กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์วิชาชีพ 3

Profession Experience Activity 3

1. เข้าใจหลักการและมีกระบวนการพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาตน องค์กร ชุมชนและสังคม 2. วางแผน ดำเนินการ ติดตามประเมินผล แก้ไขปัญหา และพัฒนากิจกรรมสร้างเสริมวิชาชีพ 3. มีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์วิชาชีพ มีวินัย คุณธรรมและจริยธรรม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและธรรมภิบาลตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กิจกรรมเพื่อปลูกจิตสำนึกความเป็นคนดี กิจกรรมทำความดี กิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น และประเทศชาติ โดยการวางแผน ลงมือปฏิบัติ บันทึก ประเมินผล ปรับปรุง และพัฒนาการทำงาน
1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจความสำคัญในการศึกษา เพื่อใช้ในองค์กรทั้งภาครัฐและธุรกิจ โดยมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ มีคุณธรรมและจริยธรรม ตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ 1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญของงานที่ได้รับมอบหมายได้ 1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการใช้ความรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อบุคคล องค์กร และสังคมได้ 1.1.7 มีจิตสาธารณะและจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม 1.1.8 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.9 ประพฤติปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
      1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
          พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนี้
          1.2.1 มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ รวมถึงมีทักษะการวิจัยเบื้องต้นและการนําเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในงานที่ตอบสนองกับความต้องการขององค์กรได้
          1.2.2 มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและภาษา
          1.2.3 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถติดติอสื่อสารและทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          1.2.4 มีความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ สนใจใฝ่รู้ เรียนรู้ตลอดชีวิต มีความคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา และริเริ่มสร้างสรรค์
          1.2.5 มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ จิตสํานึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และจิตสาธารณะ
          1.2.6 ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคํานึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความปลอดภัย อาชีวอนามัย
 
1. อาจารย์ผู้สอนจะบรรยายพร้อมสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ให้ความสำคัญในด้านระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา
          2. ใช้การสอนโดยสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี ของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
1. การเข้าเรียน Course online ให้ตรงต่อเวลาตามเวลานัดหมายประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา  2. สังเกตพฤติกรรม และความร่วมมือ
2. ด้านความรู้ พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทางทฤษฎีและเทคนิคเชิงลึกภายใต้ขอบเขตของงานอาชีพ รวมทั้งความรู้ด้านภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับที่เชื่อมโยงกับการทำงานตามคุณสมบัติของหลักสูตร ดังนี้ 2.1 หลักการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิผล 2.2 หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยในงานอาชีพ 2.3 หลักการคิดวิเคราะห์ การหาเหตุผล เพื่อการแก้ปัญหาและการจัดการ 2.4 หลักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการปรับตัวในสังคม
1. จัดรูปแบบการสอนที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนด้านการเรียนการสอน ให้ เป็นไปตามตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ ใช้การเรียนการสอนให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง และการถาม-ตอบ
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยมอบหมายให้ค้นคว้าและนำเสนอ
3. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม
1. ประเมินจากการศึกษาค้นคว้า และการทำงานร่วมกัน
2. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย
3. ด้านทักษะ พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานให้เหมาะสม ตามคุณสมบัติของหลักสูตร ดังนี้ 3.1 ทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ โดยเทคโนโลยีสารสนเทศ 3.2 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อการทำงาน 3.3 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การหาเหตุผล เพื่อการแก้ปัญหาและการจัดการ โดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3.4 ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและการพัฒนาตน ตามหลักศาสนา วัฒนธรรม และหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมสมัยใหม่ 3.5 ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความริเริ่มสร้างสรรค์ และการคิดเชิงบวกเพื่อการพัฒนาตนอย่างยั่งยืน
1.  การศึกษาค้นคว้า  และนำสเนอหน้าชั้นเรียน
2. คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
4. ใช้การสอนโดยสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี ของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
ประเมินจากการนำเสนอ อภิปรายกรณีศึกษา และการทำงานร่วมกัน
4. ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ พัฒนาผู้เรียนให้สามารถปฏิบัติงานตามแบบแผน และปรับตัวภายใต้ความเปลี่ยนแปลง สามารถแก้ปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้ ทั้งนี้โดยพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ดังนี้ 4.1 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันและในงานอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิผล 4.2 แก้ไข คิดวิเคราะห์ หาเหตุผล และจัดการกับปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรม ในงานอาชีพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4.3 พัฒนาตนให้มีคุณลักษณะเหมาะสมกับงานอาชีพ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพตามหลักศาสนา วัฒนธรรม และหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมสมัยใหม่
1. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
2. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง(Brainstorming)
5. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ 5.1 วางแผน ดำเนินงานตามหลักการและกระบวนการทางการจัดการ โดยคำนึงถึงการบริหารงานคุณภาพ ความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 5.2 ปฏิบัติงานอาชีพการจัดการตามหลักการและแบบแผนที่กำหนด โดยใช้/เลือกใช้/ปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม 5.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ พร้อมรับและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้ตลอดชีพ สาขางานการจัดการ 5.4 ตัดสินใจ วางแผน และแก้ไขปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อน และเป็นนามธรรมในสาขางานอาชีพด้านการจัดการ ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง 5.5 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานการจัดการ 5.6 บริหารจัดการ ประสานงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานอาชีพการจัดการด้วยตนเอง 5.7 ปฏิบัติการด้านการจัดการตามหลักการและกระบวนการ โดยใช้เทคนิคและวิธีการวิจัยทางการจัดการ
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจจากข้อมูลบนฐานข้อมูล
3. บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟท์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
 1. ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมาย และเลือกการนำเสนอด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม 2. ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ประเมินจากการสรุปและอภิปรายกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 2. แบบประเมินผู้สอน 3. ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาระหว่างเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 1. การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 2. ผลการเรียนของนักศึกษา