วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ
Science for Health
1.1 เข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพและการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ
1.2 เข้าใจเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและสารปนเปื้อนในอาหาร
1.3 เข้าใจการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันและผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ
1.4 เข้าใจการใช้เครื่องสำอางและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ
1.5 เข้าใจการใช้ยารักษาโรคเบื้องต้น
1.6 เข้าใจโรคสำคัญและโรคอุบัติใหม่ที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน
1.7 เข้าใจแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
1.2 เข้าใจเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและสารปนเปื้อนในอาหาร
1.3 เข้าใจการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันและผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ
1.4 เข้าใจการใช้เครื่องสำอางและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ
1.5 เข้าใจการใช้ยารักษาโรคเบื้องต้น
1.6 เข้าใจโรคสำคัญและโรคอุบัติใหม่ที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน
1.7 เข้าใจแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดเนื้อหาของวิชาที่ให้นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานของการเรียนในวิชาชีพต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพและการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพและสารปนเปื้อนในอาหาร การใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันและผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ การใช้เครื่องสำอางและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ การใช้ยารักษาโรคเบื้องต้น โรคสำคัญและโรคอุบัติใหม่ที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
Study about health science and the development of health science, healthy food and food contaminants, the use of chemicals in daily life and the impact of chemicals on health, the use of cosmetics and modern technology for health care, the use of basic medicines, major diseases and emerging diseases with social impacts and prevention, and the concept of holistic health promotion.
Study about health science and the development of health science, healthy food and food contaminants, the use of chemicals in daily life and the impact of chemicals on health, the use of cosmetics and modern technology for health care, the use of basic medicines, major diseases and emerging diseases with social impacts and prevention, and the concept of holistic health promotion.
วันพุธ เวลา 15.00 - 16.00 น. (2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ห้องพักอาจารย์กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ (เคมี) อาคารศึกษาทั่วไป
โทร 0-5392-1444 ต่อ 2830
โทร 0-5392-1444 ต่อ 2830
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1.2.2 การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.2.2 การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
1.3.2 สอบข้อเขียน
1.3.3 นำเสนอในชั้นเรียน
1.3.4 ผลการเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
1.3.6 การทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.2 สอบข้อเขียน
1.3.3 นำเสนอในชั้นเรียน
1.3.4 ผลการเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
1.3.6 การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
2.2.2 การสอนแบบ Problem Based Learnin
2.2.2 การสอนแบบ Problem Based Learnin
2.3.1 สอบย่อย
2.3.2 สอบข้อเขียนกลางภาค
2.3.3 สอบข้อเขียนปลายภาค
2.3.4 งานที่มอบหมายและนำเสนอเป็นกลุ่ม
2.3.5 รายงาน
2.3.6 ผลงานที่นำเสนอ
2.3.7 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.2 สอบข้อเขียนกลางภาค
2.3.3 สอบข้อเขียนปลายภาค
2.3.4 งานที่มอบหมายและนำเสนอเป็นกลุ่ม
2.3.5 รายงาน
2.3.6 ผลงานที่นำเสนอ
2.3.7 ข้อเสนอความคิดของนักศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
3.2.2 การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
3.2.2 การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
3.3.1 ทดสอบย่อย
3.3.2 วิเคราะห์แนวคิดทางวิชาการ
3.3.3 ประเมินระบบการทำแบบฝึกหัด
3.3.2 วิเคราะห์แนวคิดทางวิชาการ
3.3.3 ประเมินระบบการทำแบบฝึกหัด
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
4.2.2 การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
4.2.2 การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ (Panel, Forum, Symposium, Seminar)
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
4.3.2 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
4.3.3 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
4.3.4 สอบข้อเขียน
4.3.2 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
4.3.3 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
4.3.4 สอบข้อเขียน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ใช้ Power point หรือการใช้โปรแกรม canva ในการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.2 การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลโดยใช้ AI อาทิ ChatGPT
5.2.3. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.4 การนำเสนองานด้วยการตัดต่อคลิปวิดีโอโดยโปรแกรมต่าง ๆ
5.2.2 การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลโดยใช้ AI อาทิ ChatGPT
5.2.3. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.4 การนำเสนองานด้วยการตัดต่อคลิปวิดีโอโดยโปรแกรมต่าง ๆ
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมจากการใช้เครื่องมือสื่อสาร
5.3.2 จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน
5.3.3 สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
5.3.2 จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน
5.3.3 สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.1.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.1.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2.1 การนำเสนองานด้วยการตัดต่อคลิปวิดีโอโดยโปรแกรมต่าง ๆ
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมจากการทำงาน
6.3.2 จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน
6.3.3 สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
6.3.2 จากการมอบหมายงานและให้ส่งงาน
6.3.3 สังเกตจากการตอบหรือการส่งงานที่ต้องใช้การเขียนตอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะปฏิบัติ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC304 | วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.3, 1.4 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
3 | 2.1, 3.1, 3.2, 5.2, 5.3, 6.1, 6.2, 6.3 | ผลงานที่ได้รับมอบหมายส่วนบุคคล/กลุ่ม | 1-15 | 20% |
4 | 2.1, 3.1, 3.2, 6.1, 6.2, 6.3 | การสอบกลางภาค | 8 | 25% |
5 | 5.1, 5.2, 5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 13-14 | 20% |
6 | 2.1, 3.1, 3.2, 6.1, 6.2, 6.3 | การสอบปลายภาค | 16 | 25% |
ทิพวรรณ เรืองขจร. (2550) สุขภาพส่วนบุคคลและชุนชน. หจก.ภาพพิมพ์. กรุงเทพฯ
อรัญญา มโนสร้อย. (2549) เครื่องสำอาง เล่มที่1. โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์. กรุงเทพฯ
ไมตรี สุทธิจิตต์. (2551) สารพิษรอบตัว. ดวงกมลพับลิชชิ่ง. กรุงเทพฯ
Wilson, Kathleen J.W.& Waugh, Anne. (1996) Anatomy and Physiology in health and Illness. 8th ed. Churchill Livingstone. Hongkong.
อรัญญา มโนสร้อย. (2549) เครื่องสำอาง เล่มที่1. โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์. กรุงเทพฯ
ไมตรี สุทธิจิตต์. (2551) สารพิษรอบตัว. ดวงกมลพับลิชชิ่ง. กรุงเทพฯ
Wilson, Kathleen J.W.& Waugh, Anne. (1996) Anatomy and Physiology in health and Illness. 8th ed. Churchill Livingstone. Hongkong.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
กลุ่มวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในกลุ่มวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
กลุ่มวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของกลุ่มวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
กลุ่มวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของกลุ่มวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้ากลุ่มวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป