สุนทรียศาสตร์

Aesthetics

นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในความหมาย ความสำคัญ และคุณค่าของสุนทรียะ ประเภทต่างๆ ของงานศิลปะ ทางด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม การออกแบบ ดนตรี วรรณกรรม นาฏลักษณ์ รวมทั้งศิลปะพื้นบ้าน แนวคิดของการแสดงออกของความรู้สึกทางสุนทรียะ การสร้างสรรค์และประเมินค่าความงาม ของสุนทรียศาสตร์ตะวันออก และตะวันตก
เพื่อพัฒนากระบวนการให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความงาม และสุนทรียะ ประเภทของงานศิลปะ ในแขนงต่างๆ ทั้งที่เป็นสากล และที่เป็นศิลปะพื้นบ้านของท้องถิ่น สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ผลงานทางด้านศิลปะด้วยมุมมองทางสุนทรียะ
ศึกษา ความหมาย ประวัติ ความสำคัญ และคุณค่าของสุนทรียศาสตร์ ประสบการณ์ทางสุนทรียศาสตร์ แนวความคิดเกี่ยวกับความรู้สึกและการแสดงออก ปัญหาเกี่ยวกับการมีอยู่ของความงาม การประเมินความงาม ปัญหาการสร้างสรรค์ทางศิลปะ สุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ อย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และจริยธรรม ในงานศิลปกรรม และการแสดงออกทางความคิด
พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก จากงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 รอบรู้ศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน
บรรยาย อธิบาย  ยกตัวอย่าง ประกอบสื่อแบบต่างๆ และให้รายงานโครงงาน Problem – based Learning
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ ความเข้าใจ หลักการ และแนวคิด
2.3.2 ประเมินจากผลรายงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่าง ประกอบสื่อ และให้นักศึกษาจัดทำรายงานในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
3.2.2 การสะท้อนแนวความคิดจากการรายงานหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์แนวคิดในการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบโดยใช้ข้อมูลจากการเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า รายงาน
3.3.2 วัดผลจากการรายงานผลการค้นคว้าหัวข้อรายงานที่เกี่ยวข้อง
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 มอบหมายงานศึกษาค้นคว้ารายบุคคล หรืองานกลุ่ม
4.2.2 ให้มีการนำเสนอรายงานเดี่ยว หรือกลุ่มตามแผนกำหนดการส่งงาน
4.2.3 การศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะและสุนทรียะนอกสถานที่
4.3.1 ประเมินตนเอง และประเมินจากกลุ่ม ตามแผนที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากงานที่นำเสนอ ตามกำหนด
4.3.3 ประเมินความสำเร็จจากผลงานแต่ละขั้นตอนตามแผน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 กำหนดให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง หรือแบบกลุ่มจากแหล่งข้อมูล หรือเว็บไซต์ โดยมีการนำตัวเลข หรือสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอผลงานในแต่ละขั้นตอนโดยใช้ข้อมูลเชิงสถิติที่มีรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 5.1 1.2 1.1
1 BFACC403 สุนทรียศาสตร์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1, 2, 3, 4, 5 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8 17 30% 30%
2 1, 2, 3, 4, 5 การปฏิบัติงานและผลงานตามแผนงาน การนำเสนอและผลงานโครงงาน (Project-Based Learning) ตลอดภาคการศึกษา 15% 15%
3 1, 4 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ตลอดภาคการศึกษา 10%
1. กำจร สุนพงษ์ศรี. สุนทรียศาสตร์. กรุงเทพ . 2555.
2. กำจร สุนพงษ์ศรี. ประวัติศาสตร์สิลปะตะวันตก. กรุงเทพ. 2551.

. วนิดา ขำเขียว. สุนทรียศาสตร์. กรุงเทพฯ. 2543. . วิรุณ ตั้งเจริญ. ประวัติศาสตร์ศิลป์และการออกแบบ. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์สันติศิริ. 2544. . วิรุณ ตั้งเจริญ. สุนทรียศาสตร์เพื่อชีวิต. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์สันติศิริ. 2546. . วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. ศิลปะชาวบ้าน. กรุงเทพฯ : อัมรินทร์. 2546. . ปัญญา เทพสิงห์. ศิลปะเอเชีย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2548. . ธีรยุทธ บุญมี. ถอดรื้อปรัชญาศิลปะแบบตะวันตกเป็นศูนย์กลาง. กรุงเทพฯ : สานธาร. 2546.

9. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. ศิลปะชาวบ้าน. กรุงเทพฯ : อัมรินทร์. 2546.
10. ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ . กรุงเทพ : ไทยวัฒนาพานิช. 2531.
11. สุชาติ เถาทอง. ศิลปะวิจารณ์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2537.
12. สมชาย พรหมสุวรรณ. หลักการทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2548.
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องต่างๆ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ศึกษาดูงาน ค้นคว้า และหาแนวการสอนเพิ่มเติม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยคณาจารย์ในกลุ่มผู้สอนวิชาสุนทรียศาสตร์
4.2 มีกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี ตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์