หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
ปฏิบัติการออกแบบแอนิเมชัน
Practice of Animation Design
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BAACD153
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
ปฏิบัติการออกแบบแอนิเมชัน
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Practice of Animation Design
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 0 - 6 - 3 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
2 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นางสาว รินรดา สันติอาภรณ์
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2567
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
8 พฤศจิกายน 2567 15:52
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 1 พัฒนาการเกี่ยวกับงานแอนิเม ชั่น 1.1 การสร้างสรรค์งานแอนิเมชันประเภท Draw Animation
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการสร้างสรรค์แอนิเมชัน ประเภท Draw Animation (Flip Book Animation)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 1 พัฒนาการเกี่ยวกับงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 1.2 ประเภทของแอนิเมชัน (ต่อ) 1.2.2 Stop motion - Paper Stop-Motion
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการสร้างสรรค์แอนิเมชัน ประเภท Stop motion (Paper Stop-Motion)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 1 พัฒนาการเกี่ยวกับงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 1.2 ประเภทของแอนิเมชัน (ต่อ) 1.2.2 Stop motion - Clay Animation หน่วยที่ 1 พัฒนาการเกี่ยวกับงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 1.2 ประเภทของแอนิเมชัน (ต่อ) 1.2.3 Computer Animation 1.3 อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานแอนิเมชัน 1.3.1 โปรแกรมที่ใช้ในการทํางาน แอนิเมชัน เช่น Blender
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการสร้างสรรค์แอนิเมชัน ประเภท Stop motion (Clay Animation) ปฏิบัติการใช้งานโปรแกรม Blender
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 2 เทคนิคในการทําแอนิเมชั่น 2.1 เทคนิคในการวาดภาพแอนิเมชัน 2.1.1 Straight Ahead Action 2.1.2 Pose to Pose 2.1.3 การกําหนดคีย์และเบรคดาวน์ ในงานแอนิเมชัน (Key and Breakdown)
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - Straight Ahead Action - Pose to Pose - การกําหนดคีย์และเบรคดาวน์
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 2 เทคนิคในการทําแอนิเมชั่น (ต่อ) 2.1 เทคนิคในการวาดภาพแอนิเมชัน (ต่อ) 2.1.4 เวลา ที่ว่าง ในงานแอนิเมชัน (Timing, Space and Easing) 2.1.5 การเคลื่อนที่ตามวิถีของเส้น (Arc) 2.1.6 เส้นแกนของตัวละคร (Line of Action) 2.1.7 การยืด และการหด (Squash & Stretch)
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - เวลา ที่ว่าง ในงานแอนิเมชัน (Timing, Space and Easing) - การเคลื่อนที่ตามวิถีของเส้น (Arc) - เส้นแกนของตัวละคร (Line of Action) - การยืด และการหด (Squash & Stretch)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 2 เทคนิคในการทําแอนิเมชั่น (ต่อ) 2.1 เทคนิคในการวาดภาพแอนิเมชัน (ต่อ) 2.1.7 การสร้างความแตกต่างในการ เคลื่อนที่ (Slow In & Slow Out)
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การสร้างความแตกต่างในการเคลื่อนที่ (Slow In & Slow Out)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 3 การออกแบบและสร้างสรรค์ งานแอนิเมชั่น 3.1 การออกแบบตัวละคร 3.1.1 ภาพลักษณ์ที่ดึงดูดของตัวละคร และวัตถุ (Appeal) 3.1.2 โครงสร้างการออกแบบตัวละคร (Strong Design) 3.1.3 การกําหนดกายวิภาคตัวละคร (Solid Drawing)
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การออกแบบคาแรคเตอร์ - การออกแบบฉาก
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น 4.1 การเตรียมก่อนการเคลื่อนไหว การ แสดงผล และหลังจากเกิดผลการ เคลื่อนไหว (Anticipation, Overshoot and Settle) 4.2 การแสดงของตัวละคร เพื่อการสื่อสาร (Acting) 4.3 ละครใบ้(Pantomime)
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การแสดงของตัวละคร เพื่อการสื่อสาร
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
สอบกลางภาค
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 4.4 ภาพที่เกิดจากการเคลื่อนไหวหลัก และ รอง (Follow Through & Overlapping Action) 4.5 การเคลื่อนไหวรอง ที่สนับสนุนการ เคลื่อนไหวหลัก (Secondary Action) 4.6 การเคลื่อนไหวตรงข้าม และการบิด (Opposing Action and Counter Pose) 4.7 การสร้างการเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม After Effect
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การสร้างการเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม After Effect - ภาพที่เกิดจากการเคลื่อนไหวหลัก และ รอง (Follow Through & Overlapping Action) - การเคลื่อนไหวรอง ที่สนับสนุนการ เคลื่อนไหวหลัก (Secondary Action) - การเคลื่อนไหวตรงข้าม และการบิด (Opposing Action and Counter Pose)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 4.8 การสร้างความเกินจริง (Exaggeration) 4.9 การเคลื่อนไหวนํา (Leading Action) 4.10 การทําข้อต่อเกินจริง (Breaking Joint)
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การสร้างความเกินจริง (Exaggeration) - การเคลื่อนไหวนํา (Leading Action) - การทําข้อต่อเกินจริง (Breaking Joint)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 4.11 การขยับปากพูดตามบทของตัวละคร (Lip-sync) 4.12 การแสดงออกส่งเสริมการพูด (Accent) 4.13 การขยับใบหน้าและการแสดงอารมณ์
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การขยับปากพูดตามบทของตัวละคร (Lip-sync) - การแสดงออกส่งเสริมการพูด (Accent) - การขยับใบหน้าและการแสดงอารมณ์ มอบหมายงานโปรเจค - มอบโจทย์ - แนวความคิด - เรื่อง
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 4.13 การทําแอนิเมติกในงานแอนิเมชัน
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติการทํางานแอนิเมชันเกี่ยวกับ - การทําแอนิเมติกในงานแอนิเมชัน รายงานความคืบหน้าของงาน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 4.14 การพากษ์เสียงและการใส่เอฟเฟก
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับ - การพากษ์เสียง รายงานความคืบหน้าของงาน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
หน่วยที่ 4 การเคลื่อนไหวในงานแอนิเม ชั่น (ต่อ) 4.15 การใช้สื่อเพื่อการนําเสนองานแอนิเม ชั่น
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับ - การใช้โปรแกรมทําสื่อนําเสนอ รายงานความคืบหน้าของงาน
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
นําเสนองาน
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
ทวนสอบ
จำนวนชั่วโมง:
4 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา