ปฏิบัติการวิศวกรรมการผลิต
Production Engineering Laboratory
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการวิศวกรรมการผลิต เพื่อเป็นการฝึกการใช้เครื่องมือทาง
วิศวกรรมการผลิต การฝึกใช้เครื่องมือวัดละเอียด การวิเคราะห์ระบบการวัด (MSA)
การสอบเทียบและวิเคราะห์ความผิดพลาดเครื่องมือวัด ฝึกการใช้ระบบอัตโนมัติใน
อุตสาหกรรม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ด้านกระบวนการผลิต และศึกษาวิเคราะห์ลักษณะ
สมบัติระบบการผลิต รวมทั้งฝึกการเขียนรายงานทางวิศวกรรม
เพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการวิศวกรรมการผลิต เพื่อเป็นการฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผลิต การวัด และศึกษาวิเคราะห์ลักษณะสมบัติระบบการผลิต
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการวิศวกรรมการผลิต เพื่อเป็นการฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผลิต การวัด และศึกษาวิเคราะห์ลักษณะสมบัติระบบการผลิต รวมทั้งฝึกการเขียนรายงานทางวิศวกรรม2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาให้คำปรึกษา หรือช่องทางในการติดต่อหน้าชั้นเรียน และให้ช่องทางการติดต่อด้าน IT เช่น Line และโทรศัพท์มือถือ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคมมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยาย ถามตอบ มีการตรวจสอบเวลาเรียนของนักศึกษาทั้ง ภาคทฤษฎีและ ปฏิบัติ
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
มีความรู้เกี่ยวกับ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมีความรู้เกี่ยวกับ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องจักรกลซีเอ็นซี เครื่องจักรกลซีเอ็นซี ระบบการควบคุมระบบโคออดิเนท จุดศูนย์ต่างๆ ของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี เครื่องมือตัดและระบบเครื่องมือตัด โปรแกรมซีเอ็นซี การผลิตชิ้นงานด้วยเครื่องจักรกลซีเอ็นซี การบำรุงรักษาเครื่องซีเอ็นซี การหาเวลาที่ใช้ผลิตชิ้นงาน การคิดราคา ปฏิบัติการผลิตชิ้นงานด้วยเครื่องกลึงซีเอ็นซีและเครื่องกัดซีเอ็นซี
ทฤษฎี สอนแบบ บรรยาย-ถามตอบ ปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติ
ทฤษฎี ทดสอบย่อยปฏิบัติแต่ละสัปดาห์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
1. ทฤษฎี บรรยาย ถามตอบ 2. งานปฏิบัติ การใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมการผิต
1การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 2 ประเมินผลจางานที่มอบหมาย
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. บรรยาย และยกตัวอย่างประกอบ มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล 2. การนำเสนอรายงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1. ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข 2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน 3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา 4. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 5. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิศวกรรมแม่พิมพ์กับหน่วยงานภายในและภายนอก จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา สนับสนุนการทำโครงงานสหกิจศึกษา/ฝึกงานทางวิศวกรรมแม่พิมพ์ในสถานประกอบการ
มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน 2. สังเกตพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | |
2 | 1. สอบกลางภาค 2. สอบปฏิบัติ 3. สอบปลายภาค | 9, 17, 18 | 1. สอบกลางภาค 15% 2. สอบปฏิบัติ 10% 3. สอบปลายภาค 15% | |
3 | 1. รายงานเป็นรูปเล่ม 2. การนำเสนอรายงาน 3. แบบฝึกหัดท้ายบท | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | |
4 | 1. สังเกตุพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ การให้ความช่วยเหลือกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 5% | |
5 | 1. สังเกตุการใช้เครื่องมือต่างๆ ทางด้านสาระสนเทศ มาช่วยในการนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% | |
6 | 1. ประเมินผลงานจากการทำงาน และผลงานตามคู่มือปฏิบัติการสอนรายสัปดาห์ในภาคปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
Thai PLC
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา 3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรร
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ