วิศวกรรมความปลอดภัยสำหรับวิศวกรรมเกษตร

Safety Engineering for Agricultural Engineering

เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการของการเกิดอุบัติเหตุและการป้องกัน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการตรวจสอบความปลอดภัย ควบคุมและบริหาร กฎหมายข้อบังคับความปลอดภัย เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจอนามัยและสิ่งแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรมและเครื่องหมายความปลอดภัย  
จากการเรียนวิชา วิศวกรรมความปลอดภัยสำหรับวิศวกรรมชีวภาพ นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีทางด้านความปลอดภัย สามารถการประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตงานอุตสาหกรรม
ศึกษาด้านความปลอดภัยในกระบวนผลิตทางวิศวกรรมเกษตร ที่เกี่ยวกับพิษวิทยาและสุขศาสตร์อุตสาหกรรม แบบจำลองการกระจายการปลดปล่อยพิษ อัคคีภัย การระเบิดและการป้องกัน อุปกรณ์นิรภัย การจำแนกอันตราย การประเมิน ความเสี่ยงและอันตรายร้ายแรง การจัดการความเสี่ยง การตรวจสอบอุบัติเหตุ กฎหมาย ข้อบังคับความปลอดภัย จรรยาบรรณ และการประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต
-
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม 1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.2.3 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา  การส่งงาน ภายในเวลาที่กำหนด
1.3.1   การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา 1.3.2   พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา 1.3.3   การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
มีความรู้ ความเข้าใจทางด้านความปลอดภัยในกระบวนการผลิตทางวิศวกรรมชีวภาพ หลักการทางด้านทฤษฎีในเนื้อหา การประเมินความเสี่ยงและอันตรายร้ายแรง การตรวจสอบอุบัติเหตุ กฎหมายข้อบังคับความปลอดภัย จรรยาบรรณ และการประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต
2.2.1 การบรรยาย ถาม- ตอบ เกี่ยวหัวข้อการเรียนรู้  2.2.2 มอบหมายทำรายงานรายบุคคล และรายกลุ่ม 2.2.3 นำเสนอหน้าชั้นเรีย
2.3.1 พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการค้นคว้าข้อมูล
2.3.3 ทดสอบย่อย
2.3.4 การสอบกลางภาค และปลายภาคเรียน
พัฒนาความสามารถในการนำความรู้มาคิดอย่างเป็นระบบ รวมถึงมีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ หรือวิชาชีพ
 3.2.1   การมอบหมายงาน
3.3.1  งานที่มอบหมาย
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม 4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล ตามใบงานที่กำหนดให้
4.3.1   ประเมินพฤติกรรมภาวะ การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี 4.3.2  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 4.3.3   พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1   สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.2 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.1.6   สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ 5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 5.3.2   ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1.2 ทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สนับสนุนการทำโครงการ
6.3.1 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน 6.3.2 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1 ถึง หน่วยที่ 3 หน่วยที่ 4 ถึง หน่วยที่ 6 หน่วยที่ 7 ถึง หน่วยที่ 8 หน่วยที่ 9 ถึง หน่วยที่ 11 สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน 4 8 12 17 18 18 16 18
2 หน่วยที่ 1 ถึง หน่วยที่ 9 แบบฝึกหัด การนำเสนอในชั้นเรียน 10 10
1.1 ความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม 1.2 คู่มือการปฏิบัติตามระบบมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดย สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สสปท)
-
เว็บไซต์  สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สสปท)
 
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้ 3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 1ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4