งานเครื่องมือวัดและทดสอบรถยนต์

Vehicle Instrument and Testing Pactice

1. มีทักษะในการใช้เครื่องตรวจสภาพรถยนต์ 2. มีทักษะในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องรถยนต์ 3. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจจิเคราะห์ระบบไฟฟ้ารถยนต์ 4. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ 5. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบส่งกำลังในรถยนต์ 6. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบเบรกในรถยนต์ 7. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบรองรับน้ำหนักในรถยนต์ 8. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์เครื่องยนต์ด้วยเครื่องวิเคราะห์ตามมาตรฐานสากล 9. ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาเครื่องมือวัดและทดสอบรถยนต์ 
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาและข้อขัดข้องด้วยเครื่องมือและเครื่องวิเคราะห์มีทักษะในการใช้และทดสอบระบบไฟฟ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ระบบส่งกำลังระบบเบรกระบบรองรับน้ำหนัก Tune-up เครื่องยนต์แก๊สโซลีนและดีเซลด้วยเครื่องมือและเครื่องทดสอบที่ทันสมัย  แก้ไข
ศึกษาและปฏิบัติงานในการแก้ไขด้วยเครื่องมือและเครื่องวิเคราะห์ให้มีทักษะในการใช้และทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบส่งกำลัง ระบบเบรก ระบบรองรับน้ำหนัก Tune-up เครื่องยนต์แก๊สโซลีนและดีเซลด้วยเครื่องมือและสร้างทดสอบที่ทันสมัย
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขาวิชาและหน้าห้องพัก  -   อาจารย์ประจำรายวิชา  จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆกับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดังนี้ 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม 1.1.2 จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม  แก้ไข
1.2 วิธีการสอน 
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม 1.2.2 สอบแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม 1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคมทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม 1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัยการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 1.2.7 ปลูกฝังการยาบรรณวิชาชีพ  แก้ไข
1.3 วิธีการประเมินผล 
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมายที่สะท้อนถึงความตั้งใจความรับผิดชอบของนักศึกษา 1.3.5 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม  แก้ไข
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ 
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านการใช้เครื่องมือวัดและทดสอบยานยนต์      2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของรถยนต์สมัยใหม่      2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กูปิดตากับความรู้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง  แก้ไข
2.2 วิธีการสอน 
2.2.1 ผู้สอนอธิบายหลักการทางทฤษฎีและสาธิตการปฏิบัติงาน      2.2.2 นักศึกษาฝึกงานปฏิบัติงานในสถานศึกษา      2.2.3 เขียนรายงานการปฏิบัติงาน      2.2.4 สรุปผลการปฏิบัติการสอน  แก้ไข
2.3 วิธีการประเมินผล 
2.3.1 การทดสอบย่อย 2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน  แก้ไข
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา 
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ  แก้ไข
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ 3.2.2 การมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสาร  แก้ไข
 3.3.1 สอบปลายภาคโดยเน้นข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ และทักษะในการปฏิบัติงาน    3.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน    3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงานการนำเสนอผลงาน    3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา  แก้ไข
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 พัฒนาการการใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  แก้ไข
4.2.1 อธิบายยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้รถบนท้องถนนและการแก้ปัญหาเบื้องต้น 4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล 4.2.3 การนำเสนอรายงาน  แก้ไข
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 4.3.3 ประมาณจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง  แก้ไข
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม  แก้ไข
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ 5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม  แก้ไข
5.3.1 ประเมินจากรายงานการจัด ทำรายงานและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมถูกต้อง 5.3.2 ประมาณจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน  แก้ไข
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล