ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 4
Interior Architectural Design 4
1. เข้าใจประเภทและกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารบริการชุมชนและการศึกษา
2. ทราบหลักการ องค์ประกอบ งานระบบ การรับรู้ที่ว่าง และจิตวิทยาการออกแบบ ที่เกี่ยวกับการออกแบบภายในอาคารบริการชุมชนและการศึกษา
3. สามารถรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการจริง และ ศึกษาเปรียบเทียบ กรณีศึกษา เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล หน้าที่ใช้สอย ความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายใน และแนวความคิด ออกแบบสถาปัตยกรรมภายในฯ 4.สามารถออกแบบและนำเสนองานสถาปัตยกรรมภายในอาคารบริการชุมชนชุมชนและการศึกษาประเภทต่างๆ
1. ปรับปรุงเนื้อหาการสอนให้ทันสมัย
2. ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนเน้นการศึกษาข้อมูลเฉพาะของโครงการอาคารบริการชุมชนและการศึกษา จากผู้ประกอบการจริง เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับกระบวนการออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายในอาคารบริการชุมชนชุมชนและการศึกษา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายในของอาคารประเภท ชุมชนและการศึกษา การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประกอบการจริง โดย ใช้กระบวนการออกแบบและรวบรวมข้อมูล หลักการและองค์ประกอบในการ ออกแบบ แนวความคิด หน้าที่ใช้สอย ความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายใน การรับรู้ ที่ว่าง จิตวิทยาการออกแบบ และงานระบบที่เกี่ยวข้อง ศึกษาเปรียบเทียบ กรณีศึกษาจริง และศึกษาดูงาน
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
2.เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
3.มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
4.มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
2.เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
3.มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
4.มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
1. สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2. การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
3. การสอนแบบเชิงรุก (Active
Learning)
4. การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning)
2. การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning)
3. การสอนแบบเชิงรุก (Active
Learning)
4. การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning)
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินผลจากข้อมูลแบบภาคสนาม และแบบจำลอง
3. ประเมินจากการทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน ประเมินผลจากรายงาน จากการสาธิตของผู้เชี่ยวชาญพื้นถิ่นล้านนา
4. ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
2. ประเมินผลจากข้อมูลแบบภาคสนาม และแบบจำลอง
3. ประเมินจากการทำรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน ประเมินผลจากรายงาน จากการสาธิตของผู้เชี่ยวชาญพื้นถิ่นล้านนา
4. ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
1. มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
3.มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
2.มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
3.มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
1. มีการบรรยายทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ
2. เชิญวิทยากร ผู้มีประสบการณ์ มาบรรยายองค์ความรู้
3. การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลจาก case study และการนำเอาไปใช้ในการออกแบบ
2. เชิญวิทยากร ผู้มีประสบการณ์ มาบรรยายองค์ความรู้
3. การฝึกวิเคราะห์ข้อมูลจาก case study และการนำเอาไปใช้ในการออกแบบ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาคสอบปลายภาค
2.นำเสนอและรายงานในชั้นเรียนการสะท้อนความคิด
3.มีผลงานในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ
2.นำเสนอและรายงานในชั้นเรียนการสะท้อนความคิด
3.มีผลงานในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารประเภทต่าง ๆ
1.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลารับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
2.มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี
2.มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี
1. การกำหนดเกณฑ์การเข้าชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
1. การเข้าชั้นเรียน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
1.มีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคม บุคลิกภาพที่ดี
2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความเข้าใจในคุณค่าของ
3.ศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความเข้าใจในคุณค่าของ
3.ศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
1. การกำหนดเกณฑ์การเข้าชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
2. การบรรยายคุณธรรม จริยธรรมก่อนการเรียน
3. มอบหมายงานในชั้นเรียน
1. การเข้าชั้นเรียน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
2. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ความรู้ | 2 ทักษะ | 3 จริยธรรม | 4 ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BARIA104 | ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 4 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค รายงานการค้นคว้าข้อมูลหลักการออกแบบฯ | 9 18 4-11 | 5% 5% 10% |
2 | 2.3.2 3.3.1 3.3.2 | การเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลจากโครงการจริง การประเมินการทำงานตามกระบวนการออกแบบ การประเมินผลการออกแบบ(Sketch Design) ความสำเร็จของผลงานออกแบบ | 1/5/12 4-8 /11-17 2 8/17 | 10% 10% 5% 25% |
3 | 1.3.1-1.3.3 | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 4.3.1 4.3.2 | ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มและผลงาน การติดต่อประสานงานผู้ประกอบการ | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | 5.3.1 5.3.2 | การสื่อสาร การใช้ภาษา การเลือกใช้เครื่องมือนำเสนอที่เหมาะสม | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | 6.3.1 | ทักษะในการการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
"Interior Design Illustrated" โดย Francis D.K. Ching
หนังสือแนะนำการออกแบบภายในด้วยภาพประกอบที่ชัดเจน ครอบคลุมหลักการการวางแผนพื้นที่ ความสัมพันธ์ของพื้นที่ และการใช้แสง
"The Elements of Interior Design" โดย Victoria Kloss Ball
เจาะลึกถึงองค์ประกอบต่างๆ ในการออกแบบภายใน ตั้งแต่การจัดวางพื้นที่ สี แสง และเฟอร์นิเจอร์
"Designing Libraries: Learning from Other Libraries" โดย Peter Gisolfi
ศึกษาการออกแบบห้องสมุดโดยการวิเคราะห์กรณีศึกษาจากห้องสมุดที่มีการออกแบบที่โดดเด่น
งานวิจัยและบทความ
"Interior Design for Learning Spaces: Enhancing User Experience in Libraries and Educational Spaces" งานวิจัยนี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้โดยมุ่งเน้นที่การใช้แสง, สี, และองค์ประกอบที่ส่งเสริมประสบการณ์ผู้ใช้ "The Impact of Lighting Design in Public Spaces" บทความที่กล่าวถึงการออกแบบแสงในอาคารชุมชนและการศึกษา โดยอธิบายถึงผลกระทบทางจิตวิทยาต่อผู้ใช้งาน "Psychological Aspects of Interior Design in Educational Environments" วิเคราะห์ผลกระทบของการออกแบบภายในต่อจิตวิทยาผู้ใช้งานในพื้นที่การศึกษา เช่น ห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้
กรณีศึกษาและการเปรียบเทียบ
ห้องสมุด The Seattle Central Library ออกแบบโดย Rem Koolhaas เป็นตัวอย่างของการออกแบบห้องสมุดที่สร้างประสบการณ์ใช้งานที่โดดเด่น มีการใช้แสงและพื้นที่ที่น่าสนใจ พิพิธภัณฑ์ The Louvre Lens Museum ออกแบบโดย SANAA ซึ่งเน้นการใช้แสงธรรมชาติและการจัดวางพื้นที่เพื่อลดความซับซ้อนและทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกผ่อนคลาย ศูนย์การเรียนรู้ The Hive, Nanyang Technological University, Singapore มีการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ที่เปิดโล่งและเป็นกันเอง ใช้แนวคิดที่เน้นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน
"Interior Design for Learning Spaces: Enhancing User Experience in Libraries and Educational Spaces" งานวิจัยนี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้โดยมุ่งเน้นที่การใช้แสง, สี, และองค์ประกอบที่ส่งเสริมประสบการณ์ผู้ใช้ "The Impact of Lighting Design in Public Spaces" บทความที่กล่าวถึงการออกแบบแสงในอาคารชุมชนและการศึกษา โดยอธิบายถึงผลกระทบทางจิตวิทยาต่อผู้ใช้งาน "Psychological Aspects of Interior Design in Educational Environments" วิเคราะห์ผลกระทบของการออกแบบภายในต่อจิตวิทยาผู้ใช้งานในพื้นที่การศึกษา เช่น ห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้
กรณีศึกษาและการเปรียบเทียบ
ห้องสมุด The Seattle Central Library ออกแบบโดย Rem Koolhaas เป็นตัวอย่างของการออกแบบห้องสมุดที่สร้างประสบการณ์ใช้งานที่โดดเด่น มีการใช้แสงและพื้นที่ที่น่าสนใจ พิพิธภัณฑ์ The Louvre Lens Museum ออกแบบโดย SANAA ซึ่งเน้นการใช้แสงธรรมชาติและการจัดวางพื้นที่เพื่อลดความซับซ้อนและทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกผ่อนคลาย ศูนย์การเรียนรู้ The Hive, Nanyang Technological University, Singapore มีการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ที่เปิดโล่งและเป็นกันเอง ใช้แนวคิดที่เน้นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการจัดวางผัง และ การตกแต่งศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการจัดห้องสมุด ศูนย์เรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ ประเภทต่างๆ
http://dspace.bu.ac.th/bitstream/123456789/647/1/chonlatorn_veera.pdf
http://www.thailibrary.in.th/2020/05/26/library-design-for-social-distancing/
https://issuu.com/jew-nathrathanonthongsuthipheerapas/docs/____________
http://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2016/TU_2016_5716030456_3187_4031.pdf
Website และฐานข้อมูล
Google Scholar (scholar.google.com): แหล่งรวบรวมบทความวิชาการและงานวิจัยที่ครอบคลุมหัวข้อด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน ResearchGate (www.researchgate.net): แพลตฟอร์มสำหรับนักวิจัยและนักออกแบบในการแลกเปลี่ยนผลงานวิจัยและค้นหางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ArchDaily (www.archdaily.com): เว็บไซต์รวบรวมกรณีศึกษาและโปรเจกต์การออกแบบอาคารประเภทต่างๆ รวมถึงอาคารชุมชนและการศึกษา Dezeen (www.dezeen.com): นำเสนอบทความและกรณีศึกษาการออกแบบภายในที่มีความหลากหลายจากทั่วโลก
ฐานข้อมูลภาพและ Reference
Pinterest: สามารถค้นหาไอเดียและตัวอย่างการออกแบบภายในสำหรับศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุด Behance: แพลตฟอร์มที่แสดงผลงานออกแบบจากนักออกแบบภายในมืออาชีพ
เครื่องมือการออกแบบ
AutoCAD และ SketchUp: สำหรับการสร้างแผนผังและแบบจำลอง 3D ของการออกแบบภายใน Lumion หรือ V-Ray: ใช้สำหรับการเรนเดอร์แสงและบรรยากาศในแบบจำลอง 3D
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการจัดห้องสมุด ศูนย์เรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ ประเภทต่างๆ
http://dspace.bu.ac.th/bitstream/123456789/647/1/chonlatorn_veera.pdf
http://www.thailibrary.in.th/2020/05/26/library-design-for-social-distancing/
https://issuu.com/jew-nathrathanonthongsuthipheerapas/docs/____________
http://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2016/TU_2016_5716030456_3187_4031.pdf
Website และฐานข้อมูล
Google Scholar (scholar.google.com): แหล่งรวบรวมบทความวิชาการและงานวิจัยที่ครอบคลุมหัวข้อด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน ResearchGate (www.researchgate.net): แพลตฟอร์มสำหรับนักวิจัยและนักออกแบบในการแลกเปลี่ยนผลงานวิจัยและค้นหางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ArchDaily (www.archdaily.com): เว็บไซต์รวบรวมกรณีศึกษาและโปรเจกต์การออกแบบอาคารประเภทต่างๆ รวมถึงอาคารชุมชนและการศึกษา Dezeen (www.dezeen.com): นำเสนอบทความและกรณีศึกษาการออกแบบภายในที่มีความหลากหลายจากทั่วโลก
ฐานข้อมูลภาพและ Reference
Pinterest: สามารถค้นหาไอเดียและตัวอย่างการออกแบบภายในสำหรับศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุด Behance: แพลตฟอร์มที่แสดงผลงานออกแบบจากนักออกแบบภายในมืออาชีพ
เครื่องมือการออกแบบ
AutoCAD และ SketchUp: สำหรับการสร้างแผนผังและแบบจำลอง 3D ของการออกแบบภายใน Lumion หรือ V-Ray: ใช้สำหรับการเรนเดอร์แสงและบรรยากาศในแบบจำลอง 3D
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน