การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจอาหาร
Digital Marketing for Food Business
1. สามารถบอกทฤษฎีการตลาด การตลาดดิจิทัล และพฤติกรรมผู้บริโภคได้
2. สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์การตลาด การวางแผนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การกระจายสินค้า การกำหนดราคาขายได้
3. สามารถออกแบบรูปแบบการส่งเสริมการตลาด รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในการตลาดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร ในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้
2. สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์การตลาด การวางแผนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การกระจายสินค้า การกำหนดราคาขายได้
3. สามารถออกแบบรูปแบบการส่งเสริมการตลาด รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในการตลาดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร ในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้
เป็นรายวิชาใหม่หลักสูตรปรับปรุง 2565 เปิดสอนครั้งแรก 2-2566 เนื่องจากการตลาดในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปใช้ตลาดดิจิตัลในการจำหน่ายอาหารเป็นตลาดที่ใหญ่มากและถือว่าเป็นตลาดที่สำคัญมาก ช่องทางการจำหน่ายอาหารผ่านออนไลน์มีจำนวนมากขึ้น นักศึกษาจึงมีความจำเป็นต้องเรียนวิชานี้ให้ทันกับโลกยุคปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล การวิเคราะห์สถานการณ์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์การตลาด การวางแผนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การกระจายสินค้า การกำหนดราคาขาย การส่งเสริมการตลาด รวมไปถึงแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีในการตลาดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร
Study and practice on digital marketing, market analysis, consumer behavior, strategic planning, trading plan, product selling and distribution channels, pricing and promotion, including trends of technology usage in marketing of food business
Study and practice on digital marketing, market analysis, consumer behavior, strategic planning, trading plan, product selling and distribution channels, pricing and promotion, including trends of technology usage in marketing of food business
1 ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. มีการลงชื่อเข้าเรียน โดยเน้นการตรงต่อเวลา และการแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นรายบุคคล และกลุ่ม โดยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน โดยฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อร่วมงาน
3. สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือคัดลอกงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
4. สอนโดยสอดแทรก เรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ของการทำตลาดดิจิตอล
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นรายบุคคล และกลุ่ม โดยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน โดยฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อร่วมงาน
3. สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือคัดลอกงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
4. สอนโดยสอดแทรก เรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ของการทำตลาดดิจิตอล
1. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน จากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาที่เข้าชั้นเรียน และจากรายงานที่มีการส่งตรงเวลาตามระยะเวลาที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน และเพื่อนนักศึกษาในกลุ่มเรียน จากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและสังเกตจากกระบวนการทำงานตั้งแต่งวางแผนแบ่งงาน เก็บข้อมูล จัดทำ นำเสนอ และการตอบคำถาม
3. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน จากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน และเพื่อนนักศึกษาในกลุ่มเรียน จากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและสังเกตจากกระบวนการทำงานตั้งแต่งวางแผนแบ่งงาน เก็บข้อมูล จัดทำ นำเสนอ และการตอบคำถาม
3. ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอน จากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
1. การบรรยายให้ความรู้ด้านทฤษฎี
2. ตั้งทำถามระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปรายโดยเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำตลาดดิจิทัล
3. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการทำหน้าร้านผ่านแพลทฟอร์มออนไลท์ต่าง ๆ
4. มอบหมายงานในหัวข้อเกี่ยวกับตลาดดิจิทัล ในรูปแบบต่าง ๆ ที่นักศึกษาถนัด โดยให้นักศึกษาคิดหัวข้อย่อย รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ ดำเนินงาน และจัดทำรายงานสรุปผล
2. ตั้งทำถามระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปรายโดยเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำตลาดดิจิทัล
3. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการทำหน้าร้านผ่านแพลทฟอร์มออนไลท์ต่าง ๆ
4. มอบหมายงานในหัวข้อเกี่ยวกับตลาดดิจิทัล ในรูปแบบต่าง ๆ ที่นักศึกษาถนัด โดยให้นักศึกษาคิดหัวข้อย่อย รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ ดำเนินงาน และจัดทำรายงานสรุปผล
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
3. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากคะแนนสอบของนักศึกษากลางภาคและปลายภาค
4.นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
5.อาจารย์ผู้สอนประเมินจากเนื้องานที่แสดงถึงงความก้าวหน้าทางวิชาการที่นักศึกษาจัดทำ
6.อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการตอบคำถาม
3.1 มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่นๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
1. สอนโดยให้นักศึกษาฝึกทักษะในภาคปฏิบัติการเปิดหน้าร้านออนไลน์ การทำสื่ออนไลน์
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการเตรียมงาน ระหว่างการทำงาน หรือกิจกรรมในชั้นเรียน
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเอง และรับผิดชอบในงานกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่ม และสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่ม และสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายให้งานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้อิสระนักศึกษาในการกำหนดหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการเตรียมงาน ระหว่างการทำงาน หรือกิจกรรมในชั้นเรียน
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้นๆ จากแหล่งของมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้นๆ จากแหล่งของมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินความถูกต้องของเนื้อหา และการอ้างอิงจากสื่ออิเล็กทรอนิคจากข้อมูลที่นักศึกษาสืบค้นมา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาประเมินตนเองหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1. จัดสรรเวลาการสอนทั้งภาคบรรยาย และปฏิบัติให้ชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษของการไม่ตรงต่อเวลาให้ชัดเจน
2. แบ่งกลุ่มในภาคปฏิบัติ ให้นักศึกษางานต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ไม่ผิดกฎหมาย
2. แบ่งกลุ่มในภาคปฏิบัติ ให้นักศึกษางานต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ไม่ผิดกฎหมาย
1. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการเข้าเรียนตรงเวลาของนักศึกษา
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสังเกตการเอาใจใส่ในการทำงานถูกต้องและสร้างสรรค์
2. อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสังเกตการเอาใจใส่ในการทำงานถูกต้องและสร้างสรรค์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 |
1 | BSCFT142 | การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 2.3, 3.1, 5.6 | คะแนนสอบกลางภาค และปลายภาค | 9 และ 17 | 30% |
2 | 1.3, 1.5, 2.1, 2.4, 4.1, 4.2, 5.1, 5.2, 5.4, 6.1 | คะแนนงานมอบหมายกิจกรรมย่อย | 2-8 และ 9-15 | 40% |
3 | 2.1, 2.2, 3.2,3.4,4.1,4.2,5.3 | คะแนนมอบหมายงานนำเสนอและรายงาน | 16 | 20% |
4 | 6.1 | คะแนนจิตพิสัย | 1-8 และ 10-15 | 10% |
อรรถพล กิตติธรรมสาร. 2023. กลยุทธ์และวิธีขายให้รวยจริงที่ Lazada. พิมพ์ครั้งที่ 2. สมุทรปราการ. บริษัท ดี. เค. ปริ้นติ้ง จำกัด.
Blackwell Roger D., Miniard Paul W., and Engel James F., 2012. Consumer Behavior. Tenth Edition: Thomson South – West; Singapore.
Solomon Michael R., 2007. Consumer Behavior: Buying, Having, and Being, Seventh Edition; Pearson Education, Inc., Upper Saddle River; New Jersey. USA.
Blackwell Roger D., Miniard Paul W., and Engel James F., 2012. Consumer Behavior. Tenth Edition: Thomson South – West; Singapore.
Solomon Michael R., 2007. Consumer Behavior: Buying, Having, and Being, Seventh Edition; Pearson Education, Inc., Upper Saddle River; New Jersey. USA.
- นิตยสาร Marketeer
- นิตยสาร Brandage
- วารสาร Journal of Marketing
- หนังสือ วิธีขายของ Tiktok shop ตัวช่วยขายของออนไลน์
- หนังสือ กลยุทธ์และวิธีขายให้รวยได้จริงที่ Lazada 2nd Edition
- หนังสือ มือใหม่หัดขายออนไลน์ รายได้กำไรดีใน Shopee
- หนังสือ ขายของออนไลน์ โปรโมตร้านยังไงให้ขายดี
- หนังสือ LINE OA เพิ่มยอดขาย++ มัดใจลูกค้าให้อยู่!
- นิตยสาร Brandage
- วารสาร Journal of Marketing
- หนังสือ วิธีขายของ Tiktok shop ตัวช่วยขายของออนไลน์
- หนังสือ กลยุทธ์และวิธีขายให้รวยได้จริงที่ Lazada 2nd Edition
- หนังสือ มือใหม่หัดขายออนไลน์ รายได้กำไรดีใน Shopee
- หนังสือ ขายของออนไลน์ โปรโมตร้านยังไงให้ขายดี
- หนังสือ LINE OA เพิ่มยอดขาย++ มัดใจลูกค้าให้อยู่!
http://www.businessthailand.org/home
http://www.nielsen.com/th/th.html
https://www.lnwshop.com
https://www.lazada.co.th
https://www.shopee.co.th
https://seller-th.tiktok.com
http://www.nielsen.com/th/th.html
https://www.lnwshop.com
https://www.lazada.co.th
https://www.shopee.co.th
https://seller-th.tiktok.com
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การสอนถูกประเมินโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน นักศึกษาประเมินผ่านระบบการประเมินของมหาวิทยาลัย และผู้สอนประเมินโดยการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
การสอนถูกปรับปรุงโดยนำข้อมูลด้านวิชาจากที่เป็นข้อมูลใหม่ ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้จากงานวิจัยข้อมูลจากการฝึกอบรมต่าง ข้อมูลที่นักศึกษาประเมิน ข้อมูลจาก มคอ.5 จากปีการศึกษาที่ผ่านมาและคำแนะนำจากอาจารย์ผู้ที่มีประสบการณ์การสอนรายวิชาเทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ มาปรับปรุงเนื้อหา บทปฏิบัติการ และวิธีการสอนให้สามารถสอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา ความรู้ที่เปลี่ยนไปให้ดียิ่งขึ้น
มีการนำนักศึกษาไปดูงานนอกสถานที่ตามที่นักศึกษาเสนอ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกสถานที่มาอภิปลายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพิ่มกิจกรรมที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบเป็นรายบุคคล เพื่อจะได้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายบุคคลได้
มีการนำนักศึกษาไปดูงานนอกสถานที่ตามที่นักศึกษาเสนอ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกสถานที่มาอภิปลายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพิ่มกิจกรรมที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบเป็นรายบุคคล เพื่อจะได้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายบุคคลได้
คณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนและระดับขั้นคะแนน โดยการสุ่มรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการจากนักศึกษา คะแนนสอบของนักศึกษา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา และปัญหาที่นักศึกษาเข้าปรึกษากับอาจารย์ โดยอาจารย์ผู้สอนนำข้อมูลดังกล่าวเข้าขอคำปรึกษาภายในที่ประชุมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรท่านอื่นๆ เพื่อร่วมกันแนะนำแนวทาง วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหา อีกทั้งยังนำข้อมูลดังกล่าวไปทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการจะนำเสนอในที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป