การสัมมนาและศึกษาดูงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ

Seminar and Study Visit in Fashion, Textile, and Jewelry

1. เข้าใจเกี่ยวกับจุดมุ่งหมาย กระบวนการ และเทคนิคการจัดสัมมนาและศึกษาดูงาน
2. ศึกษา ค้นคว้า และนำเสนอเกี่ยวกับปัญหาหรือประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
3. ศึกษาดูงานในสถานประกอบการทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ พร้อมทั้งจัดทำรายงานและการนำเสนอ
ไม่มี
ศึกษาและฝึกปฎิบัติเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสัมมนาและศึกษาดูงาน กระบวนการ และเทคนิคการจัดสัมมนาและศึกษาดูงาน สัมมนาปัญหาที่สำคัญที่มีผลกระทบต่องานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ ตลอดจนการจัดสัมมนาและศึกษาดูงานในสถานประกอบการ และจัดทำรายงานนำเสนอเกี่ยวกับสุถานประกอบการทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
Study and practice objectives of seminars and technical visits; process and techniques of organizing seminars; seminars on critical issues affecting fashion, textile, and jewelry design; holding a seminar and technical visits in the workplace; report writing on visiting fashion, textile, and jewelry enterprise.
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดขอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน รวมทั้งส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ความรู้ จรรยายรรณทางวิชาการและวิชาชีพในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในชั้นเรียน
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้า แก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
1. บรรยายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการและเทคนิคการจัดสัมมนา 
2. ศึกษาดูงานในสถานประกอบการทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. การนำเสนอในชั้นเรียน
3. รายงานการศึกษาดูงาน
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล หัวข้อ (Topic) ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ  และนำเสนอโดยอภิปรายกลุ่มและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินจากผลงาน การปฏิบัติงาน และการนำเสนองานของนักศึกษา
4.1.1 มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นข้องผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง สามารุทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.บรรยายสอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การแสดงความคิดเห็น  การวิพากษ์วิจารณ์งาน 
2.การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล หัวข้อ (Topic) ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ  และนำเสนอโดยอภิปรายกลุ่มและร่วมกันแสดงความคิดเห็น ให้มีการหมุนเวียนการทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม
3. การศึกษาดูงานในสถานประกอบการ มอบหมายให้นักศึกษาได้มีการประสานงานกับบุคคลภายนอก
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนอรายงานและผลงานกลุ่มในชั้นเรียน และประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมการศึกษาดูงาน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช่วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล หัวข้อ (Topic) ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ  และนำเสนอโดยอภิปรายกลุ่มและร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยให้มีการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนออย่างเหมาะสม
2. การมอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบการศึกษาดูงานและนำเสนอ โดยสื่อสารด้วยการพูดฟัง อ่าน เขียน
ประเมินจากความถูกต้องและความเหมาะสมในการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การพูด การนำเสนอ
6.1.1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน
1. การใช้กรณีศึกษา
2. การศึกษาดูงาน
ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน รายงาน และการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 2 3 1 1 2 3 1
1 BAATJ165 การสัมมนาและศึกษาดูงานแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.1 และ 1.1.2 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา 1-8 และ 10-15 ร้อยละ 10
2 2.2.2, 2.1.4 , 1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 9 และ 17 ร้อยละ 30
3 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 5.1.1, 5.1.2, 6.1.1 1. ประเมินจากรายงานที่มอบหมาย 2. การนำเสนอ 3. การมีส่วนร่วมกิจกรรมในรายวิชา ทั้งการจัดสัมมนาและการศึกษาดูงาน 1-8 และ 10-15 ร้อยละ 60
พล ยาวิชัย. (2553). สัมมนา (Seminar). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
เกษกานดา สุภาพจน์. ((2547). การจัดสัมมนา. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.  
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้ 2.1   การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา 2.2   การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการ ปรับปรุงการสอน  ดังนี้ 3.1   ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด 3.2   หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1  การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย 4.2  การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้ 5.1  ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2  การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา