การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์
Computer Technical Education Pre-Project
จุดมุ่งหมายของรายวิชานี้เน้นการพัฒนาทักษะและความรู้ในการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมทางด้านการศึกษาหรือด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ โดยเน้นการศึกษาค้นคว้าที่เป็นรากฐานของการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้น ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาและนำเสนอโครงงาน งานวิจัยหรือสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการนำความรู้ ความเข้าใจ การค้นคว้าบทความ งานวิจัย การวิเคราะห์ปัญหา การเขียนเอกสารเสนอโครงงานและการนำเสนอโครงงาน ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมทางด้านการศึกษาหรือด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การตั้งชื่อโครงงาน วิธีการเขียนรายงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนการดำเนินงาน การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การรายงานความคืบก้าวหน้า และการนำเสนอโครงงาน
ติดต่อได้ตลอดเวลา(ทางไลน์) เพื่อสอบถาม ปรึกษา หรือนัดหมายเพื่อเข้าพบ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการนำความรู้ไปใช้งานอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม ความซื่อสัตย์ การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การใช้ ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ อภิปรายกลุ่ม กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการนำเสนอโครงงาน การศึกษาค้นคว้า บทความ งานวิจัย สามารถนำมาวิเคราะห์และจัดทำเป็นแบบเสนอโครงงาน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ ศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ จากหลักทฤษฏี
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ จากหลักทฤษฏี
1.การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำทฤษฏีเลือกใช้ให้เหมาะสม
วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|