การศึกษางาน

Work Study

1) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ความหมาย ความสำคัญของหลักการศึกษางาน (Work Study) การเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานและการปรับปรุงงานในกระบวนการผลิต เข้าใจการเพิ่มผลผลิตในการทำงานอุตสาหกรรม 2) เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในการประยุกต์หลักการใช้แผนภูมิ และไดอะแกรมต่าง ๆ รู้หลักการของการเคลื่อนที่อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจวิธีการหาเวลามาตรฐาน (Standard Time) และตระหนักในความสำคัญของการศึกษางาน เพื่อเพิ่มผลผลิต (Productivity)
เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพ โดยการพัฒนาจัดทำสื่อการเรียนการสอนโดยใช้ e-learning
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลาในการทำงานการเพิ่มผลผลิต โดยการลดกระบวนการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็นต่อการผลิต วิเคราะห์ข้อมูลจากแผนภูมิต่างๆ ได้แก่ แผนภูมิกระบวนการผลิต แผนภาพการเคลื่อนที่ แผนภาพเส้นด้าย แผนภูมิความสัมพันธ์คนกับเครื่องจักร แผนภูมิกระบวนการผลิตหลายชนิด แผนภูมิสองมือ แผนภูมิกระบวนการผลิตแบบกลุ่มคน องค์ประกอบของเวลาที่ใช้ทำงานหนึ่งๆ ให้เสร็จ เทคนิคในการบันทึกข้อมูล เทคนิคการตั้งคำถามการปรับปรุงแก้ไข การใช้ประโยชน์สูงสุดจากคนและเครื่องจักร การเคลื่อนไหวของคน ณ จุดปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจับเวลาการเคลื่อนไหวอย่างละเอียด เวลามาตรฐาน การสุ่มงาน และสิ่งที่ช่วยสนับสนุนในการศึกษางาน เช่น อุปกรณ์ขนถ่ายวัสดุ ตลอดจนการศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริง
อาจารย์ผู้สอนประจำวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1-2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีระเบียบ วินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อ บังคับ ต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตาม ลาดับ ความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึง เข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2 วิธีการสอน
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาการทำงาน สอนให้นักศึกษาเป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม ความมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพของวิศวกร
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคาถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
 
1.2 วิธีการสอน
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาการทำงาน สอนให้นักศึกษาเป็นผู้มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลาจากการมอบหมายงาน การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม ความมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพของวิศวกร
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 พฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคาถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน เพื่อประยุกต์เข้ากับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี 2.1.2 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรมอุตสาหการ 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม 2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
สอนบรรยายและสาธิตการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ในการศึกษาการทำงาน ถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียนให้ทำแบบฝึกหัดในชั่วโมง จัดกระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีแนวความคิดอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณที่ดี 3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหมายงาน
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 พิจารณาจากผลงานที่มอบหมาย 3.3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความรู้ในหลักการศึกษางาน
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหมายงาน
3.3.1 พิจารณาจากผลงานที่มอบหมาย 3.3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความรู้ในหลักการศึกษางาน
 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษา ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพ มาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม 4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 4.1.3 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 4.1.4 มีจิตสานึกต่อความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล 4.2.2 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.3 วิธีการประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมการทำงาน ความรับผิดชอบในการทำงาน การดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องเรียนและความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์สาหรับงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี 5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 5.1.3 ฝึกให้นักศึกษาใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการศึกษางาน และสืบค้นข้อมูล ได้อย่างทันสมัยและเหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ web site สื่อการสอน ต่าง ๆ 5.2.2 มอบหมายงานที่ใช้การคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย 5.3.2 ประเมินจากรายงาน สอบกลางภาค สอบปลายภาค
 6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการใช้เทคนิคการศึกษางาน ในการปรับปรุงงาน
6.2 วิธีการสอน
6.2.1 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
 
6.3 วิธีการประเมินผล
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน 6.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1 - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค 30% 30%
2 3.2.1, 3.2.2 การศึกษาค้นคว้า ตลอดภาคการศึกษายกเว้นสัปดาห์สอบ 10%
3 1.1.2, 1.1.4, 3.1.2, 4.1.1, 5.1.1, 5.1.2 การเข้าชั้นเรียน ความประพฤติ การมีส่วนร่วม อภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 30%
1. เกษม พิพัฒน์ปัญญากุล. การศึกษางาน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ประกอบเมไตร, 2535. 2. รัชต์วรรณ กาญจนปัญญาคม และคณะ. การศึกษาการเคลื่อนไหวและเวลา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซนเตอร์, 2538. 3. วันชัย ริจิรวนิช. การศึกษาการทำงาน : หลักการและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. 4. วัชรินทร์ สิทธิเจริญ. การศึกษางาน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, พิมพ์ครั้งที่ 1, 2547. 5. วิจิตร ตัณฑสุทธิ์ และคณะ. การศึกษาการทำงาน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535. 6. อิสรา ธีระวัฒน์สกุล. การศึกษาความเคลื่อนไหวและเวลา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่, 2542. 7. Ralph M. Barnes. Motion and Time Study: Design and Measurement of Work. Publisher: Wiley, 7th Edition 1958. 8. Fred E. Meyers and Jim R. Stewart. Motion and Time Study for Lean Manufacturing . Publisher: Prentice Hall, 3 rd Edition 2002.
Power Point Presentation ทฤษฏีการศึกษางาน
 
1. จิรวัฒน์ วรวิชัย และสมชาย บุญพิทักษ์. การปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต กรณีศึกษา : โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบรรจุกระป๋อง. การประชุมวิชาการข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหการ ประจาปี 2555. 2. จิรวัฒน์ วรวิชัย และคณะ. การลดต้นทุนการผลิตสายอินเตอร์เฟสเคเบิลในโรงงานอุปกรณ์ไฟฟ้า.  การประชุมวิชาการข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหการ ประจาปี 2545. 3. จิรวัฒน์ วรวิชัย และคณะ. การลดของเสียในกระบวนการผลิต กรณีศึกษา โรงงานดาเดียร์เซรามิกในจังหวัดลำปาง. วารสาร มทร.พระนครเหนือ, ปีที่ 10 ฉบับที่ 2, 2559
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้แจ้งให้กับนักศึกษาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อที่ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนด้วยการทำการวิจัยในชั้นเรียน การจัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ด้วยการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อที่ 4 ดำเนินการปรับปรุงกิจกรรมการสอนและแผนการสอนให้มีความเหมาะสมกับปัจจุบัน