกระบวนการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก และไม้ สำหรับบ้านพักอาศัย
1.1.2 ระบุส่วนประกอบอาคารตั้งแต่ฐานราก โครงสร้างเสาคาน งานพื้น งานผนัง ประตูหน้าต่าง บันได จนถึงหลังคา
1.1.3 อธิบายหลักการทำงาน องค์ประกอบ ของงานระบบประกอบอาคารสำหรับบ้านพักอาศัย
1.1.4 ระบุประเภทของงานระบบประกอบอาคารสำหรับบ้านพักอาศัย
การบรรยาย และอภิปราย
สอบกลางภาคและปลายภาค
2.1.1 ทักษะการเขียนแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมสำหรับบ้านพักอาศัยขนาดเล็ก
2.1.2 ทักษะการแสดงแบบทางสถาปัตยกรรม
2.2.1 การคัดลอกแบบก่อสร้าง
2.2.2 การสาธิตการใช้เทคนิคและวิธีการเขียนแบบ
การประเมินจากผลงานการเขียนแบบและคัดลอกแบบก่อสร้างอาคารพักอาศัย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
4.1.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
4.1.2 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้สามารถเขียนแบบก่อสร้างบ้านพักอาศัยได้ถูกต้องตามกฎหมายและหลักการก่อสร้าง
4.2.1 การเข้าเรียน การส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
4.2.2 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการคัดลอกแบบทางสถาปัตยกรรม
4.3.1 คะแนนจิตพิสัย
4.3.2 แบบสังเกตและประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม | 1.2 อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ ในการออกแบบและนำเสนอแบบทางสถาปัตยกรรม | 1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม | 1.4 อธิบายหลักการและกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม | 1.5 อธิบายคุณสมบัติและคุณค่าของความเป็นผู้ประกอบการ | 2.1 ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.2 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 2.3 วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.4 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 2.5 ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 3.1 ปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยา-บรรณทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม | 3.2 ให้ความร่วมมือในทีมงานช่วยเหลือชุมชนและสังคม | 3.3 ยอมรับคุณค่าทางความคิด และทรัพย์สินทางปัญญา | 3.4 ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น | 4.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | 4.2 อธิบายและสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความรู้และทักษะทางสถาปัตยกรรม | 4.3 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | 4.4 ริเริ่มพัฒนางานสถาปัตยกรรมด้วยการคิดอย่างมีระบบ |
1 | BARAT311 | วัสดุและวิธีการก่อสร้าง 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ 1.1.1 หลักการและเทคนิคกระบวนการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก และไม้ สำหรับบ้านพักอาศัย 1.1.2 ระบุส่วนประกอบอาคารตั้งแต่ฐานราก โครงสร้างเสาคาน งานพื้น งานผนัง ประตูหน้าต่าง บันได จนถึงหลังคา 1.1.3 อธิบายหลักการทำงาน องค์ประกอบ ของงานระบบประกอบอาคารสำหรับบ้านพักอาศัย 1.1.4 ระบุประเภทของงานระบบประกอบอาคารสำหรับบ้านพักอาศัย | สอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 9 และ17 | |
2 | ทักษะ 2.1.1 ทักษะการเขียนแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมสำหรับบ้านพักอาศัยขนาดเล็ก 2.1.2 ทักษะการแสดงแบบทางสถาปัตยกรรม | |||
3 | ลักษณะบุคคล 4.1.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา 4.1.2 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้สามารถเขียนแบบก่อสร้างบ้านพักอาศัยได้ถูกต้องตามกฎหมายและหลักการก่อสร้าง |
1 สุรศักดิ์ พูลชัยนาวาสกุลง, พงษ์ธร จรัญญากรณ์. เขียนแบบเทคนิค พื้นฐานช่างอุตสาหกรรมทุกสาขา. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน), 2521
2 ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. เขียนแบบเทคนิค 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ, 2535
3 ศาสตราจารย์เฉลิม รัตนทัศนีย. การเขียนแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
4 สุขสม เสนานาญ. เขียนแบบก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : บริษัท ประชาชนจำกัด, 2540
5 ธีระชัย เจ้าสกุล. เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2546
6 สมชาย สระบัว. ช่างไม้ก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมแรงงาน กระทรวงมหาดไทย. 2525
7 อินทิรา ศตสุข. เขียนแบบช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม(ฉบับปรับปรุง) . กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2539
2 ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. เขียนแบบเทคนิค 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ, 2535
3 ศาสตราจารย์เฉลิม รัตนทัศนีย. การเขียนแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
4 สุขสม เสนานาญ. เขียนแบบก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : บริษัท ประชาชนจำกัด, 2540
5 ธีระชัย เจ้าสกุล. เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2546
6 สมชาย สระบัว. ช่างไม้ก่อสร้าง. กรุงเทพฯ : สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมแรงงาน กระทรวงมหาดไทย. 2525
7 อินทิรา ศตสุข. เขียนแบบช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม(ฉบับปรับปรุง) . กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2539
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา และเว็บไซด์ที่เกี่ยวกับวัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างในท้องตลาด เช่น Wikipedia , Google
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านช่องทางการสื่อสารที่อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาให้เป็นช่องทางการสื่อสารร่วมกัน
2.1 สังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนและผลงานของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ทีมอาจารย์ผู้สอนร่วมกันวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนของอาจารย์และนักศึกษาและปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ จากการสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานเขียนแบบและการทำหุ่นจำลององค์ประกอบโครงสร้างอาคารของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการประกาศผลคะแนนการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา โดยคณาจารย์ผู้สอนร่วมกันพิจารณา
4.2 ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจจัดให้มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งอาจใช้การตรวจสอบจากผลงาน ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาโดยใช้ผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ใช้ความรู้ และการแก้ปัญหาที่มาจากประสบการณ์ปฏิบัติวิชาชีพหรือการวิจัยของอาจารย์