สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน
Environment and Sustainable Development
1.1 เข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
1.2 เข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น
1.5 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
1.6 เข้าใจการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม
1.7 เข้าใจแนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนบนพื้นฐาน
1.8 เข้าใจการเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
1.9 เข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสีเขียว
1.10 เข้าใจนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
1.2 เข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น
1.5 เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
1.6 เข้าใจการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม
1.7 เข้าใจแนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนบนพื้นฐาน
1.8 เข้าใจการเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
1.9 เข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสีเขียว
1.10 เข้าใจนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดเนื้อหาของวิชาที่ให้นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานของการเรียนในวิชาชีพต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน กฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม แนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ การเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียว นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Study of natural resources and the environment, ecosystems and the relationships between living organisms and their environment, current environmental issues, basic environmental laws, climate change, environmental impact assessment, approaches to sustainable use of natural resources and environmental conservation based on scientific principles, selection of environmentally friendly energy sources, green technology, and modern technological innovations for nature and environmental conservation.
Study of natural resources and the environment, ecosystems and the relationships between living organisms and their environment, current environmental issues, basic environmental laws, climate change, environmental impact assessment, approaches to sustainable use of natural resources and environmental conservation based on scientific principles, selection of environmentally friendly energy sources, green technology, and modern technological innovations for nature and environmental conservation.
วันพุธ เวลา 15.00 - 16.00 น. (2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ห้องพักอาจารย์กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ (เคมี) อาคารศึกษาทั่วไป
โทร 0-5392-1444 ต่อ 2830
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1.2.2 การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.2.2 การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
1.3.2 สอบข้อเขียน
1.3.2 นำเสนอในชั้นเรียน
1.3.4 ผลการเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
1.3.6 การทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.2 สอบข้อเขียน
1.3.2 นำเสนอในชั้นเรียน
1.3.4 ผลการเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
1.3.6 การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
2.2.2 การสอนแบบ Problem Based Learning
2.2.2 การสอนแบบ Problem Based Learning
2.3.1 สอบย่อย
2.3.2 สอบข้อเขียนกลางภาค
2.3.3 สอบข้อเขียนปลายภาค
2.3.4 งานที่มอบหมายและนำเสนอเป็นกลุ่ม
2.3.5 รายงาน
2.3.6 ผลงานที่นำเสนอ
2.3.7 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.2 สอบข้อเขียนกลางภาค
2.3.3 สอบข้อเขียนปลายภาค
2.3.4 งานที่มอบหมายและนำเสนอเป็นกลุ่ม
2.3.5 รายงาน
2.3.6 ผลงานที่นำเสนอ
2.3.7 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
3.2.2 การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
3.3.1 ทดสอบย่อย
3.3.2 วิเคราะห์แนวคิดทางวิชาการ
3.3.3 ประเมินระบบการทำแบบฝึกหัดและการนำเสนอ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
4.2.2 การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
4.3.2 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
4.3.3 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
4.3.4 สอบข้อเขียน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ใช้ Power point หรือการใช้โปรแกรม canva ในการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.2 การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลโดยใช้ AI อาทิ ChatGPT
5.2.3. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.4 การนำเสนองานด้วยการตัดต่อคลิปวิดีโอโดยโปรแกรมต่าง ๆ
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมจากการใช้เครื่องมือสื่อสาร
5.3.2 จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน
5.3.3 สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.1.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2.1 การนำเสนองานด้วยการตัดต่อคลิปวิดีโอโดยโปรแกรมต่าง ๆ
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมจากการทำงาน
6.3.2 จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน
6.3.3 สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะปฏิบัติ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC305 | สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.3, 1.4 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
3 | 2.1, 3.1, 3.2, 5.2, 5.3, 6.1, 6.2, 6.3 | ผลงานที่ได้รับมอบหมายส่วนบุคคล/กลุ่ม | 1-15 | 20% |
4 | 2.1, 3.1, 3.2, 6.1, 6.2, 6.3 | การสอบกลางภาค | 8 | 25% |
5 | 5.1, 5.2, 5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 13-14 | 20% |
6 | 2.1, 3.1, 3.2, 6.1, 6.2, 6.3 | การสอบปลายภาค | 16 | 25% |
ณัฏฐ์วรินท์ ธุวะคำ. 2564. เอกสารประกอบการสอนวิชาสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา. สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
กลุ่มวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในกลุ่มวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
กลุ่มวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของกลุ่มวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
กลุ่มวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของกลุ่มวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้ากลุ่มวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป