หลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่
Principle of Statistics and Applied in Mining Engineering
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการทางสถิติเบื้องต้น การประยุกต์ใช้สถิติและความเป็นไปได้คณิตศาสตร์ของฟังก์ชั่นตัวแปรสุ่มมาใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของตัวแปรทางธรณีวิทยาและภูมิศาสตร์ และการประเมินค่าของตัวแปรเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความหมายทางสถิติ
เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทางสถิติเบื้องต้น การประยุกต์ใช้สถิติและความเป็นไปได้คณิตศาสตร์ของฟังก์ชั่นตัวแปรสุ่มมาใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของตัวแปรทางธรณีวิทยาและภูมิศาสตร์ และการประเมินค่าของตัวแปร
เหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความหมายทางสถิติ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการทางสถิติเบื้องต้น การประยุกต์ใช้สถิติและความเป็นไปได้คณิตศาสตร์ของฟังก์ชั่นตัวแปรสุ่มมาใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของตัวแปรทางธรณีวิทยาและภูมิศาสตร์ และการประเมินค่าของตัวแปรเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความหมายทางสถิติ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1. เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4. สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1. บรรยายพร้อมยกประเด็นตัวอย่างเกี่ยวกับจริยธรรม ความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพด้านเหมืองแร่และธรณี การนำเอาวิชาชีพไปใช้อย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ วิชาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสังคมและผู้ประกอบการที่อาจจะได้รับความเสียหายได้
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.3.1 ประเมินผลการนำเสนออภิปรายตามที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานของหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ การนำไปใช้ประโยชน์ และมีทักษะในการปฏิบัติได้จริงในภาคสนาม
2.1.2. สามารถนำความรู้ด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ไปใช้ในกิจกรรมการเหมืองแร่
2.1.3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ ในการะการวิเคราะห์ประเมินแหล่งแร่จากหลักการทางธรณีวิทยาได้
2.1.4. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ ช่วยในการวิเคราะห์โครงสร้างการวางตัวของสายแร่ การประเมินคุณภาพแร่ ตลอดจนการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
2.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับพื้นฐานหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ มีการยกตัวอย่างจริงมาประกอบการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติให้เข้าความเข้าใจและทักษะ
2.2.2. มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ และการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่
2.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ และประโยชน์ รวมทั้งการปัญหาในปัจจุบัน
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ ทั้งด้านทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติ
2.3.1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีและรอบคอบในการตัดสินใจปัญหาด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับงานด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ที่เกี่ยวข้องกับกิจการเหมืองแร่
3.1.3 สามารถใช้องค์ความรู้ด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าเกี่ยวกับพื้นฐานด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ และการปฏิบัติงานด้านหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่ในภาคสนาม
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับหลักการมูลฐานทางสถิติและการประยุกต์ใช้ในงานเหมืองแร่
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน โดยมีการวิเคราะห์ปัญหา รวบรวมข้อมูล และใช้วิจารณญาณในการหาสาเหตุและการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
4.1.1 รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.2.1 มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำมาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษาจากเว็บไซต์
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.3.1 ประเมินจากการเสนอกรณีศึกษาจากการค้นคว้า
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 อธิบายและสาธิตการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และวิธีการให้เข้าใจและปฏิบัติถูกต้องตามหลักวิชาการ
6.2.2 มอบหมายให้ลงมือปฏิบัติทดลองตามกำหนดเวลา โดยมิให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.3 ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.4 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความรับผิดชอบในเรื่องเวลา วิธีการ และผลงานที่ได้รับ การทำงานร่วมกัน
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|