วิทยานิพนธ์ทางการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
Thesis for Interior Architectural Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ที่ได้ศึกษา มาตลอดหลักสูตร มาเป็นแนวทางในการทำวิทยานิพนธ์ ที่ประกอบด้วยการศึกษา ขอบเขตของงาน พิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการ กฎหมายเทศบัญญัติที่เกี่ยวข้อง สภาพแวดล้อม การวิเคราะห์พื้นที่ภายในรายละเอียดความต้องการของโครงการ แนวความคิดในการออกแบบ วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรมภายใน โดยนักศึกษาจะต้องปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ในช่วงระหว่างการออกแบบ งานวิทยานิพนธ์ประกอบด้วย เอกสารภาคนิพนธ์ งานออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน และการทำหุ่นจำลอง การดำเนินการทำวิยานิพนธ์จะต้องปฏิบัติตามระเบียบการทำวิทยานิพนธ์ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และมีทักษะการทำวิทยานิพนธ์
ไม่มี
บูรณาการองค์ความรู้ ทฤษฎีและปฏิบัติตลอดหลักสูตร จากกลุ่มสตูดิโอย่อย (กลุ่มความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มอัตลักษณ์พื้นถิ่นและกลุ่มเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน) เพื่อจัดทำข้อมูลโครงการกระบวนการออกแบบ กำหนดแนวความคิด และปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน โดยต้องนำเสนอผลงานวิทยานิพนธ์สู่สาธารณะ
อาจารย์ที่ปรึกษา ติดประกาศเวลาให้คำปรึกษา ณ.ห้องพักอาจารย์
- อาจารย์ที่ปรึกษาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ต่อนักศึกษาสัปดาห์ละ 12 ชั่วโมง /สัปดาห์
1.มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
2.เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
3.มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
4.มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
2.เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
3.มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
4.มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
1. สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2. การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
3. การสอนแบบเชิงรุก (Active
Learning)
4. การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning)
2. การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
3. การสอนแบบเชิงรุก (Active
Learning)
4. การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning)
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินผลจากข้อมูลแบบภาคสนาม และแบบจำลอง
3. ประเมินจากการทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน ประเมินผลจากรายงาน จากการสาธิตของผู้เชี่ยวชาญพื้นถิ่นล้านนา
4. ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
2. ประเมินผลจากข้อมูลแบบภาคสนาม และแบบจำลอง
3. ประเมินจากการทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน ประเมินผลจากรายงาน จากการสาธิตของผู้เชี่ยวชาญพื้นถิ่นล้านนา
4. ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
1. มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
3. มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
2.มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
3. มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
1. มีการบรรยายทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ
2. เชิญวิทยากร ผู้มีประสบการณ์ มาบรรยายองค์ความรู้
3. การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลจาก case study และการนำเอาไปใช้ในการออกแบบ
2. เชิญวิทยากร ผู้มีประสบการณ์ มาบรรยายองค์ความรู้
3. การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลจาก case study และการนำเอาไปใช้ในการออกแบบ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาคสอบปลายภาค
2.นำเสนอและรายงานในชั้นเรียนการสะท้อนความคิด
3.มีผลงานในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ
2.นำเสนอและรายงานในชั้นเรียนการสะท้อนความคิด
3.มีผลงานในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ
1.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลารับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
2.มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี
2.มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี
1. การกำหนดเกณฑ์การเข้าชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
1. การเข้าชั้นเรียน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
1.มีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคม บุคลิกภาพที่ดี
2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความเข้าใจในคุณค่าของ
3.ศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความเข้าใจในคุณค่าของ
3.ศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
1. การกำหนดเกณฑ์การเข้าชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
1. การเข้าชั้นเรียน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ทักษะ | 3 จริยธรรม | 4 ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BARIA109 | วิทยานิพนธ์ทางการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน 2.เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน 3.มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา 4.มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน | 1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2. ประเมินผลจากข้อมูลแบบภาคสนาม และแบบจำลอง 3. ประเมินจากการทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน ประเมินผลจากรายงาน จากการสาธิตของผู้เชี่ยวชาญพื้นถิ่นล้านนา 4. ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
2 | 1. มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์ 2.มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์ 3. มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย | 1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาคสอบปลายภาค 2.นำเสนอและรายงานในชั้นเรียนการสะท้อนความคิด 3.มีผลงานในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ | ตลอดภาคการศึกษา | 40 |
3 | 1.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลารับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง 2.มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ 3.มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี | 1. การเข้าชั้นเรียน 2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 15 |
4 | 1.มีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคม บุคลิกภาพที่ดี 2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในคุณค่าของ 3.ศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง | 1. การเข้าชั้นเรียน 2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 15 |
Sam F. Miller. 1995. Design Process: A Primer for Architectural and Interior Design
(Architecture). John Wiley & Sons, Inc.
จันทนีย์ เพชรานนท์ . การจัดทำรายละเอียดโครงการสถาปัตยกรรมภายใน.
วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2528. การจัดทำรายการรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบงาน
สถาปัตยกรรม. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
"Interior Design Illustrated" โดย Francis D.K. Ching ครอบคลุมพื้นฐานการออกแบบภายใน การวางแผนพื้นที่ องค์ประกอบการใช้สอย และการใช้แสงในงานออกแบบ "Educational Facilities: Innovations in Design and Research" รวมตัวอย่างการออกแบบศูนย์การเรียนรู้ ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ โดยเน้นนวัตกรรมในการออกแบบและวิธีการวิเคราะห์ความต้องการผู้ใช้งาน "Museum Design: Planning & Programming" โดย Gaudreau & Associates แนะนำขั้นตอนการวางแผนและออกแบบพิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่การรวบรวมข้อมูล ความต้องการผู้ใช้งาน ไปจนถึงการวางแผนพื้นที่ "Lighting Design Basics" โดย Mark Karlen เน้นการออกแบบแสงสำหรับพื้นที่ภายในและการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับอาคารชุมชนและการศึกษา
บทความจากวารสารวิชาการ (Academic Journals)
Journal of Interior Design: วารสารที่ตีพิมพ์บทความวิจัยและกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบภายใน Environment and Behavior: วารสารที่เน้นการศึกษาผลกระทบของการออกแบบภายในต่อพฤติกรรมและจิตวิทยาของผู้ใช้งาน Design Studies: วารสารที่วิเคราะห์แนวคิดและกระบวนการออกแบบที่ใช้ในกรณีศึกษาต่างๆ
"Interior Design Illustrated" โดย Francis D.K. Ching ครอบคลุมพื้นฐานการออกแบบภายใน การวางแผนพื้นที่ องค์ประกอบการใช้สอย และการใช้แสงในงานออกแบบ "Educational Facilities: Innovations in Design and Research" รวมตัวอย่างการออกแบบศูนย์การเรียนรู้ ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ โดยเน้นนวัตกรรมในการออกแบบและวิธีการวิเคราะห์ความต้องการผู้ใช้งาน "Museum Design: Planning & Programming" โดย Gaudreau & Associates แนะนำขั้นตอนการวางแผนและออกแบบพิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่การรวบรวมข้อมูล ความต้องการผู้ใช้งาน ไปจนถึงการวางแผนพื้นที่ "Lighting Design Basics" โดย Mark Karlen เน้นการออกแบบแสงสำหรับพื้นที่ภายในและการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับอาคารชุมชนและการศึกษา
บทความจากวารสารวิชาการ (Academic Journals)
Journal of Interior Design: วารสารที่ตีพิมพ์บทความวิจัยและกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบภายใน Environment and Behavior: วารสารที่เน้นการศึกษาผลกระทบของการออกแบบภายในต่อพฤติกรรมและจิตวิทยาของผู้ใช้งาน Design Studies: วารสารที่วิเคราะห์แนวคิดและกระบวนการออกแบบที่ใช้ในกรณีศึกษาต่างๆ
บทความและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
"Designing Learning Spaces: The Architecture of Educational Spaces" บทความนี้เน้นถึงการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ที่ส่งเสริมประสบการณ์ของผู้ใช้งานและเน้นการใช้แสงธรรมชาติ "The Psychology of Interior Design in Learning Spaces" ศึกษาผลกระทบของการออกแบบภายในต่อจิตวิทยาของผู้ใช้ โดยเฉพาะในศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุด "Case Studies in Museum Design: User Experience and Spatial Layouts" บทความวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบพิพิธภัณฑ์และการวางแผนพื้นที่เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้เยี่ยมชม
กรณีศึกษาที่น่าสนใจ
The Seattle Central Library, USA ออกแบบโดย Rem Koolhaas เป็นกรณีศึกษาที่โดดเด่นในการออกแบบห้องสมุดด้วยแนวคิดใหม่ เน้นการใช้แสงธรรมชาติและการจัดวางพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด Museo Soumaya, Mexico City พิพิธภัณฑ์ที่มีการออกแบบภายในและภายนอกที่โดดเด่น โดยเน้นการใช้พื้นที่และแสงเพื่อสร้างประสบการณ์การเยี่ยมชมที่น่าจดจำ The Hive, NTU, Singapore ศูนย์การเรียนรู้ที่มีการออกแบบที่เน้นความเปิดโล่งและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน ใช้แสงธรรมชาติและการจัดวางพื้นที่ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
การศึกษาเปรียบเทียบและการดูงาน (Field Studies)
การเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุดในท้องถิ่น เช่น หอสมุดมหาวิทยาลัย ห้องสมุดชุมชน และพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม เพื่อเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพเกี่ยวกับประสบการณ์ผู้ใช้ การศึกษาออนไลน์ผ่าน Virtual Tour เช่น พิพิธภัณฑ์ The Louvre, ห้องสมุด Stuttgart Library, หรือพิพิธภัณฑ์ The British Museum ซึ่งมีการนำเสนอโครงสร้างและการออกแบบพื้นที่ภายในผ่านการเยี่ยมชมเสมือนจริง
เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการออกแบบ
SketchUp และ AutoCAD: สำหรับการวาดแผนผังและการสร้างโมเดล 3D Enscape หรือ Lumion: สำหรับการเรนเดอร์และจำลองบรรยากาศแสง Adobe InDesign และ Photoshop: ใช้ในการนำเสนอผลงานและจัดทำสื่อการสอน
"Designing Learning Spaces: The Architecture of Educational Spaces" บทความนี้เน้นถึงการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ที่ส่งเสริมประสบการณ์ของผู้ใช้งานและเน้นการใช้แสงธรรมชาติ "The Psychology of Interior Design in Learning Spaces" ศึกษาผลกระทบของการออกแบบภายในต่อจิตวิทยาของผู้ใช้ โดยเฉพาะในศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุด "Case Studies in Museum Design: User Experience and Spatial Layouts" บทความวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบพิพิธภัณฑ์และการวางแผนพื้นที่เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้เยี่ยมชม
กรณีศึกษาที่น่าสนใจ
The Seattle Central Library, USA ออกแบบโดย Rem Koolhaas เป็นกรณีศึกษาที่โดดเด่นในการออกแบบห้องสมุดด้วยแนวคิดใหม่ เน้นการใช้แสงธรรมชาติและการจัดวางพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด Museo Soumaya, Mexico City พิพิธภัณฑ์ที่มีการออกแบบภายในและภายนอกที่โดดเด่น โดยเน้นการใช้พื้นที่และแสงเพื่อสร้างประสบการณ์การเยี่ยมชมที่น่าจดจำ The Hive, NTU, Singapore ศูนย์การเรียนรู้ที่มีการออกแบบที่เน้นความเปิดโล่งและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน ใช้แสงธรรมชาติและการจัดวางพื้นที่ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
การศึกษาเปรียบเทียบและการดูงาน (Field Studies)
การเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้และห้องสมุดในท้องถิ่น เช่น หอสมุดมหาวิทยาลัย ห้องสมุดชุมชน และพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม เพื่อเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพเกี่ยวกับประสบการณ์ผู้ใช้ การศึกษาออนไลน์ผ่าน Virtual Tour เช่น พิพิธภัณฑ์ The Louvre, ห้องสมุด Stuttgart Library, หรือพิพิธภัณฑ์ The British Museum ซึ่งมีการนำเสนอโครงสร้างและการออกแบบพื้นที่ภายในผ่านการเยี่ยมชมเสมือนจริง
เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการออกแบบ
SketchUp และ AutoCAD: สำหรับการวาดแผนผังและการสร้างโมเดล 3D Enscape หรือ Lumion: สำหรับการเรนเดอร์และจำลองบรรยากาศแสง Adobe InDesign และ Photoshop: ใช้ในการนำเสนอผลงานและจัดทำสื่อการสอน
Google Scholar (scholar.google.com): สำหรับค้นหางานวิจัยและบทความวิชาการในหัวข้อการออกแบบภายในและสถาปัตยกรรม
ResearchGate (www.researchgate.net): เครือข่ายนักวิจัยที่สามารถค้นหาบทความและงานวิจัยด้านการออกแบบภายใน
ArchDaily (www.archdaily.com): เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความและกรณีศึกษาการออกแบบสถาปัตยกรรมจากทั่วโลก เน้นการนำเสนอตัวอย่างอาคารชุมชนและการศึกษา
Dezeen (www.dezeen.com): เว็บไซต์ที่เน้นข่าวและบทความเกี่ยวกับการออกแบบภายในและสถาปัตยกรรม
The Library of Congress (www.loc.gov): แหล่งข้อมูลสำหรับการศึกษาการออกแบบห้องสมุดและการจัดการพื้นที่การเรียนรู้
1.1การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน