เคมีอาหาร
Food Chemistry
เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายองค์ประกอบทางเคมีของอาหารได้
เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายความคงตัวของอาหาร สมบัติทางเคมี-ชีวเคมี สมบัติเชิงหน้าที่ขององค์ประกอบหลักและองค์ประกอบรองในอาหารได้
เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบทางเคมีระหว่างการเตรียมและแปรรูปอาหารได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาในสถานประกอบการ
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาและกิจกรรมให้เหมาะสมกับพื้นฐานของผู้เรียน เพื่อเพิ่มเติมสื่อการเรียนการสอนให้เข้ากับตำราเรียนที่ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้น เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติบทบาท ความสำคัญขององค์ประกอบต่อคุณภาพ และความคงตัวของอาหาร สมบัติทางเคมี-ชีวเคมี สมบัติเชิงหน้าที่ขององค์ประกอบหลักและองค์ประกอบรองในอาหาร และการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบทางเคมีระหว่างการเตรียมและการประกอบอาหาร
Study and practice of roles, the significance of food components on qualities and stability of the food, chemical, biochemical, functional properties of major and minor food components and chemical changes of food composition during preparation and cookery
Study and practice of roles, the significance of food components on qualities and stability of the food, chemical, biochemical, functional properties of major and minor food components and chemical changes of food composition during preparation and cookery
อาจารย์ผู้สอน แจ้งเวลาให้นักศึกษามาปรึกษานอกตารางเรียนในครั้งแรกของการเรียนการสอน โดยจัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ (·)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (o)
มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม
ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
ความมีวินัย
ความรับผิดชอบในงานที่ มอบหมาย
การประเมินผลในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาวิชาเคมีอาหาร (·)
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ (o)
สามารถบูรณาการความรู้ที่ ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
การสอนแบบสาธิต ฝึกปฏิบัติ ทดสอบ
มอบหมายงานให้ค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
การมอบหมายให้ทำงานกลุ่ม
วิเคราะห์กรณีศึกษา โดยนำโจทย์ปัญหาจากอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการมาให้นักศึกษาเชื่อมโยงองค์ความรู้ วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหานั้นๆ รวมถึงจัดให้มีการสอนทีี่มีการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพ
การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของ เนื้อหา เช่น จัดให้มีการสอนร่วมระหว่างรายวิชาเพื่อให้เกิดการบูรณาการความรู้
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา ในด้านต่าง ๆ คือ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยเป็นการสอบแบบข้อเขียนที่มีการแสดงถึงทักษะกระบวนการทางความคิด การวิเคราะห์ และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ศึกษานั้นมาตอบคำถามที่แปรผันได้ ผลการปฏิบัติในงานหรือสถานะการณ์ที่มอบหมาย ความสมบูรณ์ถูกต้องของงานที่มอบหมาย การนำเสนอและการอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) การประเมินผลในรูปแบบ อื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของ เนื้อหา เช่น ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยเป็นการสอบแบบข้อเขียนที่มีการแสดงถึงทักษะกระบวนการทางความคิด การวิเคราะห์ และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ศึกษานั้นมาตอบคำถามที่แปรผันได้ ผลการปฏิบัติในงานหรือสถานะการณ์ที่มอบหมาย ความสมบูรณ์ถูกต้องของงานที่มอบหมาย การนำเสนอและการอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) การประเมินผลในรูปแบบ อื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของ เนื้อหา เช่น ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
มีการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ (o)
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม (o)
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ (·)
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มอบหมายงานให้ค้นคว้า เพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning) ผ่านระบบออนไลน์/เทคโนโลยี
การสอนปฏิบัติ
การเรียนแบบร่วมมือ (Collaborative Learning)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิด
การเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของ เนื้อหา เช่น จัดให้มีการเรียนการสอนผ่านกรณีศึกษาที่ต้องมีการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาที่แท้จริง และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ และจัดให้มีการเรียนรู้ผ่านโครงงานทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ต้องมีการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายในรูปแบบ Active learning และ Problem Based Learning โดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการคิดและการปฏิบัติ มีการทำรายงานปฏิบัติการ การทบทวนบทเรียน และการทำแบบฝึกหัด มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้กรณีศึกษา เพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไขให้ถูกต้อง และใช้การยกตัวอย่างที่ใกล้เคียงหรือเหมือนกับงานจริงประกอบการสอน
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยเป็นการสอบแบบข้อเขียนที่มีการแสดงถึงทักษะกระบวนการทางความคิด การวิเคราะห์ และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ศึกษานั้นมาตอบคำถามที่แปรผันได้
ประเมินตามสภาพจริงของนักศึกษา การปฏิบัติของนักศึกษา รวมถึงสังเกตพฤติกรรมเช่น ประเมินจากรายงานบทปฏิบัติการ
การนำเสนอและการอภิปรายผลการศึกษา บทความ และข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
การนำเสนอการสะท้อนคิด
การสังเกตแบบมีส่วนร่วม ในกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
การประเมินผลในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหา เช่น การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ใขปัญหาในบริบทต่างๆ ทั้งในสถานการณ์จริงในสถานประกอบการ และประเมินจากการตอบปัญหาและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี (o)
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม (o)
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกและส่งเสริมด้าน
คุณธรรมจริยธรรมระหว่างการ เรียนการสอน
ปลูกฝังการเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ใช้กิจกรรมในการปลูกฝัง ความรับผิดชอบต่อสังคม
ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานกับผู้อื่นได้ มีีภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ใช้การสอนที่มีการกําหนดกิจกรรมให้มีการทํางานเป็นกลุ่ม การทํางานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น ข้ามหลักสูตร หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์ โดยมีความคาดหวังใน ผลการเรียนรู้ดัานทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามารถในการรับผิดชอบ ดังนี้
สามารถทํางานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้อย่างดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป มีภาวะผู้นําและผู้ตาม
สามารถทํางานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้อย่างดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป มีภาวะผู้นําและผู้ตาม
การแสดงออกและการมี ส่วนร่วม
สังเกตจากการรับฟังความ คิดเห็นจากอาจารย์ผู้สอนและกลุ่มนักศึกษาในชั้นเรียน
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการเรียนวิชาปฏิบัติ
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกของนักศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบในการทำกิจกรรมกลุ่ม
ประเมินจากความรับผิดชอบจากการรายงานส่วนบุคคลและรายงานกลุ่ม ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ให้นักศึกษาประเมินความสัมพันธ์สมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ (o)
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและโภชนาการได้อย่างเหมาะสม (·)
สอดแทรกการใช้เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เข้ากับการเรียนในรายวิชาด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ จัดการเรียนการสอนทางรายวิชาคณิตศาสตร์และสถิติประยุกต์เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ของมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาทางวิชาชีพ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศทำการค้นคว้าข้อมูล นำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ผ่านการประยุกต์ใชการสื่อสารที่ทันสมัยในหลากหลายสถานการณ์ รวมถึงส่งเสริมให้มีการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมในการแก้ปัญหา
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จําลอง และ สถานการณ์เสมือนจริง โดยมีการใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ สถิติประยุกต์ และการใช้คอมพิวเตอร์ มาช่วยในการเรียนรู้ และนําเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
มอบหมายให้ทำรายงานบทปฏิบัติการและนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยมุ่งเน้นให้มีการนำเทคนิคการสืบค้น เพื่อทำรายงานและหาแหล่งข้อมูลในทางที่แม่นยำและถูกต้อง รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน เช่น การใช้ power point และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฏี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติ ที่เกี่ยวข้อง
ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
ประเมินจากความสามารถในการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมในการแก้ปัญหา
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปรายผลการทดลองในบทปฏิบัติการ
ประเมินจากการสุ่มหาเอกสารอ้างอิงจากการที่ผู้เรียนทำรายงานมาส่งได้
การทำงานในสถานประกอบการ หรือการประกอบอาชีพอิสระนั้นไม่ได้ใช้เพียงแค่หลักทฤษฎี แต่ส่วนใหญ่จะเน้นในด้านทักษะทางการปฏิบัติ การใช้ทักษะในการวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นยิ่งในการพัฒนาตนเอง และความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ของบัณฑิตวิศวกรรมการผลิตและนวัตกรรมอาหาร ดังนั้นในการเรียนการสอนจึงต้องให้ความสำคัญเน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมการผลิตและนวัตกรรมอาหารดังข้อต่อไปนี้
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถบูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อพัฒนาต่อยอดทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อการพัฒนางานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถบูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อพัฒนาต่อยอดทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อการพัฒนางานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
จัดให้กิจกรรมที่มีการบูรณาการความรู้และการค้นคว้าข้อมูล ในประเด็นที่ต้องการแก้ไขปัญหาหรือการพัฒนาต่อยอดทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จัดการสอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและการจัดการ เน้นทฤษฎีและการปฏิบัตรกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตอุตสาหกรรรมอาหาร
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้ที่เรียนมาทำการวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไป
สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ ให้ความสําคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ ให้ความสําคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
ประเมินจากคุณภาพของผลงานของนักศึกษา และการทำข้อสอบหรือแบบทดสอบ
พิจารณาผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งงานที่มอบหมาย
พิจารณาจากแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบในโครงงานที่ได้รับมอบหมาย ในรูปแบบของรายงาน ชิ้นงาน และสื่อต่างๆ
สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมาย สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
พิจารณาผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งงานที่มอบหมาย
พิจารณาจากแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบในโครงงานที่ได้รับมอบหมาย ใน รูปแบบของรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 4. | 5. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 4. |
1 | BSCFN101 | เคมีอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค - รายงานบทปฏิบัติการ - แบบทดสอบย่อย - การทำแบบฝึกหัด | 9, 18 ระหว่างภาคการศึกษา | 70 |
2 | ด้านทักษะ | ปฏิบัติ/กิจกรรมกลุ่ม (การทำปฏิบัติการตามบทปฏิบัติการต่างๆ) | ระหว่างภาคการศึกษา | 20 |
3 | จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ระหว่างภาคการศึกษา | 5 |
4 | ด้านลักษณะรายบุคคล | การทำปฏิบัติการในชั้นเรียน การทำรายงานปฏิบัติการ การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน | ระหว่างภาคการศึกษา | 5 |
นิธิยา รัตนาปนนท์. 2553. เคมีอาหาร. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, กรุงเทพมหานคร, 487หน้า.
นิธิยา รัตนาปนนท์. 2548. วิทยาศาสตร์การอาหารของไขมันและน้ำมัน. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, กรุงเทพมหานคร, 244 หน้า
AOAC. 2005. Official Methods of Analysis of AOAC International. 18th Edition. AOAC International, Gaithersburg, Maryland. 2200 p.
Belitz H.D., W. Grosch and P. Schieberle. 2009. Food Chemistry. 4th Edition. Springer-Verlag Berlin Heidelberg, Germany.
Ceirwyn, S.J. 1995. Analytical Chemistry of Foods. 1st Ed. UK: Blackie Academic & Professional.
deMan, John M. 1999. Principles of Food Chemistry. 3rd Edition. Aspen Publishers Inc., Gaithersburg, Maryland.
Kirk, R. and Sawyer, R. 1991. Pearson’s Chemical Analysis of Food 9th Edition. Longman Scientific and Technical: Harlow, Essex, UK.
Nielsen, S. S. 1998. Food Analysis 2nd Edition. Aspen Publishers, Inc.: Gaithersburg, Maryland, USA
นิธิยา รัตนาปนนท์. 2548. วิทยาศาสตร์การอาหารของไขมันและน้ำมัน. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, กรุงเทพมหานคร, 244 หน้า
AOAC. 2005. Official Methods of Analysis of AOAC International. 18th Edition. AOAC International, Gaithersburg, Maryland. 2200 p.
Belitz H.D., W. Grosch and P. Schieberle. 2009. Food Chemistry. 4th Edition. Springer-Verlag Berlin Heidelberg, Germany.
Ceirwyn, S.J. 1995. Analytical Chemistry of Foods. 1st Ed. UK: Blackie Academic & Professional.
deMan, John M. 1999. Principles of Food Chemistry. 3rd Edition. Aspen Publishers Inc., Gaithersburg, Maryland.
Kirk, R. and Sawyer, R. 1991. Pearson’s Chemical Analysis of Food 9th Edition. Longman Scientific and Technical: Harlow, Essex, UK.
Nielsen, S. S. 1998. Food Analysis 2nd Edition. Aspen Publishers, Inc.: Gaithersburg, Maryland, USA
-
-
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะของนักศึกษา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะของนักศึกษา
2.1 การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา (การสอบกลางภาคและปลายภาค)
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา (การสอบกลางภาคและปลายภาค)
3.1 ประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา สรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดกาสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2 ปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับของนักศึกษา โดยดูจากแบบทดสอบก่อนการเรียน เพื่อปูพื้นฐานและทบทวนในบางหัวข้อ
3.3 ปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้เหมาะแก่กลุ่มนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับของนักศึกษา โดยดูจากแบบทดสอบก่อนการเรียน เพื่อปูพื้นฐานและทบทวนในบางหัวข้อ
3.3 ปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้เหมาะแก่กลุ่มนักศึกษา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการตรวจแบบฝึกหัด เพื่อปรับปรุงแก้ไข อธิบายทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม และพิจารณาคะแนนสอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับปรุงรูปแบบของกิจกรรมให้มีความหลากหลาย
5.3 ปรับปรุงเนื้อหาการสอนให้มีความน่าสนใจ มีการเลือกใช้สื่อที่ทันสมัย
5.4 นำข้อคิดเห็นจากการประเมินโดยนักศึกษามาประมวล เพื่อจัดเนื้อหาความรู้ให้เหมาะสม ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
5.2 ปรับปรุงรูปแบบของกิจกรรมให้มีความหลากหลาย
5.3 ปรับปรุงเนื้อหาการสอนให้มีความน่าสนใจ มีการเลือกใช้สื่อที่ทันสมัย
5.4 นำข้อคิดเห็นจากการประเมินโดยนักศึกษามาประมวล เพื่อจัดเนื้อหาความรู้ให้เหมาะสม ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป