ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
Academic English
1.1 เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
1.2 เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในการนำเสนอ ทั้งในรูปแบบการเขียนและการพูด ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับตนเอง สังคม ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
1.3 เพื่อบูรณาการทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการและทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ ให้สอดคล้องกับแนวโน้มสภาพสังคมที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
2.2 เพื่อให้รายวิชาสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3 เพื่อบูรณาการทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการกับบริบทของสังคม ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
ศึกษาและฝึกทักษะการอ่าน การพูด การฟัง และการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
Study and practice reading, speaking, listening, and writing skills in English for academic purposes.
- อาจารย์ประจำรายวิชา กำหนดเวลาในการให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
1.2.3 สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
1.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษารับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม ยกย่องและเชิดชูผู้ที่ทำความดีและเสียสละ
1.3.1 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่มและการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
1.3.2 การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 2.1.4 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 2.1.4 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการสอน จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชาและ
เนี้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ 2.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง 2.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป ได้แก่
การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการพูด การฟัง และการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในชั้นเรียน การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียนจากสื่อเทคโนโลยีต่างๆเช่น แบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็บไซต์
ต่าง ๆ จากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ (Online lessons)
เนี้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ 2.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง 2.2.3 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป ได้แก่
การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการพูด การฟัง และการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในชั้นเรียน การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียนจากสื่อเทคโนโลยีต่างๆเช่น แบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็บไซต์
ต่าง ๆ จากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ (Online lessons)
2.3.1 การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
2.3.2 ทดสอบการฝึกปฏิบัติการเขียนภาษาอังกฤษ การนำเสนองานและการอภิปราย
2.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าและทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียนจากสื่อเทคโนโลยีต่างๆ
2.3.4 การทดสอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 3.1.3 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์ และวัฒนธรรมสากล
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 3.1.3 มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์ และวัฒนธรรมสากล
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงานเชิงวิชาการ
3.2.2 จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากกรณีศึกษา
3.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติผ่านทางบทบาทสมมติในการรายงานและการนำเสนองาน
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษาในการนำเสนองาน
3.3.2 การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่างๆ
3.3.3 การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง
3.3.4 ประเมินผลการประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ (Online lessons)
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
4.2.4 มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1 การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
4.3.2 ทดสอบการฝึกปฏิบัติการเขียนภาษาอังกฤษ และการนำเสนองาน
4.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าและทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมจากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ 4.3.4 การทดสอบย่อย กลางภาค และปลายภาค
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3 สามารถใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3 สามารถใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2 วิธีสอน
5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา
5.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลายจากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ (Online lessons)
5.3 วิธีการประเมินผล
5.3.1 จากการทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค
5.3.2 จากผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.3 จากพฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาในสถานการณ์ต่างๆ
5.3.4 จากการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อออนไลน์ (Online lessons)
ไม่ม่ี
ไม่ม่ี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม | สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา | จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง | มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนำเสนอและถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั้่วไปได้แก่การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาในการพุดการฟังและการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในชั้นเรียนการทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียนจากสื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น แบบฝึกหัดออนไลน์ จากสิ่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ | ทักษะการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล | จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้้งผู้นำและผู้ตาม | มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้ที่่เกี่ยวข้อง |
1 | GEBLC103 | ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | Role-play: Meeting to find a topic for a problem-solution project | Speaking Rubric (การใช้ภาษาในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม) | 3 | 8% |
2 | Completing a textbook. | Students demonstrate an adequate amount of note-taking and completing exercises in a textbook. | 8 and 16 | 7% |
3 | Quiz 1 | Students take a 20-question quiz for units 1-3. | 8 | 10% |
4 | Quiz 2 | Students take a 20-question quiz for units 4-5. | 16 | 10% |
5 | Completing online lessons of English Proficiency Development (EPD). | Do a self-study online practice and take an exit test. | 1-16 | 10% |
6 | Presenting a project. | Each student present a project in front of the class and is evaluated individually. | 15 | 15% |
7 | Mid-Term Examination | Students take a 40-question test for units 1-3 | 9 | 20% |
8 | FInal Examination | Students take a 40-question test for units 4-6. | 17 | 20% |
เอกสารประกอบการสอน
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้
นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อนำไปปรับปรุง
การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อนำไปปรับปรุง
การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
2.1 สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
2.2 สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
2.3 ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจเนื้อหา
2.4 ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
3.1 ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
3.2 สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและปรับปรุงแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
3.3 สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งเพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อๆ ไป
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและรายงานโดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้าหรือไม่มี จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้นหรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1 ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
5.2 มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และตามความน่าสนใจ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
5.4 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี