หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
ออกแบบคาแรคเตอร์เพื่อการสื่อสารแบรนด์
Character Design for Brand Communication
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BAACD166
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
ออกแบบคาแรคเตอร์เพื่อการสื่อสารแบรนด์
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Character Design for Brand Communication
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 1 - 4 - 4 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
2 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นางสาว รินรดา สันติอาภรณ์
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2567
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
8 พฤศจิกายน 2567 15:56
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 1 ประวัติและความหมายของการ สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ของแบรนด์ - ความหมายของมาสคอต - ประวัติความเป็นมาของมาสคอต - วิวัฒนาการของมาสคอต
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 1 ประวัติและความหมายของการ สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ของแบรนด์ - ประเภทของมาสคอต - รูปลักษณ์ของมาสคอตต่างๆ
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
การบ้าน ให้นักศึกษาหาแบรนด์ที่มีมาสคอตมา จํานวน 1 แบรนด์ไม่ซ้ากัน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 2 หลักการออกแบบมาสคอต - วิธีการวิเคราะห์สังเคราะห์การออกแบบ มาสคอต เช่น การวิเคราะห์กลุ่มตลาดใน การออกแบบ กลุ่มธุรกิจ, กลุ่มสตาร์ตอัป หน่วยงาน, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, ทีม กีฬา, หน่วยงานราชการหรือสถาบันต่าง ๆ - การวิเคราะห์มาสคอต ที่ตรงตามความ ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย - วิเคราะห์เกณฑ์เกณฑ์ข้อพิจารณา แนวทางหรือหลักในกระบวนการออกแบบ มาสคอตในงานประกวด
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
งาน ให้นักศึกษาวิเคราะห์แบรนด์จากการบ้านที่นํา มา วิเคราะห์กลุ่มตลาด และการออกแบบมาส คอตของแบรนด์ การบ้าน ให้นักศึกษาหาร้านค้าหรือสินค้าที่จะออกแบบ มาสคอต พร้อมกับวิเคราะห์และหาแนวคิด
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 2 หลักการออกแบบมาสคอต (ต่อ) - องค์ประกอบของการออกแบบมาสคอต • องค์ประกอบในการออกแบบ 1.รูปร่างและรูปทรง (Shape and Form) 2. วัสดุและพื้นผิว (Material and Texture) 3. สีและความรู้สึก (Color and Mood) 4. ขนาดและสัดส่วน
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
งาน ให้นักศึกษาทดลองออกแบบมาสคอตจํานวน 3 แบบ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 3 กระบวนการออกแบบมาสคอต - การเก็บข้อมูล - การค้นหาข้อมูล - การจําแนกข้อมูล
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
งาน ออกแบบแบบสอบถามการเก็บข้อมูลของผู้ ประกอบการ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
ลงพื้นที่หาผู้ประกอบการ 1 บริษัท
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
งาน รับโจทย์จากผู้ประกอบการเพื่อนํามาออกแบบ มาสคอต
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 3 กระบวนการออกแบบมาสคอต (ต่อ) - การสร้างแนวคิดในการออกแบบ - การพัฒนาแนวความคิด - การคัดเลือกรูปแบบหรือแนวคิดที่เหมาะ สม - การเลือกหาแรงบันดาลใจในการออกแบบ
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
งาน ให้นักศึกษาวิเคราะห์แบรนด์จากการลงพื้นที่ และนําสิ่งที่ได้มาพัฒนาแนวคิด - แนวคิด - มู้ดบอร์ด
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 4 บุคลิกภาพ สีและอารมณ์ของมาส คอต - บุคลิกภาพของมาสคอตกับกลุ่มเป้าหมาย - การใช้สีและอารมณ์ในมาสคอต
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
งาน ให้นักศึกษาเริ่มกระบวนการออกแบบมาสคอต ของผู้ประกอบการ - สเก็ต 3 แบบ
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
พรีเซ้นท์แนวความคิดให้กับผู้ประกอบการ
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
นําเสนอปรับแก้และได้ข้อเสนอแนะจากผู้ ประกอบการ - พรีเซ้นท์
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 5 วัสดุและการผลิตมาสคอต - ประเภทวัสดุ • ไฟเบอร์กลาส • ฟองน้า - การเลือกวัสดุในการผลิตมาสคอต
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
ัศนศึกษาบริษัททํามาสคอต ดูโรงงานและขั้น ตอนการผลิตมาสคอต
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 6 การประเมินคุณภาพของมาสคอต - เครื่องมือที่จะใช้ในการประเมินคุณภาพ ของมาสคอต - เกณฑ์และหลักการที่ใช้ในการประเมิน คุณภาพ
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการออกแบบมาสคอตกับผู้ประกอบการ (ร่วมกับวิชาสตูดิโอ 2 หรืองานประกวด)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
บทที่ 7 มาสคอตการตลาด - การประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารเรื่องราว - งานอีเวนต์ในโอกาสและเทศกาลต่าง ๆ - การทําการตลาดด้วยมาสคอต
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการออกแบบมาสคอตกับผู้ประกอบการ (ร่วมกับวิชาสตูดิโอ 2 หรืองานประกวด)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
ปฏิบัติการออกแบบมาสคอตกับผู้ประกอบการ (ร่วมกับวิชาสตูดิโอ 2 หรืองานประกวด)
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
นําเสนอการออกแบบมาสคอต
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
ทวนสอบ
จำนวนชั่วโมง:
2 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา