ออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม

Design Fundamentals in Architecture

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีหลักการและวิธีการจัดองค์ประกอบในการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม สัญลักษณ์ ความหมาย การรับรู้ และมีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าและความงาม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดองค์ประกอบในการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม 2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์ ความหมาย การรับรู้ในการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม 3. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าและความงาม
ศึกษาหลักการและองค์ประกอบการออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม ฝึกปฏิบัติการจัดองค์ประกอบเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าและความงามตามแนวทางสถาปัตยกรรม
 - อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษา  - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
1.2 เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน
1.3 มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจำแนกประเภทและลักษณะทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาต่างๆของพื้นถิ่นล้านนา
1.4 มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
2.1. มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.2. มีทักษะสามารถนำความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และภูมิปัญญาพื้นถิ่นล้านนามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์
2.3. มีทักษะในการนำเสนอแบบรูปรายการประกอบการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมภายใน ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ
2.4. มีทักษะในการวางแผนระบบการทำงานภายในองค์กร มีความเข้าใจข้อมูลและกฏหมายที่เกี่ยวข้องของวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายใน
2.5. มีทักษะการทำงานด้วยเทคโนโลยีและความสามารถในการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
3.1. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลารับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
3.2. มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.3. มีความใฝ่รู้และรับผิดชอบต่อสังคม
3.4. มีจรรยาบรรณวิชาชีพต่อผู้ใช้บริการ สังคม และสิ่งแวดล้อม
3.5. มีความตระหนักในคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมประเพณี 
4.1.มีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคม บุคลิกภาพที่ดี
4.2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นระบบในเชิงตรรกะและคิดสร้างสรรค์ในประเด็นที่เหมาะสม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 มีความเข้าใจในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของความเป็นไทย ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านความรู้ 2. ด้านทักษะ 3. ด้านจริยธรรม 4. ด้านลักษณะบุคคล
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 BARCC404 ออกแบบเบื้องต้นทางสถาปัตยกรรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 - มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางด้านทฤษฎี ข้อกำหนดและกฎหมายวิชาชีพ และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางศิลปะสถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน - เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ ในการปฏิบัติวิชาชีพออกแบบ เขียนแบบ ให้ได้ตามมาตรฐานทางสถาปัตยกรรมทางศิลปะ สถาปัตยกรรมหรือสถาปัตยกรรมภายใน - มีความรู้ในการบูรณาการการใช้เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ เขียนแบบ และนำเสนอผลงานในงานสถาปัตยกรรมภายใน
2 - มีทักษะการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ สามารถหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอย่างสร้างสรรค์ - มีทักษะในการนำเสนอแบบรูปรายการประกอบการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมภายในด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ - มีทักษะในการวางแผนระบบการทำงานภายในองค์กร มีความเข้าใจข้อมูลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางด้าน วิชาชีพสถาปัตยกรรมภายใน
3 - มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ - มีความใฝ่รู้และรับผิดชอบต่อสังคม - มีจรรยาบรรณ วิชาชีพ ต่อผู้ใช้บริการสังคมและสิ่งแวดล้อม
4 - การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ - มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นระบบในเชิงตรรกะและคิดสร้างสรรค์ในประเด็นที่เหมาะสมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
Ching,FrancsD.K.,Architecture .Form .Space .Order.U.S.A.VanNostrand Company Inc,1979 ผุสดี ทิพทัส,หลักเบื้องต้นในการจัดองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์          มหาวิทยาลัย      ทิพย์สุดา ปทุมานนท์,รศ. ดร. ปรากฎการณ์ศาสตร์ในสถาปัตยกรรม ,กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์      มหาวิทยาลัยม2536
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น องค์ประกอบศิลป์และสถาปัตยกรรม มายาคติ สัญศาสตร์  Sensory การรับรู้ J. Paul Getty Trust (2011) Elements of Art. Available at: https://www.getty.edu/education/teachers/building_lessons/elements_art.pdf VOCABULARY ELEMENTS OF ART: http://www.oberlin.edu/amam/asia/sculpture/documents/vocabulary.pdf
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้ 2.1   การสังเกต 2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้ 3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์