อุทกวิทยา

Hydrology

 
     1. เพื่อให้ทราบและเข้าใจถึงวงจรอุทกวิทยาและลักษณะของภูมิอากาศ
     2. เพื่อให้ทราบถึงวิธีการการวัดปริมาณน้ำจากอากาศและการวิเคราะห์ข้อมูลน้ำจากอากาศ
     3. เพื่อให้สามารถคำนวณการดักน้ำ การระเหย การคายน้ำ และการคายระเหย
     4. เพื่อให้เข้าใจคุณลักษณะของน้ำท่าและสามารถสร้างกราฟน้ำท่า 
     5. เพื่อให้เข้าใจลักษณะการเกิดของน้ำใต้ดิน และชลศาสตร์ของบ่อบาดาล
     6. เพื่อให้เข้าใจกระบวนการเคลื่อนตัวของน้ำหลาก และสามารถคำนวณการไหลหลากในอ่างเก็บน้ำและในลำน้ำ 
     7. เพื่อให้เข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักความน่าจะเป็นกับงานด้านอุทกวิทยา
มีการปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับวงจรอุทกวิทยา ภูมิอากาศ น้ำจากอากาศ การคายน้ำ การระเหยและการดักน้ำ น้ำท่า น้ำใต้ดิน การระบายน้ำไหลหลาก การวิเคราะห์ทางสถิติ 
1 ชั่วโมง
 
     1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
     1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตาม ลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
     1.1.3 สามารถวิเคราะห์และประเมิน  ผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
     1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความ
     1.1.5 รับผิดชอบ ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  
 
     1.2.1 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อการมีวินัย ตรงต่อเวลา และอธิบายระเบียบการเข้าชั้นเรียน
     1.2.2 จัดกิจกรรมโดยแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่ม 3-5 คนกลุ่ม และให้นักศึกษาเปลี่ยนกันเป็นหัวหน้า
     1.2.3 แนะนำให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเคารพสิทธิผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมกลุ่ม
     1.2.4 ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
     1.2.5 อธิบายจรรยาบรรณในวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อหน้าที่  
 
     1.3.1 การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
     1.3.2 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
     1.3.3 นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียน  
 
     2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
     2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
     2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
     2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
     2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้  
 
     2.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่าง ร่วมกับการสอนแบบสื่อสาร  สองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ รวมถึงการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
     2.2.2 เพิ่มการสอนนอกห้องเรียน โดยศึกษาจากประสบการณ์จริงในเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจ  
 
     2.3.1 สอบข้อเขียน
     2.3.2 รายงานการดูงานนอกสถานที่สถานีอุตุนิยมวิทยา
     2.3.3 งานที่มอบหมาย
     2.3.4 ผลงานที่นำเสนอ
     2.3.5 สอบข้อเขียน
     2.3.6 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษา
     
     3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
     3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 
     3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
     3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง  เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต  และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
 
     3.2.1 ค้นคว้า งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานทางอุทกวิทยา
     3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากปัญหา
     3.2.3 ตั้งประเด็นคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาฝึกการบูรณาการความรู้
     3.2.4 อธิบาย แนะแนวทางการวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม รวมทั้งยกตัวอย่างประกอบพร้อมทั้งมอบหมายโครงงาน
     3.2.5 มอบหมายงานเพื่อการพัฒนาหรือต่อยอดองค์ความรู้
     3.2.6 แนะนำวิธีการสืบค้นข้อมูล แหล่งข้อมูล กระตุ้นให้นักศึกษาเกิดจิตสำนึกในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
     
     3.3.1 นำเสนอหน้าชั้นเรียน
     3.3.2 สังเกตการแสดงความคิดเห็น
     3.3.3 ทดสอบ
     3.3.4 ผลการดำเนินโครงการ
     3.3.5 ผลงานที่มอบหมาย
     3.3.6 ผลการสืบค้น  
     
     4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
     4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
     4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบ ในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
     4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
     4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม 

 
 
     4.2.1 แนะนำทักษะ มารยาท วิธีการในการทำงาน และยกตัวอย่างการสื่อสารกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
     4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มโดยให้หัวหน้ากลุ่มกำหนดความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคนอย่างชัดเจนและร่วมกันแสดงความคิดเห็น จากนั้นให้สรุปเป็นมติของกลุ่ม
     4.2.3 มอบหมายงานกลุ่มและกำหนดการดำเนินการอย่างมีขั้นตอน ติดตามการดำเนินการ และให้มีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่นโดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด 
     4.2.4 และยกตัวอย่างสถานการณ์ที่มีการใช้ความรู้ในการช่วยเหลือสังคมอย่างเหมาะสม มอบหมายงาน
     4.2.5 อธิบายพื้นฐานความปลอดภัยและกระตุ้นให้นักศึกษาตระหนักถึงหน้าที่ความรับ ผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม
 
     4.3.1 สังเกตและประเมินพฤติกรรมนักศึกษา 
     4.3.2 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่มทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
     4.3.3 ผลจากการติดตามการดำเนินการ และการประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา     
     4.3.4 ผลการทำงาน
     4.3.5 ทดสอบย่อย
     4.3.6 สังเกตและสอบถามถึงจิตสำนึกของนักศึกษา   
 
     5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
     5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
     5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
     5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
     5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
 
     5.2.1 แนะนำและมอบหมายงานที่นักศึกษาต้องค้นคว้าและฝึกฝนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
     5.2.2 แนะนำการสืบค้นมอบหมายงานเพื่อการวิเคราะห์
     5.2.3 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
     5.2.4 แนะนำวิธีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมและที่มีประสิทธิภาพกับงานทางด้านวิศวกรรมโยธา
     5.2.5 มอบหมายงาน
     5.2.6 ส่งเสริมการค้นคว้า และเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจอย่างถูกต้อง
     5.2.7 ตั้งประเด็นปัญหาทางด้านอุทกวิทยาที่ต้องอาศัยใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมในการช่วยแก้โจทย์ประเด็นปัญหาดังกล่าว
     5.2.8 ศึกษาดูงานนอกสถานที่  
 
     5.3.1 สังเกตและประเมินจากผลงาน
     5.3.2 ทดสอบย่อย
     5.3.3 ผลงานที่มอบหมาย
     5.3.4 รายงานการศึกษาดูงานนอกสถานที่   
   
     6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี  
 
     6.2.1 ส่งเสริมและกระตุ้นให้นักศึกษาใช้เวลาว่างในการฝึกฝนการใช้คอมพิวเตอร์ในการแก้ปัญหาทางด้านอุทกวิทยาอย่างเหมาะสม
     6.2.2 ฝึกนักศึกษาให้มีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงาน  
     6.3.1 พิจารณาผลการปฏิบัติการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
1 ENGCV603 อุทกวิทยา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1 การเข้าห้องเรียนอย่างสม่ำเสมอ 1 - 15 20%
2 2, 3, 4, 5, 6 การมอบหมายงาน ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม และการนำเสนอความรู้ที่ได้รับจากงานที่ได้รับมอบหมายหรืองานที่ได้มีการค้นคว้าเพิ่มเติม 1 - 15 20%
3 2, 3, 4, 5, 6 การสอบกลางภาค 7 30%
4 2, 3, 4, 5, 6 การสอบปลายภาค 16 30%
กีรติ ลีวัจนกุล (2543) อุทกวิทยา. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต: ปทุมธานี, 515 หน้า Subrahmanya, K. (2009) Engineering Hydrology. 3ed. Singapore: McGraw-Hill. 434 pp.
วีระพล แต้สมบัติ (2533) หลักอุทกวิทยา. สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ : กรุงเทพ, 255 หน้า
Linsley, R. K. and et al. (1988) Hydrology for Engineers. 3ed. Singapore: McGraw-Hill, 492 pp.
Chow, V.T., Maidment, D.R. and Mays, L.W., (1988) Applied Hydrology. McGraw-Hill, Singapore, 572 pp.
Viessman, W. and et al. (1989) Introduction to Hydrology, Harper & Row, New York.  
http://www.mhhe.com/subrahmanya/eh3e
http://www.rid.go.th
http://www.ce.utexas.edu
     ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย   
     การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
     สาขากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาแล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษา  ภาควิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน  และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขา เพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
     สาขามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา  โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของภาควิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
     สาขามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของสาขา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำสาขาวิชาพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป