ปฏิบัติการพิเศษทางด้านวิศวกรรมโทรคมนาคม

Special Practice inTelecommunication Engineering

1. รู้ความเป็นมาของการสื่อสารด้วยสัญญาณไฟฟ้าในลักษณะต่างๆ 2. เข้าใจโมเดลของการสื่อสารทั้งแบบมีสายและแบบไร้สาย 3. เข้าใจสเปคตรัมของสัญญาณและการประยุกต์อนุกรมฟูริเยอร์และการแปลงฟูริเยอร์ 4. เข้าใจการมอดูเลตและดีมอดูเลตในระบบแอนาลอกและดิจิตอล 5. เข้าใจสัญญาณรบกวนและผลต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบสื่อสาร
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจความเป็นมาของการสื่อสารด้วยสัญญาณไฟฟ้าในลักษณะต่างๆ สำหรับการวิเคราะห์และกระบวนการของสัญญาณในระบบสื่อสาร การมอดูเลตและดีมอดูเลตในระบบแอนาลอกและดิจิตอล จะได้นำความรู้ไปใช้เรียนรู้ การสื่อสารด้วยระบบโทรศัพท์ วิทยุ ไมโครเวฟ การแพร่กระจายคลื่นวิทยุและสายอากาศ สัญญาณรบกวนและผลต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบสื่อสาร การสื่อสารด้วยระบบโทรศัพท์และระเบียบวิธีสื่อสาร (Protocol) เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจในการวิเคราะห์ระบบสื่อสารเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ปฏิบัติการเกี่ยวกับวิศวกรรมโทรคมนาคมสมัยใหม่ หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยทางวิศวกรรมโทรคมนาคม
2  ชั่วโมง
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมอย่างน้อยดังนี้ 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม 1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม 1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม 1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม 1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา 1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
นักศึกษามีความรู้ด้านการใช้งาน และนำมาประยุกต์สร้างเทคโนโลยีโทรคมนาคมสมัยใหม่
ปฏิบัติการสร้าง พร้อมวัดผล และทดลองใช้ให้ดู
ตรวจดูผลงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติการ
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
 
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ 3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร 3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการคำนวณเพื่อการวิเคราะห์ บรูณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาการระบบสื่อสาร 3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน 3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน 3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
1. ปราโมทย์ อนันต์วราพงษ์. 2545. “ชั้นโปรโตคอลของมาตรฐาน OSI และ TCP/IP.” วารสารเซมิคอนดักเตอร์อิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ: ส.เอเซียเพรส (1989). ฉบับที่ 241, น. 220-227. 2. ปราโมทย์ อนันต์วราพงษ์. 2546. “เรื่องน่ารู้สำหรับการส่งข้อมูลเบสแบนด์ดิจิตอล ตอน 1.”วารสารเซมิคอนดักเตอร์อิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ: ส.เอเซียเพรส (1989). ฉบับที่ 254,น. 178-184. 3. ปราโมทย์ อนันต์วราพงษ์. 2546. “เรื่องน่ารู้สำหรับการส่งข้อมูลเบสแบนด์ดิจิตอล ตอนจบ.”วารสารเซมิคอนดักเตอร์อิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ: ส.เอเซียเพรส (1989). ฉบับที่ 256,น. 189-196. 4. Flood, J.E. 1995. Telecommunications Switching, Traffic and Networks. Great Britain :Prentice Hall Inc. 5. Hioki, W. 2001.Telecommunications. (4 thed.). USA: Prentice-Hall, Inc. 6. Hsu, H.P. 1984. Applied Fourier Analysis. USA: Harcourt Brace Jovanovich, Publishers. 7. Miller, G. M. 1999. Modern Electronic Communication. (6 thed.). USA: Prentice-Hall, Inc. 8. Pearson, J.E. 1992. Basic Communication Theory. USA: Prentice Hall Inc. 9. Read, R. 1998. The Essence of Commmunications Theory. Great Britain.: Prentice-Hall, Inc. 10. Roddy, D. & Coolen, J. 1984. Electronic Communications. (3 rded.), USA: Englewood CliffsPrentice-Hall, Inc. 11. Rohde, U. L. & Bucher, T.T.N. 1988. Communications Receivers : principle and design.Singapore : McGraw-Hill, Inc. 12. Stremler, F.G. 1990. International to Communication System. (3 rded.). USA: Addison-Wesley
ตัวอย่างชิ้นงานที่อาจารย์ทำไว้เป็นแนวทาง
เวปไซด์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีวิศวกรรมโทรคมนาคมสมัยใหม่  ตลอดจนโปรแกรม AI
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร  
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ 5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4