การสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสร้างสรรค์ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ

Business Branding for Creative Fashion, Textile, and Jewelry

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและกระบวนการพื้นฐานในการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสร้างสรรค์ในด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวิเคราะห์ตลาดสำหรับธุรกิจสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อพัฒนาทักษะในการสร้างสรรค์อัตลักษณ์ของแบรนด์ที่สะท้อนถึงรากฐานทางวัฒนธรรมและสังคม เพื่อเพิ่มคุณค่าให้แก่แบรนด์ 4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการวางแผน และสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างเหมาะสม 5. เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสำหรับการเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจสร้างสรรค์ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ  
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐาน การสร้างแบรนด์ธุรกิจสร้างสรรค์ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ตลาด การสร้างสรรค์ อัตลักษณ์ของแบรนด์จากรากฐานทางวัฒนธรรมและสังคมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม การสื่อสารและนำเสนอแบรนด์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ธุรกิจสร้างสรรค์ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ตลาด การสร้างสรรค์ อัตลักษณ์ของแบรนด์จากรากฐานทางวัฒนธรรมและสังคมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม การสื่อสารและนำเสนอแบรนด์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน สอนความรู้จรรยาบรรณทางด้านวิชาชีพ ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม
มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
5. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
ใช้กรณีศึกษา การจัดทำโครงงาน การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน และร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมอบหมายงานโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับความเห็นของผู้อื่น การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
จัดกิจกรรมการเรียนในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอน ด้วยทำตามใบงาน การใช้กรณีศึกษา และสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1
1 BAATJ161 การสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสร้างสรรค์ด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม ตลอดภาคเรียน 10
2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ 1. การทดสอบย่อย 2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 4. ประเมินจากการนำเสนอรายงาน 5. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ สัปดาห์ที่ 9 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 17 สอบปลายภาค และประเมินหัวข้ออื่นๆ ตลอดภาคเรียน 40
3 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน ตลอดภาคเรียน 10
4 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน ผลงานกลุ่มและพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ตลอดภาคเรียน 10
5 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ ตลอดภาคเรียน 10
6 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติและผลงาน ตลอดภาคเรียน 20
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
2.1   แบบประเมินผลการสอนจากนักศึกษา  2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา  2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
จัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ผ่านการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้  4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร  4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์