ออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย
Interior Design
เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงหลักการใช้ทฤษฎีแนวคิด และกระบวนการออกแบบตกแต่งภายใน การวางผังเครื่องเรือน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารและสถานที่ให้เหมาะสมกับลักษณะและสภาพแวดล้อมภายในของอาคารที่พักอาศัย
เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ในงานออกแบบตกแต่งภายใน การวางผังเครื่องเรือน สัญลักษณ์ มาตราส่วน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารและสถานที่ให้เหมาะสมกับลักษณะและสภาพแวดล้อมภายในของอาคารที่พักอาศัย เช่น บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม เป็นต้น
เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะทำงานปฏิบัติการออกแบบ เขียนแบบ เขียนรายการประกอบแบบ การเขียนทัศนียภาพภายใน (Perspective) อาคารที่พักอาศัย และการทำแบบจำลอง (Model) ในรูปแบบ 2 มิติและ 3 มิติ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีแนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง การจัดวางเครื่องเรือน สัญลักษณ์ มาตราส่วน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารและสถานที่ และฝึกปฏิบัติการออกแบบ เขียนแบบ เขียนรายการประกอบแบบ การเขียนทัศนียภาพภายใน(Perspective) อาคารที่พักอาศัย และการทำแบบจำลอง (Model)
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ หลักการและทฤษฎีการออกแบบตกแต่งภายในเบื้องต้น โดยเน้นการศึกษาการออกแบบตกแต่งภายในขั้นพื้นฐานของ อาคารที่พักอาศัย โดยเน้นการจัดวางผังบริเวณ กลุ่มสี วัสดุ และครุภัณฑ์ ให้เกิดรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน สอดคล้องกับกิจกรรมในยุคปัจจุบัน นำเสนองานในรูปแบบสองและสามมิติ
Study and practice basic interior design principles and theories, focusing on residential, particularly layout, color schemes, materials, and furniture, to create forms suitable for utilization in coherence with current activities, presenting two and three dimensional works.
Study and practice basic interior design principles and theories, focusing on residential, particularly layout, color schemes, materials, and furniture, to create forms suitable for utilization in coherence with current activities, presenting two and three dimensional works.
อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Line, Facebook หรือ ทาง Email ของผู้สอน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความต้องการ 3 ชั่งโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.2.1 แจ้งข้อปฏิบัติในกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา ให้ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.2 การส่งแบบฝึกหัด การบ้าน และงานที่มอบหมายให้ตรงเวลา ไม่ลอกงานกัน
1.2.2 การส่งแบบฝึกหัด การบ้าน และงานที่มอบหมายให้ตรงเวลา ไม่ลอกงานกัน
1.3.1 ตรวจสอบและบันทึกพฤติกรรมการเข้าเรียน
1.3.3 ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
1.3.3 ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.1 การบรรยาย อภิปราย ยกตัวอย่าง การคิด วิเคราะห์ ถามตอบในชั้นเรียน
2.1.2 การนำเสนองานออกแบบ รายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มอบหมายให้ค้นคว้าและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.1.2 การนำเสนองานออกแบบ รายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มอบหมายให้ค้นคว้าและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.1 ประเมินจากการคิด วิเคราะห์ และการเลือกรูปแบบในการนำเสนองาน
2.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ความถูกต้องจากการฝึกปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ความถูกต้องจากการฝึกปฏิบัติงาน
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติงาน โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานผ่านทักษะกระบวนการทางการปฏิบัติออกแบบตกแต่งภายในประเภทที่พักอาศัย
3.2.2 การนำความรู้มาถ่ายทอดสู่ผู้เรียนด้วยตัวอย่างผลงานการออกแบบตกแต่งภายใน อาคารที่พักอาศัย เช่น บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม เป็นต้น
3.2.2 การนำความรู้มาถ่ายทอดสู่ผู้เรียนด้วยตัวอย่างผลงานการออกแบบตกแต่งภายใน อาคารที่พักอาศัย เช่น บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม เป็นต้น
3.3.1 ประเมินผลงาน แนวคิดในการประยุกต์ใช้ โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานผ่านทักษะกระบวนการทางการปฏิบัติออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงานออกแบบ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงานออกแบบ
4.1.1 มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผล ในงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าแนวทางการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย
4.2.3 การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าแนวทางการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย
4.2.3 การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตัวเอง
4.3.3 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตัวเอง
4.3.3 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่อการสอนประเภทต่างๆ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยผ่านสื่อ ตัวอย่างผลงานการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย
5.2.2 นำเสนอโดยผ่านสื่อ ตัวอย่างผลงานการออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้อง การอธิบาย และการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการวิเคราะห์ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
5.3.2 ประเมินจากการวิเคราะห์ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
6.1.1 มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
6.2.1 สอนแนวคิด กระบวนการ หลักการออกแบบตกแต่งภายใน และทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
6.2.2 กำหนดโจทย์การปฏิบัติงาน โดยเน้นฝึกปฏิบัติงานออกแบบและเขียนแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.2.3 ฝึกฝนเทคนิควิธีการ ทักษะต่างๆ เพื่อค้นคว้าหาแนวทางการออกแบบและเขียนแบบ ในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.2.4 พัฒนาทักษะในการนำเสนอ และสร้างสรรค์ผลงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.2.2 กำหนดโจทย์การปฏิบัติงาน โดยเน้นฝึกปฏิบัติงานออกแบบและเขียนแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.2.3 ฝึกฝนเทคนิควิธีการ ทักษะต่างๆ เพื่อค้นคว้าหาแนวทางการออกแบบและเขียนแบบ ในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.2.4 พัฒนาทักษะในการนำเสนอ และสร้างสรรค์ผลงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายและประมวลผลการปฏิบัติงานออกแบบตกแต่งภายในที่พักอาศัย
6.3.2 ประเมินผลจากหลักการออกแบบตกแต่งภายในที่ถูกต้อง
6.3.3 ประเมินผลจากการสร้างสรรค์ คุณภาพของผลงานและภาพรวมการปฏิบัติงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
6.3.2 ประเมินผลจากหลักการออกแบบตกแต่งภายในที่ถูกต้อง
6.3.3 ประเมินผลจากการสร้างสรรค์ คุณภาพของผลงานและภาพรวมการปฏิบัติงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักอาศัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 |
1 | BAAID174 | ออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา | 1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบตกแต่ง 2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง 3. ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา | 9 17 | 15% 15% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา | 1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ 3. ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | 1. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
หนังสือภาษาไทย
1. กฤษฎา อินทรสถิตย์, รองศาสตราจารย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน.กรุงเทพมหานคร: วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, 2546.
2. กิติ สินธุเสก, รองศาสตราจารย์. การออกแบบภายในขั้นพื้นฐาน หลักการพิจารณาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
3. ชวลิต ดาบแก้ว. การเขียนแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2532.
4. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 4 “ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
5. นภาพรรณ สุทธะพินทุ. ปฏิบัติการออกแบบตกแต่งภายใน 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2540.
6. ภาสิต ลีนิวา. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 5 “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และการใช้พื้นที่”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
7. ภัทราวดี ศิริวรรณ. ความรู้พื้นฐานงานออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 2. ปทุมธานี: บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด, 2555.
8. วัชรพงศ์ หงษ์สุวรรณ. การเขียนแบบทัศนียภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มิตรสัมพันธ์กราฟฟิค จำกัด.
9. วัฒนะ จูฑะวิภาต, ศาสตราจารย์กิตติคุณ. ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: จูนพับลิชชิ่ง จำกัด, 2559.
10. สุรวงศ์ หาทรัพย์. การเขียนทัศนียภาพ Perspective Training. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ส.พิจิตรการพิมพ์ จำกัด, 2553.
11. อุดมศักดิ์ สาริบุตร. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2550.
12. เอกชัย นันทพลชัย. SketchUp 2019. กรุงเทพมหานคร: ไอดีซี พรีเมียร์, 2562.
หนังสือภาษาต่างประเทศ
13. Ernst Neufert and Peter Neufert. Architects' Data. 3rd Edition. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2002.
14. Joseph De Chiara, Julius Panero and Martin Zelnik. Time-Saver Standards for Interior Design and Space Planning. International Edition. New York: Mcgraw-Hill, 1992.
15. Julius Panero and Martin Zelnik. Human Dimension and Interior Space: a source book of design reference standards. New York: Whitney Library of Design, 1979.
16. Lydia Sloan Cline. SketchUp for Interior Design. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2014.
17. Tomris Tangaz. The Interior Design Course. London: GPS Group, 2018.
1. กฤษฎา อินทรสถิตย์, รองศาสตราจารย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน.กรุงเทพมหานคร: วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, 2546.
2. กิติ สินธุเสก, รองศาสตราจารย์. การออกแบบภายในขั้นพื้นฐาน หลักการพิจารณาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
3. ชวลิต ดาบแก้ว. การเขียนแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2532.
4. ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 4 “ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
5. นภาพรรณ สุทธะพินทุ. ปฏิบัติการออกแบบตกแต่งภายใน 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2540.
6. ภาสิต ลีนิวา. โครงการชุดหนังสือวิชาการเพื่อการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ เล่ม 5 “ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และการใช้พื้นที่”. พิมพ์ครั้งที่ 1. ปทุมธานี: สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2553.
7. ภัทราวดี ศิริวรรณ. ความรู้พื้นฐานงานออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 2. ปทุมธานี: บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด, 2555.
8. วัชรพงศ์ หงษ์สุวรรณ. การเขียนแบบทัศนียภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มิตรสัมพันธ์กราฟฟิค จำกัด.
9. วัฒนะ จูฑะวิภาต, ศาสตราจารย์กิตติคุณ. ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: จูนพับลิชชิ่ง จำกัด, 2559.
10. สุรวงศ์ หาทรัพย์. การเขียนทัศนียภาพ Perspective Training. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ส.พิจิตรการพิมพ์ จำกัด, 2553.
11. อุดมศักดิ์ สาริบุตร. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2550.
12. เอกชัย นันทพลชัย. SketchUp 2019. กรุงเทพมหานคร: ไอดีซี พรีเมียร์, 2562.
หนังสือภาษาต่างประเทศ
13. Ernst Neufert and Peter Neufert. Architects' Data. 3rd Edition. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2002.
14. Joseph De Chiara, Julius Panero and Martin Zelnik. Time-Saver Standards for Interior Design and Space Planning. International Edition. New York: Mcgraw-Hill, 1992.
15. Julius Panero and Martin Zelnik. Human Dimension and Interior Space: a source book of design reference standards. New York: Whitney Library of Design, 1979.
16. Lydia Sloan Cline. SketchUp for Interior Design. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2014.
17. Tomris Tangaz. The Interior Design Course. London: GPS Group, 2018.
- เอกสารประกอบการสอนรายวิชา
เวปไซด์ ที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบตกแต่งภายใน อาทิเช่น
http://oldsite.asa.or.th/th/node/98701 https://www.baanlaesuan.com https://www.baanlaesuan.com/room
http://oldsite.asa.or.th/th/node/98701 https://www.baanlaesuan.com https://www.baanlaesuan.com/room
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดั้งนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน โดยแต่งตั้งกรรมการประเมินของหลักสูตรและคณะ
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน โดยแต่งตั้งกรรมการประเมินของหลักสูตรและคณะ
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมิน ประสิทธิภาพของรายวิชา นอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับฝึกอบรมกลยุทธ์พัฒนาการเรียนการสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมหาแนวทางแก้ไข
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของหลักสูตรและคณะ การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์ในการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอหลักสูตร/คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอหลักสูตร/คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป