งานเครื่องมือวัดและทดสอบรถยนต์
Vehicle Instrument and Testing Pactice
1. มีทักษะในการใช้เครื่องตรวจสภาพรถยนต์
2. มีทักษะในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องรถยนต์
3. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจจิเคราะห์ระบบไฟฟ้ารถยนต์
4. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์
5. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบส่งกำลังในรถยนต์
6. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบเบรกในรถยนต์
7. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบรองรับน้ำหนักในรถยนต์
8. มีทักษะในการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์เครื่องยนต์ด้วยเครื่องวิเคราะห์ตามมาตรฐานสากล
9. ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาเครื่องมือวัดและทดสอบรถยนต์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาและข้อขัดข้องด้วยเครื่องมือและเครื่องวิเคราะห์มีทักษะในการใช้และทดสอบระบบไฟฟ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ระบบส่งกำลังระบบเบรกระบบรองรับน้ำหนัก Tune-up เครื่องยนต์แก๊สโซลีนและดีเซลด้วยเครื่องมือและเครื่องทดสอบที่ทันสมัย แก้ไข
ศึกษาและปฏิบัติงานในการแก้ไขด้วยเครื่องมือและเครื่องวิเคราะห์ให้มีทักษะในการใช้และทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบส่งกำลัง ระบบเบรก ระบบรองรับน้ำหนัก Tune-up เครื่องยนต์แก๊สโซลีนและดีเซลด้วยเครื่องมือและสร้างทดสอบที่ทันสมัย
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขาวิชาและหน้าห้องพัก
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆกับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดังนี้ 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม 1.1.2 จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม แก้ไข
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆกับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดังนี้ 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม 1.1.2 จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม แก้ไข
1.2 วิธีการสอน
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม 1.2.2 สอบแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม 1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคมทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม 1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัยการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 1.2.7 ปลูกฝังการยาบรรณวิชาชีพ แก้ไข
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม 1.2.2 สอบแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม 1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคมทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม 1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัยการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 1.2.7 ปลูกฝังการยาบรรณวิชาชีพ แก้ไข
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมายที่สะท้อนถึงความตั้งใจความรับผิดชอบของนักศึกษา 1.3.5 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม แก้ไข
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมายที่สะท้อนถึงความตั้งใจความรับผิดชอบของนักศึกษา 1.3.5 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม แก้ไข
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านการใช้เครื่องมือวัดและทดสอบยานยนต์ 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของรถยนต์สมัยใหม่ 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กูปิดตากับความรู้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง แก้ไข
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านการใช้เครื่องมือวัดและทดสอบยานยนต์ 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของรถยนต์สมัยใหม่ 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กูปิดตากับความรู้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง แก้ไข
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 ผู้สอนอธิบายหลักการทางทฤษฎีและสาธิตการปฏิบัติงาน 2.2.2 นักศึกษาฝึกงานปฏิบัติงานในสถานศึกษา 2.2.3 เขียนรายงานการปฏิบัติงาน 2.2.4 สรุปผลการปฏิบัติการสอน แก้ไข
2.2.1 ผู้สอนอธิบายหลักการทางทฤษฎีและสาธิตการปฏิบัติงาน 2.2.2 นักศึกษาฝึกงานปฏิบัติงานในสถานศึกษา 2.2.3 เขียนรายงานการปฏิบัติงาน 2.2.4 สรุปผลการปฏิบัติการสอน แก้ไข
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 การทดสอบย่อย 2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน แก้ไข
2.3.1 การทดสอบย่อย 2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน แก้ไข
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ แก้ไข
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ แก้ไข
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
3.2.2 การมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสาร แก้ไข
3.3.1 สอบปลายภาคโดยเน้นข้อสอบที่เน้นการวัดความรู้ และทักษะในการปฏิบัติงาน
3.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงานการนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา แก้ไข
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 พัฒนาการการใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม แก้ไข
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3 พัฒนาการการใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม แก้ไข
4.2.1 อธิบายยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้รถบนท้องถนนและการแก้ปัญหาเบื้องต้น
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน แก้ไข
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประมาณจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง แก้ไข
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม แก้ไข
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม แก้ไข
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม แก้ไข
5.3.1 ประเมินจากรายงานการจัด ทำรายงานและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมถูกต้อง
5.3.2 ประมาณจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน แก้ไข
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|