ภาษาอังกฤษสำหรับการบริการ

English for Hospitality

เพื่อศึกษาคำศัพท์ สำนวนภาษา  ทักษะฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษสำหรับงานบริการ ในอุตสาหกรรมบริการต่างๆ อาทิ ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก อาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยว การเดินทาง ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในธุรกิจบริการ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ทักษะ ด้านภาษาอังกฤษอุตสาหกรรมบริการต่างๆ ที่เข้ากับยุคสมัย และมีความเป็นสากล
คำศัพท์ สำนวนภาษา  ทักษะฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษสำหรับงานบริการ ในอุตสาหกรรมบริการต่างๆ อาทิ ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก อาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยว การเดินทาง ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในธุรกิจบริการ
ตามที่นักศึกษาต้องการ
-มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี 
-มีความซื่อสัตย์สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
-สร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
 
-บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
-ประเมินผลงานโดยตรวจสอบการคัดลอกผลงานการเขียนทางวิชาการ
-สรุปใจความปละประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง
-ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์
-ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้
 
-จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระรายวิชานั้นๆ
-จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและสถานการณ์จำลอง
-สอบกลางภาค และปลายภาค 
-ทดสอบย่อยและสอบปฏิบัติตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา
-การนำเสนอผลงาน รายบุคคล รายคู่ รายกลุ่ม
-สังเกตุจากการอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
-มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ
-จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติผ่านทางบทบาทสมมติในสถานการณ์จำลอง
-ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฏิบัติของนักศึกษา
-ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม
-จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในรายวิชา มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
-ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมและแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมนานาชาติ
-การสังเกตุพฤติกรรมและบทยาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม
-ประเมินและติดตามกระบวนการเรียนรู้
-ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
-.ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และวัฒนธรรมนานาชาติ
 
-มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษา รวบรวม วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล ตลอลดจนการนำเสนองานและการทำรายงาน
-ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
-ประเมินผลงาน รายงาน และการนำเสนองาน 
-ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้การปฏิบัติงานในระดับสากล
-สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มในการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ความรับผิดชอบ คุณสมบัติและแนวปฏิบัติที่ดีในจรรยาบรรณวิชาชีพ ในรายวิชา
-ประเมินและติดตามกระบวนการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ุ6 ทักษะในการปฏิบัติงาน
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่่ดี -มีความซื่อสัตย์สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ -สรุปใจความปละประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง -ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ -ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้ -มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ -ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม -ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม -.ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามกาลเทศะของบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติ และวัฒนธรรมนานาชาติ -ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้การปฏิบัติงานในระดับสากล
1 BOAEC156 ภาษาอังกฤษสำหรับการบริการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ใช้คำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษสำหรับงานบริการในสถานการณ์ต่างๆได้ ข้อสอบกลางภาค ข้อสอบปลายภาค 9 17 25% 25%
2 -มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่่ดี -มีความซื่อสัตย์สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ การเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ ผลงานที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ถูกต้องตามจรรยาวิชาการและวิชาชีพ ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 สื่อสารโดยทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษสำหรับงานบริการในสถานการณ์ต่างๆได้ การท่องจำ ทดสอบการฟัง นำเสนอหน้าชั้นเรียน ทดสอบการเขียน การสัมภาษณ์ชาวต่างชาติ 4 6 8 11 13 14 16 40%
Wanichanugorn, W. (2012). English for Tourism: II. Chulalognkorn University Press.
https://www.vatiaz.com/hospitality-updates/16597/