คอมพิวเตอร์สำหรับการนำเสนองานสถาปัตยกรรม
Computer for Architectural Presentation
1. อธิบายวิธีการออกแบบตามหลักการพื้นฐานทัศนธาตุ และการออกแบบภาพทางสถาปัตยกรรม
2. อธิบายเทคนิคการนำเสนองานด้วยแผนภาพ
3. อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนอแบบในแต่ละโปรแกรม
4. ใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิกในการเขียนภาพและแต่งภาพ เพื่อนำเสนองานที่เกี่ยวข้องกับภาพทางสถาปัตยกรรม
5. นำเสนองานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมด้วยแผนภาพ โดยใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิก
6. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
7. แสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย
2. อธิบายเทคนิคการนำเสนองานด้วยแผนภาพ
3. อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนอแบบในแต่ละโปรแกรม
4. ใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิกในการเขียนภาพและแต่งภาพ เพื่อนำเสนองานที่เกี่ยวข้องกับภาพทางสถาปัตยกรรม
5. นำเสนองานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมด้วยแผนภาพ โดยใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิก
6. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
7. แสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย
เพื่อเพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในงานนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม
ศึกษาวิธีการและเทคนิคการนำเสนอด้านทัศนธาตุและสถาปัตยกรรม โดยใช้สื่อที่เหมาะสม ปฏิบัติการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อช่วยในการตกแต่งภาพ และนำเสนองานสถาปัตยกรรม
1 ชั่วโมง
1.1.1 วิธีการออกแบบตามหลักการพื้นฐานทัศนธาตุ และการออกแบบภาพทางสถาปัตยกรรม
1.1.2 เปรียบเทียบข้อแตกต่างของการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนอแบบในแต่ละโปรแกรม
1.1.3 เทคนิคการนำเสนองานด้วยแผนภาพ
การบรรยาย
การนำเสนอด้วยปากเปล่า
2.2.1 ใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิกในการเขียนภาพและแต่งภาพ เพื่อนำเสนองานที่เกี่ยวข้องกับภาพทางสถาปัตยกรรม
2.2.2 นำเสนองานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมด้วยแผนภาพ โดยใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิก
การสาธิต
ผลงานการออกแบบกราฟิค
4.1.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบ พื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
4.1.2 แสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย
การกำหนดส่งงานและการปลูกฝังให้มาเรียนตรงเวลา
คะแนนจิตพิสัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม | 1.2 อธิบายหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม และข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ เทคโนโลยีในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม | 1.4 อธิบายหลักการ และกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม | 1.5 อธิบายหลักการ ข้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณทางวิชาชีพและคุณสมบัติของสถาปนิกผู้ประกอบการ | 2.1 ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.2 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 2.3 วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.4 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 2.5 ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 3.1 เลือกใช้กฎหมายและข้อบังคับทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม | 3.2 ให้ความร่วมมือในทีมงาน ช่วยเหลือชุมชนและสังคม | 3.3 ยอมรับคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา | 3.4 ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น | 4.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | 4.2 อธิบายและสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความรู้และทักษะทางสถาปัตยกรรม | 4.3 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | 4.4 ริเริ่มพัฒนางานสถาปัตยกรรมด้วยการคิดอย่างมีระบบ |
1 | BARCC409 | คอมพิวเตอร์สำหรับการนำเสนองานสถาปัตยกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ 1.1.1 วิธีการออกแบบตามหลักการพื้นฐานทัศนธาตุ และการออกแบบภาพทางสถาปัตยกรรม 1.1.2 เปรียบเทียบข้อแตกต่างของการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนอแบบในแต่ละโปรแกรม 1.1.3 เทคนิคการนำเสนองานด้วยแผนภาพ | การนำเสนองานด้วยปากเปล่า | 9และ17 | |
2 | ทักษะ 2.2.1 ใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิกในการเขียนภาพและแต่งภาพ เพื่อนำเสนองานที่เกี่ยวข้องกับภาพทางสถาปัตยกรรม 2.2.2 นำเสนองานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมด้วยแผนภาพ โดยใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิก | - การทำงานในระยะเวลาสั้นๆ (Workshop) - ผลงานการออกแบบชิ้นงาน | 2-8 และ 10-16 | |
3 | ลักษณะบุคคล 4.1.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบ พื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา 4.1.2 แสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | การสังเกตพฤติกรรมและการให้คะแนนจิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา |
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
- ผลงานการออกแบบ
- การอธิบายผลงานการออกแบบ
ผลงานการออกแบบ
หลังประมวลผลรายวิชา
ไม่มี
หลังประมวลผลรายวิชา